VnReview
Hà Nội

Vi xử lý quad-core di động Ivy Bridge có gì đặc biệt?

Bộ vi xử lý Core-i thế hệ thứ ba của Intel có tên là Ivy Bridge, đã có mặt trên thị trường. Công ty cũng đã tung ra năm mẫu bộ vi xử lý quad-core dành cho các thiết bị siêu di động, trong đó có Extreme Edition Core i7- 3920 XM nhằm trang bị cho các sản phẩm gaming laptop cao cấp.

Bài viết dưới đây do VnReview trích nguồn từ CNET sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Ivy Bridge và dòng chip Ivy Bridge quad-core dành cho máy tính xách tay thế hệ mới.

Những điều cần biết về các bộ vi xử lý di động Ivy Bridge

Trong 5 chip thuộc danh sách trên, ngoại trừ; Extreme Edition có TDP (Themal Design Power – Nhiệt lượng tối đa cần giải toả) ở mức 55W, các mẫu quad-core di động còn lại có TDP là 45W, ngang bằng với mức của các bộ vi xử lý Sandy Bridge hiện nay.

Dù là vô nghĩa khi nói về giá của các bộ vi xử lý này (vì đương nhiên là Intel sẽ không bán trực tiếp cho khách hàng), nhưng Extreme Edition được định giá ở Mỹ  là 1096 USD (khoảng 23 triệu đồng), giúp bạn có thể tính toán sơ bộ mức giá mà mình sẽ phải trả để sở hữu một gaming laptop cao cấp được trang bị bộ vi xử lý này. Bộ vi xử lý có sức mạnh lớn thứ hai trong nhóm, Intel Core i7 -3820 QM, sẽ được trang bị cho dòng sản phẩm máy tính xách tay phổ thông (mainstream) hoặc dòng máy tính xách tay thay thế cho máy tính bàn, giá của nó được niêm yết 568 USD (khoảng 12 triệu đồng).

Xin nói qua một chút về chiến lược "tick - tock" của Intel. "Tick" có nghĩa là sự thu nhỏ, cơ bản là cho phép dùng nhiều bóng bán dẫn trên cùng một loại chip, giúp tăng hiệu năng xử lý mạnh mẽ hơn và tiêu thụ ít điện năng hơn. Dựa theo "tick" sẽ có một kiến trúc bộ vi xử lý mới "tock" được xây dựng và tung ra thị trường. Theo chiến lược trên, Ivy Bridge đã ra đời đánh dấu sự thay đổi trong cấu trúc tương tự như những điều đã diễn ra với Sandy Bridge.

Trong khi Sandy Bridge được sản xuất trên cơ sở công nghệ 32nm, thì Ivy Bridge giảm xuống chỉ còn 22nm. Do đó, bộ vi xử lý quad-core Sandy Bridge có khoảng 995 triệu bóng bán dẫn thì một vi xử lý Ivy Bridge tương tự có có tới 1,4 tỉ bóng bán dẫn. Kích thước của bộ vi xử lý cũng đã được giảm xuống từ 216 mm2 giờ chỉ còn là 160 mm2. Các kích thước này có thể chỉ ngang bằng nhau, tuy nhiên khi tăng tỷ lệ bóng bán dẫn lên thì hiệu năng xử lý cũng tăng lên, nhưng đó không phải là ưu điểm duy nhất của Ivy Bridge.

Bộ vi xử lý Ivy Bridge cũng chính là bộ vi xử lý đầu tiên được trang bị công nghệ bóng bán dẫn Tri-Gate 3D của Intel, nó được các công ty ca ngợi như là "một bước đột phá mới trong công nghệ vi xử lý". Nhờ công nghệ này, bộ vi xử lý Ivy Bridge tiêu thụ lượng điện năng trung bình thấp hơn so với phiên bản trước đó. Dòng quad-core dự kiến sẽ tiêu thụ ít điện năng hơn tới 20% và Intel đang mong đợi con số này thậm chí còn tăng lên hơn nữa với các dòng tiết kiệm điện sắp tới được trang bị trên các Ultrabook.

Những điều cần biết về các bộ vi xử lý di động Ivy Bridge

Một minh hoạ cho sự khác biệt giữa Sandy Bridge (trái) và Ivy Bridge. Ivy Bridge được thiết kế với phiến chip dựng lên giúp chia luồng dữ liệu ra 3 phía so với một phía trên Sandy Bridge.

Tất cả những điều này có ý nghĩa gì với người tiêu dùng?

Những điều cần biết về các bộ vi xử lý di động Ivy Bridge

Đây là những gì bạn có thể mong đợi từ bộ vi xử lý Ivy Bridge dành cho các thiết bị siêu di động.

