VnReview
Hà Nội

Cài tiện ích mở rộng của Chrome cho Opera và Firefox

Chrome có hàng loạt các tiện ích mở rộng (extension) miễn phí, sẵn sàng cho hầu hết mọi chức năng. Nếu bạn đang sử dụng Firefox hoặc Opera, nhưng cần sử dụng một extension chỉ có sẵn cho Chrome, có một tin vui cho bạn là bạn cũng có thể cài các extension của Chrome cho Firefox và Opera. Với sự trợ giúp của một extension chuyên dụng, bạn có thể "biến hoá" các extension của Chrome để chúng tương thích với Opera và Firefox. Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn bạn cách thực hiện việc này.

1. Cài extension của Chrome cho Opera

Cả Opera và Chrome đều được xây dựng trên mã nguồn Chromium. Đồng thời, các extension của hai trình duyệt này cũng được xây dựng trên hàm API WebExtension. Vì vậy, người dùng có thể dễ dàng làm cho các extension của Chrome tương thích và hoạt động ổn định trên Opera.

Download Chrome Extension là tiện ích mở rộng dành cho Opera. Tiện ích này cho phép bạn dễ dàng sử dụng các extension của Chrome trên Opera. Bạn hãy cài nó cho Opera, và truy cập vào Chrome Store để tải một extension bất kỳ. Lúc này, bạn sẽ thấy nút cài đặt extension đó đã chuyển thành Add To Opera.

Khi nhấn vào nút này, Opera chỉ sẽ tải file cài đặt extension của Chrome về, nhưng nó sẽ không cài đặt ngay mà hiển thị thông báo cảnh báo rằng đây là extension đến từ một nguồn không xác định. Do vậy, bạn cần cài đặt nó một cách thủ công bằng cách nhấn vào nút Go, ngay sau đó trình quản lý tiện ích mở rộng của Opera sẽ được mở ra trên một thẻ mới.

Bây giờ, bạn nhấn vào nút Install bên cạnh tiện ích Chrome vừa được thêm vào, đồng thời xác nhận cài đặt từ thông báo hiện ra.

Biểu tượng tương tác với extension (nếu có) sẽ được hiển thị trên thanh công cụ của Opera để tiện cho bạn sử dụng chúng.

2. Cài extension của Chrome cho Firefox

Mozilla đang xây dựng khả năng hỗ trợ WebExtension cho Firefox. Việc này sẽ cho phép Firefox có thể chạy được các extension từ những trình duyệt khác, điển hình là Chrome.

Hàm API WebExtension hiện vẫn đang trong giai đoạn phát triển, và phiên bản ổn định sẽ được phát hành vào tháng 8 năm nay. Điều này có nghĩa, bạn có thể gặp phải một số vấn đề trong việc sử dụng một vài extension của Chrome trên Firefox, trước khi phiên bản ổn định được chính thức ra mắt. Tuy vậy, hiện tại nó vẫn tương thích với hầu hết các extension của Chrome. Dưới đây là chi tiết những gì bạn cần phải làm.

Chrome Store Foxified là phần mở rộng (add-on) dành cho Firefox. Phần mở rộng này sẽ âm thầm chuyển định dạng của các extension dành cho Chrome và "biến hoá" sao cho nó tương thích với Firefox, mặc dù quá trình cài đặt hơi phức tạp một chút so với Opera.

Sau khi đã cài đặt add-on này vào Firefox, bạn sẽ thấy nút cài đặt của các extension dành cho Chrome sẽ được đổi thành Add To Firefox. Nhấn lên nút này để tải và chuyển đổi extension sang định dạng hỗ trợ Firefox (định dạng xpi).

Khi quá trình chuyển đổi hoàn tất, Firefox sẽ hiển thị ba tuỳ chọn bao gồm: Sign Addon then Install (Ký add-on và cài đặt), Just Sign and Download (Chỉ ký và tải về) Install Temporarily (Cài đặt tạm thời).

Với những tiện ích mở rộng bạn muốn cài vào Firefox để sử dụng lâu dài, bạn cần phải ký (sign) chúng. Để làm việc này, bạn cần phải có một tài khoản Mozilla. Ngược lại, bạn chỉ cần chọn cài đặt tạm thời, và extension sẽ bị xoá ngay sau khi bạn đóng cửa sổ Firefox.

Để ký và cài đặt extension, bạn hãy đăng nhập vào tài khoản Mozilla, và nhấn vào nút Sign Addon then Install. Nếu chưa đăng nhập, bạn sẽ được yêu cầu đăng nhập trước khi thực hiện việc ký add-on.

Bây giờ, extension sẽ được tải lên trang Mozilla Add-ons để được ký và sau đó nó sẽ được tải ngược về để cài đặt. Nếu extension được;cài đặt thành công, bạn sẽ thấy biểu tượng của nó xuất hiện trên thanh công cụ. Ngược lại, bạn sẽ nhận được một thông báo lỗi.

Nếu bạn chọn Install Temorarily, extension sẽ được cài đặt ngay tức thời mà không cần trải qua bất kỳ một quy trình đặt biệt nào.

Hiền Lê

Theo Make Teach Easier

Chủ đề khác