VnReview
Hà Nội

7 thói quen cần có để lập trình hiệu quả

Viết code tốt không mất nhiều thời gian như bạn nghĩ và có những cách thức hiệu quả để thực hiện. Gợi ý: lười biếng là một khởi đầu tốt.

Larry Wall, cha đẻ của ngôn ngữ lập trình Perl, từng nói rằng các lập trình viên xuất sắc có 3 đức tính: lười biếng, thiếu kiên nhẫn và ngạo mạn.

Sự lười biếng thúc đẩy họ viết chương trình tiết kiệm công sức và viết tài liệu thật tốt để khỏi phải trả lời các câu hỏi về chương trình. Thiếu kiên nhẫn là động lực để họ viết chương trình đoán trước nhu cầu của người dùng. Và cuối cùng, sự ngạo mạn khiến họ muốn viết code thật chặt chẽ để không bị người khác chỉ trích.

Sự lười biếng thúc đẩy họ viết chương trình tiết kiệm công sức và viết tài liệu thật tốt để khỏi phải trả lời các câu hỏi về chương trình

Dẫu thế, các lập trình viên xuất sắc không phải lúc nào cũng là người làm việc hiệu quả nhất, bởi lẽ những người đạt đến đỉnh cao kỹ thuật lập trình có khi không làm tốt các công việc thường ngày. Và đối với hầu hết người sử dụng lao động, hiệu quả có ý nghĩa hơn là đỉnh cao.

Vì vậy, để tối đa hóa cơ hội việc làm, bạn không nhất thiết phải là một nhà phát triển xuất sắc, nhưng bạn cần phải là một người làm việc hiệu quả.

Dưới đây là 7 thói quen có thể cải thiện hiệu quả làm việc của bạn.

1. Viết code ít nhất 4 tiếng mỗi ngày

Cách này thoạt đầu nghe có vẻ hơi kỳ vì hầu hết lập trình viên hiện giờ ngồi lì ở bàn làm việc ít nhất 8 tiếng mỗi ngày, nhiều người ngồi hơn 10 tiếng. Nhưng Peter Nixey, nhà sáng lập và CEO của Copyin (công ty cung cấp dịch vụ thư điện tử theo nhóm) cho rằng phần lớn thời gian này không thực sự dành cho việc viết code.

"Tôi đã làm nhiều dự án và nhận thấy các nhà phát triển phung phí thời gian cho các cuộc họp, bóng bàn, ăn trưa và nhiều việc linh tinh khác", ông nói. "Vì vậy, 4 tiếng làm việc thực sự (không bị gián đoạn bởi những việc như đi lấy nước uống) khó đạt được trong môi trường làm việc đủ thứ phân tâm hiện nay".

Chìa khóa để đạt được 4 tiếng là tránh bị gián đoạn. Đó là vì một khi bạn đang "vào guồng" và bộ não đang tung hứng các biến, chỉ cần một gián đoạn có thể làm bạn mất cả giờ để bắt nhịp trở lại.

2. Hòa hợp với văn hóa nhóm

Là thành viên trong nhóm và hoà hợp với đồng nghiệp là "thuộc tính" quan trọng của nhà phát triển hiệu quả. Nó quan trọng hơn nhiều so với việc có kỹ năng viết code xuất sắc và nhiều năm kinh nghiệm, theo Damien Filiatrault, Giám đốc điều hành của mạng lưới các nhà phát triển Scalable Path.

Chỉ ra sự khó chịu khi làm việc với người tự mãn nghĩ rằng mình thông minh hơn những người khác, Filiatrault cho rằng dù người đó có tài giỏi thế nào đi nữa, cũng nên đặt câu hỏi quan trọng: "Làm việc cùng có vui không?". Nếu không, "người đó có thể ảnh hưởng đến tinh thần của cả nhóm", ông nói thêm.

Nhưng không chỉ các tay kiêu ngạo có cá tính gây vấn đề. Các nhà phát triển quá "dễ thương" hay vì lý do nào đó không thấy thoải mái trong môi trường nhóm cũng có thể làm nảy sinh vấn đề. Ví dụ, "các nhà phát triển từ một số vùng lãnh thổ trên thế giới có thể ngại xung đột, hoặc có thể không muốn thừa nhận họ không thể làm điều gì đó, và đó có thể là vấn đề", Filiatrault lưu ý.

3. Viết code trong lúc rảnh

Nếu bạn được trả lương chỉ để làm mỗi việc viết code, thì khó có thể học các kỹ năng mới và có được kinh nghiệm trong các lĩnh vực mới. Đó là lý do tại sao Dave Child, người sáng lập của Added Bytes (site dành cho nhà phát triển web), nói điều quan trọng là phải viết code gì đó để giải trí.