Lúc đầu, có những thông tin cho rằng Intel đã dành một phần tương đối lớn trên các bộ xử lý cho chức năng xử lý đồ họa. Tuy nhiên thực tế, số khâu thực hiện (là giới hạn phần công việc mà Intel dành các bộ vi xử lý giải quyết các vấn đề về đồ họa ) đã tăng từ 12 lên 16. Theo Intel thì nó sẽ làm tăng hiệu năng xử lý đồ hoạ lên đến 50% trên các chip với Intel HD Graphics 4000. Và bên cạnh đó còn có các biến thể thấp hơn sử dụng HD Graphics 2500, và rất nhiều dòng Ivy Bridge khác có giá cả phải chăng hơn, có hiệu năng xử lý nhanh hơn so với phiên bản trước từ 10-20%.

Cả hai phiên bản xử lý đồ hoạ mới của Intel là (4000 và 2500) đều được hỗ trợ thêm DirectX 11, trước đây thì nó chỉ có sẵn trên các sản phẩm đồ họa của AMD và Nvidia. Trong khi Direct X11 không bắt buộc phải có với các trò chơi mới nhất, việc có thêm tính năng này có nghĩa là bạn sẽ có thể nhận thêm các hiệu ứng hình ảnh hoặc không cần tới các bộ lọc hình ảnh nữa.

Những người sử dụng nhiều màn hình có thể hài lòng khi biết rằng đồ họa tích hợp mới trên Ivy Bridge hỗ trợ lên đến ba màn hình đồng thời cùng một lúc so với hai của phiên bản đồ hoạ tích hợp trước đây.

Ngoài hiệu năng đồ họa đã được cải tiến, người tiêu dùng cũng nhận được các CPU có hiệu năng và tốc độ xử lý nhanh hơn. Một phần là dựa vào xung nhịp cao hơn, các dòng quad-core di động Sandy Bridge (đó không phải là Extreme Edition) bắt đầu với tần số xung nhịp 2.5 GHz, trên Ivy Bridge là 2.7 GHz. Intel cũng đã điều chỉnh kiến trúc của bộ vi xử lý để tăng hiệu năng xử lý.

IvyBridge sẽ hữu dụng nhất khi nào?

Bây giờ, nếu như bạn đang tự hỏi không biết cần những bộ vi xử lý quad-core mới này khi nào, đặc biệt là phần lớn khách hàng thường không sử dụng hết tài nguyên của phần cứng, thì Intel sẽ cung cấp một số kịch bản về mục đích sử dụng mà Ivy Bridge có thể tạo ra sự khác biệt. Tất nhiên, sẽ không nhiều người sử dụng phần mềm biên tập video, nhưng chắc chắn những ai cần các cỗ máy có sức mạnh xử lý lớn hơn đều có thể tìm thấy ở đây một vài lý do để nâng cấp.

Ví dụ, trong Cinebench, bạn có thể thấy hiệu năng tăng khoảng 20%, đó là một điều có ý nghĩa rất lớn cho những ai đang làm việc với một dự án xử lý nhiều hình ảnh động.

Những điều cần biết về các bộ vi xử lý di động Ivy Bridge

So sánh điểm Cinebench giữa Intel Core i7-3820QM với Core i7-2860QM (cao hơn là tốt hơn). Các ứng dụng yêu cầu xử lý đa luồng sẽ được xử lý nhanh hơn nhờ vào CPU có nhiều nhân với tần số xung nhịp cao và kiến trúc CPU đã được tối ưu.

Chuyển mã đa phương tiện khá hữu dụng với người tiêu dùng, đặc biệt là nếu bạn có ý định chuyển mã các tập tin đa phương tiện để sử dụng trên một thiết bị khác như là một chiếc smartphone hay thiết bị chơi game. Công nghệ Quick Sync video của Intel trên Ivy Bridge được thiết kế cho chức năng này, tạo ra tốc độ gấp hai lần so với Sandy Bridge.

Những điều cần biết về các bộ vi xử lý di động Ivy Bridge

So sánh khả năng chuyển mã đa phương tiện giữa Intel Core i7-3820QM với Core i7-2860QM (cao hơn là tốt hơn). Kiến trúc SQV mới mang lại hiệu năng vượt trội cho Ivy Bridge trong các ứng dụng chuyển mã đa phương tiện.

Những điều cần biết về các bộ vi xử lý di động Ivy Bridge

So sánh điểm 3DMark Vantage giữa Intel Core i7-3820QM với Core i7-2860QM (Cao hơn là tốt hơn). Kiến trúc đồ hoạ mới với nhiều hơn các đơn vị thực hiện và mẫu đồ hoạ cung cấp hiệu suất đáng kể trong xử lý đồ hoạ 3D

Cuối cùng, hiệu năng chơi game của Intel trên dòng chip mới đã được cải tiến từ 18% tới 100%. Mặc dù những tiêu chuẩn tổng hợp này khó đánh giá đúng hiện thực, nhưng có vẻ chúng ta đã thấy Ivy Bridge có hiệu năng tốt hơn. Điều này đưa chúng ta đến với câu hỏi tiếp theo.

