VnReview
Hà Nội

Trình duyệt Chrome sẽ sớm có Material Design

Trình duyệt web phổ biến nhất nhì hiện nay sẽ sớm được cập nhật với giao diện mang ngôn ngữ thiết kế Material Design hoàn toàn mới.

Dù đã lên kế hoạch áp dụng Material Design từ hơn 1 năm nay, nhưng đến bây giờ chúng ta mới được chiêm ngưỡng những hình ảnh đầu tiên về giao diện mới của trình duyệt Chrome, và có lẽ "gã khổng lồ" sẽ sớm hoàn thiện để áp dụng chính thức ngôn ngữ thiết kế này cho Chrome trong thời gian tới.

Theo một thông tin từ Google Code, những tinh chỉnh đầu tiên sẽ được Google áp dụng cho trình duyệt Chrome trên Chrome OS kể từ phiên bản 50, và phiên bản Chrome dành cho các hệ điều hành khác cũng sẽ sớm được cập nhật. Phóng viên trang The Next Web mới đây đã đăng tải những hình ảnh đầu tiên của giao diện Material Design trên Google Chrome, tất nhiên đây mới chỉ là phiên bản thử nghiệm nhưng theo người dịch thì nó đã khá hoàn thiện.

Những thay đổi đầu tiên mà bạn sẽ thấy đó là: góc cạnh trên các tab được thiết kế vuông vức hơn thay vì bo tròn, biểu tượng "bánh hamburger" tượng trưng cho menu Cài đặt cũng được thay thế bằng dấu 3 chấm, một số biểu tượng khác cũng được thiết kế lại, và tất nhiên hiệu ứng vòng tròn tỏa ra từ con trỏ chuột (trên Android là vị trí của ngón tay) khi nhấn vào một nút nào đó cũng được áp dụng.

Chế độ duyệt web ẩn danh cũng được thiết kế lại với màu đen trông khá "bí ẩn", thanh cuộn và một số nút điều khiển khác cũng được tinh chỉnh. Các trang Cài đặt, Tải xuống và Quản lý extension cũng được thiết kế lại "đậm chất" Material Design. Bạn sẽ thấy phần Cài đặt có một số tùy chỉnh mới, nhưng đây chỉ là những thử nghiệm ban đầu nên một số tính năng sẽ không họat động.

Nếu muốn, bạn đọc có thể thử nghiệm ngay giao diện mới trên Google Chrome bằng một số cách sau (áp dụng với Chrome trên Chrome OS và Windows với ngôn ngữ tiếng Việt):

1. Phần cài đặt: Để nhìn thấy menu Cài đặt mới, bạn chỉ cần truy cập đường dẫn sau từ thanh địa chỉ: chrome://md-settings.

2. Trang tải xuống: Đối với trang hiển thị các mục đã tải xuống, bạn cần "gắn cờ" kích hoạt cho nó bằng cách truy cập đường dẫn sau: chrome://flags, tìm mục Bật tải xuống thiết kế Material design rồi chuyển từ Mặc định sang Bật.

3. Thanh địa chỉ và thanh dấu trang: Cũng từ trang "gắn cờ", tìm phần Thiết kế material design trong chrome hàng đầu của trình duyệt rồi chuyển từ Non-material sang Material.

4. Trang quyền riêng tư: Chuyển sang Bật ở phần Bật trang chính sách Material Design rồi khởi động lại Chrome, tuy nhiên nếu chuyển sang Bật thì bạn sẽ nhận thông báo trang này đang được bảo trì và không truy cập được khi vào bằng đường dẫn chrome://md-policy.

Phúc Thịnh

Ảnh: Google Code

Chủ đề khác