VnReview
Hà Nội

30% người dùng không biết sao lưu dữ liệu, thiệt hại hàng chục tỉ USD mỗi năm

Hàng ngày chúng ta tương tác với một kho khổng lồ cơ sở dữ liệu, từ những file Word, Excel, Powerpoint trong công việc, cho tới những bộ sưu tập ảnh, nhạc, phim chất lượng ngày càng cao, dung lượng ngày càng nặng. Những dữ liệu này vô cùng quan trọng, và bất cứ sự mất mát nào đều để lại những hậu quả hết sức nặng nề.

Theo nghiên cứu của Credit Suisse IT Hardware và IDG Data Loss Survey 2014, nếu doanh nghiệp bị mất dữ liệu trong vòng 5 ngày, 80% trong số đó sẽ bị phá sản. Tính trung bình trên thế giới, việc mất mát dữ liệu đem lại thiệt hại tới 13,4 triệu USD thiệt hại mỗi giờ.

Về phía người dùng cá nhân, cứ mỗi phút trên thế giới có 113 chiếc điện thoại bị đánh cắp, đi kèm với nó là sự ra đi vĩnh viễn của hàng chục, hàng trăm Gigabyte dữ liệu vô giá. 30 tỉ USD là con số thiệt hại ước lượng trong năm 2012 do việc mất dữ liệu trong điện thoại gây ra.

thiệt hại hàng chục tỉ USD mỗi năm

Ngày càng có nhiều người dùng cá nhân và doanh nghiệp lựa chọn giải pháp lưu trữ cao cấp, đảm bảo dữ liệu được backup thường xuyên

Khảo sát của Western Digital năm 2012 cho thấy 44% việc mất dữ liệu do lỗi phần cứng hoặc hệ thống, 32% do bất cẩn của người dùng, 14% do lỗi phần mềm và khoảng 7% từ virus máy tính. Do vậy, việc lưu trữ dự liệu là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, có tới 30% người dùng chưa từng sao lưu dữ liệu dự phòng; 31% nam giới chưa biết cách sao lưu dữ liệu, trong khi đó tỉ lệ này ở nữ giới lên tới tận 49%.

Một khảo sát của Western Digital đối với người dùng cũng chỉ ra, có đến 59% người dùng sử dụng ổ cứng để lưu trữ, trong khi chỉ có 41% người dùng sử dụng thiết bị nhớ flash USB (gọi tắt là USB). Người dùng cần căn cứ vào đặc điểm và yêu cầu công việc riêng của mình để chọn hình thức thích hợp nhất. Ví dụ, USB phù hợp cho việc lưu và trao đổi file dung lượng thấp tại chỗ, trong khi ổ cứng phù hợp lưu trữ lượng dữ liệu lớn, cần độ bảo mật cao, tốc độ sao lưu lớn, vừa an toàn và thuận tiện trong sử dụng khi cần di chuyển nhiều.

30% người dùng không biết sao lưu dữ liệu

Infographic do WD thực hiện về thói quen sao lưu dữ liệu (nhấn vào ảnh để xem ở cỡ lớn hơn)

Thị trường hiện nay cũng có nhiều loại ổ cứng được thiết kế theo nhu cầu sử dụng, từ ổ cứng dành cho người dùng phổ thông với thiết kế nhỏ gọn, màu sắc thời trang, đến các dòng ổ cứng cho người dùng chuyên nghiệp, với các tính năng hiện đại như ổ cứng sử dụng WiFi, ổ cứng sử dụng công nghệ đám mây cá nhân. Khi tìm mua thiết bị lưu trữ, mọi chuyên gia đều gợi ý người dùng nên chọn những sản phẩm của các hãng uy tín, có nhà phân phối chính thức, để đảm bảo chất lượng và được hưởng chế độ bảo hành tốt nhất.

Hải Yến

Chủ đề khác