Vâng, nhưng nó có thể chạy Crysis chứ?

Crysis đã thay đổi trong vòng 5 năm qua, nhưng thiết lập để chạy mức đồ họa cao cấp vẫn còn là một thử nghiệm khó khăn. Thực tế cách đây không lâu bạn không thể chơi trò chơi nếu như không có card đồ họa rời.

CNET đã cài đặt thử nghiệm trò chơi trên HP Pavilion Dv6 với bộ vi xử lý Ivy Bridge Core i7- 3720QM, dung lượng RAM là 8 GB và vô hiệu hóa card đồ hoạ rời Nvidia GeForce GT650M trên laptop. Về cơ bản thì CNET đã buộc Crysis chạy với đồ họa tích hợp HD Graphics 4000 trên bộ vi xử lý Intel ở độ phân giải gốc 1920x1080 với các thiết lập ở mức trung bình. Tỷ lệ số khung hình/giây là 19, không được mượt lắm nhưng chấp nhận được. Với một vài tùy chỉnh thiết lập đồ họa, bạn có thể chơi được toàn bộ trò chơi.

Theo Intel, số lượng trò chơi mới có thể chơi trên đồ họa tích hợp đã tăng gấp đôi từ 50 trên CPU thế hệ trước lên khoảng 100. Gã khổng lồ về chip không cung cấp đầy đủ danh sách các trò chơi và cũng có thể là họ chỉ thêm vào các trò chơi yêu cầu có Direct X11 rồi thống kê danh sách này trong một ngày. Để tìm hiểu làm thế nào Intel HD Graphics 4000 có thể đáp ứng một số trò chơi hiện đại, CNET đã kiểm tra trên Battlefield 3, Dirt 3 và Shogun 2.

Dưới đây là so sánh kết quả thu được với một dòng máy là Samsung Series 5 Ultra được trang bị card đồ họa rời Radeon HD 7550M. Lưu ý là laptop của Samsung chỉ có 6GB RAM và chạy các trò chơi với độ phân giải gốc là 1366x768 pixel so với độ phân giải 1920x1080 trên HD Pavilion dv6.

Những điều cần biết về các bộ vi xử lý di động Ivy Bridge

Trong khi Intel HD Graphics 4000 cũng đạt được mức điểm ngang bằng với Radeon HD 7550M, nó vẫn không có khả năng đáp ứng các trò chơi trong thực tế. Bạn có thể chơi được Dirt 3 ở mức thiết lập cao, nhưng với  Battlefield 3 thì tình trạng giật, gián đoạn sẽ xuất hiện ở ngay cả ở mức thiết lập thấp nhất. Mặc dù hỗ trợ Direct X11, nhưng đồ họa tích hợp chỉ có thể chạy game Shogun 2 sau khi được chuyển sang chế độ Direct X9. Nói cách khác, bỏ qua ngoại lệ với game Dirt 3, bạn nên mua một máy tính xách tay với ít nhất một card đồ họa rời tầm trung.

Cần nói thêm rằng, độ phân giải full HD trên máy tính xách tay HP có thể đã làm giảm số khung hình/giây. Với các máy tính xách tay kích cỡ 13 hoặc 14 inch tiêu chuẩn sẽ tốt nhất nếu được trang bị màn hình có độ phân giải thấp hơn 1600x900. Một số trò chơi trước đây không thể chơi được với đồ họa tích hợp của Intel có thể trở nên khác với độ phân giải thấp hơn. Bạn có thể điểu chỉnh độ phân giải trong trò chơi nếu bạn không để ý tới một số vết mờ của hình ảnh.

Khi nào laptop Ivy Bridge có ngoài thị trường?

Khi các mẫu bộ vi xử lý Ivy Bridge quad-core đầu tiên xuất hiện, chúng sẽ được trang bị cho các gaming laptop, ví dụ như các mẫu nâng cấp Alienware. Các mẫu Ivy Bridge dual-core sẽ được trang bị trên Ultrabook, MacBook Air của Apple và các dòng máy tính xách tay siêu di động, có lẽ sẽ ra mắt vào thời điểm nào đó trong tháng Sáu. Những máy tính xách tay mới này cũng sẽ đi kèm với chipset mới nhất 7-series của Intel bổ sung thêm kết nối USB 3.0 hỗ trợ tối đa 4 cổng.

Đỗ Kỷ

Chủ đề khác