"Các nhà phát triển tốt nhất mà tôi biết đều có các dự án phụ để làm", ông nói.

Không ai trong số các nhà phát triển đó sử dụng các kỹ năng mà họ cần trong công việc được trả lương cho các dự án riêng của mình, Child cho biết thêm. Thay vào đó họ sử dụng các dự án làm thêm như phương tiện để mở rộng các kỹ năng của mình và nắm bắt những công nghệ mới trong các lĩnh vực thu hút họ.

4. Học viết code luộm thuộm

Có rất ít dự án cần những nhà phát triển ngôi sao để tạo ra các tác phẩm đầy cảm hứng: Cái thường cần là một nền tảng chung cho phép xây dựng các tính năng cụ thể trên đó.

Nixey nói cách tốt nhất để đạt được điều đó là nhanh chóng viết một cái gì đó làm việc được và tiếp tục từ đó.

"Không quan trọng nếu code luộm thuộm, nhiều đoạn lặp lại hoặc sử dụng cách đặt tên không hay", ông nói. "Code là thể hiện của giải pháp, bạn có thể cấu trúc lại nó sau đó và làm cho nó tốt hơn. Nếu cố làm cho nó hoàn hảo ngay lập tức, bạn có thể mất kiểm soát mà chẳng đạt được gì nhiều".

5. Không làm quá lâu cho một công việc

Một cách chắc chắn để mất lợi thế viết code là làm một công việc trong một đội phát triển và ổn định thành thói quen, Child nói. Đó là bởi vì một khi bạn nắm vững công việc cần thiết, bạn đi vào "ngõ cụt" và không còn cải tiến kỹ năng để trở thành một lập trình viên tốt hơn.

"Bạn cần phải thử thách mình liên tục", ông nói. "Nếu làm việc ở đâu đó vài năm, có thể bạn đã học hết mọi thứ. Vì vậy, đừng ở lại đó mà hãy tiếp tục tìm một thách thức mới".

6. Không ngừng học hỏi

công nghệ phần mềm thay đổi nhanh và liên tục, có nghĩa là rất nhiều kỹ năng viết code quan trọng của ngày hôm nay sẽ lỗi thời vào ngày mai. Vì vậy, nếu bạn có kế hoạch làm nghề lâu dài trong lĩnh vực phát triển phần mềm, việc bám sát các xu hướng và ngôn ngữ mới khi chúng xuất hiện là quan trọng.

"Sự thật đơn giản là bạn không thể làm việc suốt đời với mớ kiến thức bạn có hiện thời, bạn phải chuẩn bị để không ngừng học lại vì những gì bạn biết ngày hôm nay không bền vững", Todd Anglin, giám đốc truyền bá công nghệ tại công ty phát triển phần mềm Progress nói.

Ông nói thêm rằng điều quan trọng là phải tập trung vào những gì bạn quan tâm thay vì cố gắng thành thạo tất cả các lĩnh vực. "Bạn phải có niềm đam mê và khao khát để tiếp tục, nhưng phải nhận biết lĩnh vực mà bạn muốn đào sâu. Đừng cố gắng tìm hiểu tất cả mọi thứ, bởi vì đó là điều không thể, hãy luôn tập trung và tiếp tục học tập".

Filiatrault đồng ý với Todd Anglin. "Có thể một nửa công việc phát triển bạn làm sẽ liên quan đến những điều bạn chưa từng làm trước đó. Vì vậy, kỹ năng quan trọng nhất mà bạn cần có là biết cách học hỏi và tìm kiếm thông tin", ông nói. "Nếu có kỹ năng đó bạn có thể tự học bất cứ thứ gì mình cần".

7. Viết code cho thứ bạn quan tâm

Gregor Riegler, tác giả của blog Be a Better Developer (Hãy là một nhà phát triển tốt hơn), nói rằng điều quan trọng là tham gia các dự án mà bạn đam mê để dồn hết tâm trí viết code.

"Điều quan trọng để tạo động lực đó là quan tâm đến cái mà code thực hiện", ông nói. "Có thể là tạo một ứng dụng làm việc theo một cách nào đó, hoặc có thể làm cho một cỗ máy làm việc như bạn muốn".

Dù bất kỳ tình huống nào, ông nói thêm, "bạn cần phải thực sự tận hưởng những gì đang làm và cố gắng để có được kết quả tốt nhất có thể. Nếu tìm thấy niềm vui trong điều đó, code bạn viết sẽ tuyệt vời".

Theo CIO/ PCWorld

Chủ đề khác