VnReview
Hà Nội

Càng ngày người dùng càng ít thay đổi máy tính

Theo CEO của Intel thì người dùng thường có thói quen thay đổi máy tính sau khoảng 5 đến 6 năm.

CEO Intel: hầu hết mọi người thay máy tính sau 5 năm

Theo Liliputing, hầu hết các nhà sản xuất máy tính phát hành máy tính để bàn, máy tính xách tay hoặc máy tính bảng mới ít nhất hai lần một năm. Các công ty sản xuất chip máy tính Intel có xu hướng phát hành các con chip mới của mình mỗi năm một lần. Nhưng còn người sử dụng máy tính thì sao?

Theo lời phát biểu của Brian Kzranich, CEO Intel tại một sự kiện ở New York thì hiện nay người dùng có xu hướng thay đổi máy tính mới sau khoảng 5 đến 6 năm. Con số này trước đây là khoảng 4 năm.

Nguyên nhân là do sau 5 năm, chiếc máy tính của bạn vẫn đáp ứng được hầu hết nhu cầu vậy thì tại sao phải thay đổi nó. Điều này rõ ràng chẳng phải tin tức tốt lành gì cho những nhà sản xuất máy tính khi nó ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu của họ.

Mặc dù các công ty cũng cố gắng đưa ra nhiều tính năng mới cho máy tính của họ. Nhưng dường như đây chưa phải là lí do đủ sức thuyết phục người dùng nâng cấp lên máy tính mới sau 1 hoặc 2 năm.

Trong vài năm qua, ngành công nghiệp máy tính chứng kiến một số điều mới như ổ cứng SSD, máy tính xách tay với màn hình có thể xoay và hỗ trợ cảm ứng, độ phân giải màn hình cũng đạt đến mức 1080p và gần đây là cổng USB Type-C (bao gồm một số với chuẩn Thunderbolt 3 tốc độ cao). CPU và bộ xử lý đồ họa cũng đã được cải thiện, đặc biệt là khả năng tiết kiệm năng lượng.

Nhưng sự thật là bạn có thể chạy tốt Windows 7, 8.1, hay 10 trên một chiếc máy tính xách tay hay máy tính để bàn từ năm 2010.

Vài năm tới, người dùng có thể có thêm lí do để nâng cấp hệ thống máy tính của mình. Ví dụ như các thiết bị thực tế ảo Oculus Rift và HTC Vive thường đòi hỏi một chiếc máy tính với cấu hình mạnh mẽ và card đồ họa thế hệ mới nhất. Nếu những thiết bị này trở nên phổ biến hơn, nó có thể là lí do thuyết phục người dùng nâng cấp máy tính. Tuy nhiên, dường như chúng chỉ thu hút chủ yếu đối tượng người dùng là các game thủ… những người vốn đã có nhu cầu nâng cấp máy tính sau khoảng 2 năm.

Một lí do khác để nâng cấp máy tính là những sản phẩm như Asus Zenbook 3 và Apple MacBook mặc dù rất thuận lợi cho công việc và giải trí nhưng lại có một nhượcc điểm cố hữu là không thể thay thế được pin. Nếu thời lượng dùng pin là một vấn đề thì chắc chắn bạn sẽ có nhu cầu mua một chiếc máy tính xách tay mới khi sản phẩm cũ đã "chai" pin.

Bạch Đằng

Chủ đề khác