VnReview
Hà Nội

Windows RT là gì?

Microsoft có một thông tin tuyệt mật sẽ được bật mí vào thứ Hai tới (ngày 18/6), nhiều khả năng đó là một chiếc tablet mới chạy trên hệ điều hành Windows RT. Cho đến nay, hầu hết những gì chúng ta biết về Metro, một phiên bản Windows 8 dùng cho bộ xử lý ARM.

Windows RT

Vậy còn Windows RT là gì?

Theo những thông tin trước đây có thể bạn đã được nghe rằng Windows 8 và Windows RT là khác nhau. Thực chất khi Microsoft giảm số lượng phiên bản Windows 8 trên thị trường so với các lần phát hành Windows trước đó, hãng cũng làm một phiên bản giới hạn của Windows 8 có thể chạy trên chip ARM được gọi là Windows RT (WinRT).

RT có nghĩa là gì?

Như với Windows NT, Microsoft vẫn chưa làm rõ "RT" thực ra nghĩa là gì. Vậy tại sao Microsoft lại quyết định tên phiên bản Windows hỗ trợ ARM quá giống một cách kỳ lạ với từ viết tắt của Windows Runtime, WinRT? Đây là điều vượt quá khả năng những chuyên gia chỉ giải mã

Vậy Windows RT và WinRT không phải là một?

Câu trả lời ngắn gọn là "Không".

Câu trả lời dài là dài hơn. Windows Runtime, cũng được gọi là WinRT, chạy trên cả chuẩn Windows 8 và Windows RT. Runtime là thuật ngữ kỹ thuật dành cho cỗ máy hỗ trợ các ứng dụng Metro. Đó không phải là Windows Runtime đầu tiên. "Runtime" là chỉ một bộ sưu tập các giao diện lập trình ứng dụng (APIs) cho phép các nhà phát triển viết phần mềm có thể tương tác với phần cứng và tương tác với nhau.

Windows RT đơn giản là một cái tên Microsoft đã đặt cho Windows 8 trên ARM. Bạn sẽ hoàn toàn có cơ sở khi nghĩ nó như là "Windows Lite", với những hạn chế và khác biệt so với chuẩn Windows 8, có thể chạy cả chế độ Metro và Desktop.

Metro là gì?

Metro là giao diện người dùng mới của Windows 8. Thay vì dùng các biểu tượng, Metro dùng các ô màu có thể chạm vào để mở ứng dụng trong thời gian thực.

Tóm lại, Windows RT là gì?

Về cơ bản WinRT là Windows 8 có Metro, nhưng không chỉ ứng dụng giao diện Metro, nó còn làm đơn giản hóa nhiều chương trình phục vụ cho các nhà phát triển Windows. Mã hóa Metro dễ dàng hơn nhiều so với việc viết một chương trình cho Windows 7 hay các đời Windows trước đó. Microsoft đánh giá cao điều này vì nó giúp hãng tiếp thị Windows 8 như một môi trường lí tưởng cho các nhà phát triển sáng tạo.

Điểm khác biệt giữa Windows 8 và Windows RT?

Giữa hai phiên bản có một số điểm khác biệt đáng lưu ý mà có thể giúp Windows 8 thành công còn Windows RT ngược lại thất bại. Microsoft đã đưa ra biểu đồ hiển thị sự khác biệt giữa Windows 8 và Windows RT, nhưng sau đây là những điểm chính:

- WinRT chỉ chạy trên thiết bị dựa dùng chip ARM

- WinRT có chế độ Desktop nhưng bị giới hạn với một số phần mềm do Microsoft sản xuất như phiên bản tối ưu hóa của Microsoft Word, Excel, PowerPoint và OneNote.

- WinRT đi kèm với mã hóa thiết bị.

- Chương trình x86/x64 dù mới hay cũ cũng không chạy được trên WinRT

Ứng dụng thế nào có thể chạy trên WinRT?

Những ứng dụng Metro đặt trọng tâm vào kết nối Internet, đồng bộ hóa điện toán đám mây và sự phản hồi. Nếu như nó có thể chạy trên Windows 8 Metro thì nó cũng sẽ chạy được trên Windows RT.

Có thể cập nhật thiết bị cũ dựa trên ARM sang Windows RT không?

Câu trả lời là không. Ở thời điểm hiện nay Windows RT mới có phiên bản cài đặt sẵn, và cũng đừng chờ đợi điều đó thay đổi.

Lợi ích của ARM là gì?

Chip ARM hỗ trợ cho hầu hết các phiên bản iOS, Android và nhiều loại điện thoại khác trên thị trường. ARM được sử dụng nhiều vì quản lí pin tốt hơn.

Hạn chế của Windows RT là gì?

- Một số API cốt lõi nhất định mà Microsoft hạn chế truy cập trong Windows RT nhưng lại có sẵn trong phiên bản Windows 8 đầy đủ. Điều này khiến các nhà cung cấp trình duyệt kinh ngạc và làm dấy lên lo ngại rằng Microsoft đang tìm cách hạn chế đổi mới trình duyệt bằng cách khóa Windows RT lại giống như cái cách mà Apple đã khóa iOS.

- Giấy phép OEM cho Windows RT được dự kiến trong khoảng 80 USD, như vậy các thiết bị Windows RT có thể sẽ đắt hơn kha khá so với các đối tác sản xuất Android.

- Trong khi thông số kĩ thuật phần cứng của những thiết bị Windows 8 tiêu chuẩn, trong đó có máy tính bảng, đã được công bố thì người ta lại chưa tìm thấy thông số cụ thể nào cho một chiếc máy tính bảng Windows RT. Đó có thể là do nhà sản xuất chưa tự tin về sản phẩm này.

- Hơn nữa cũng chưa có cách nào giúp nhìn bề ngoài mà phân biệt được một chiếc máy tính bảng Windows RT với một chiếc khác thuộc dòng Windows 8, nên có thể khiến người dùng nhầm lẫn.

- Windows RT vẫn là một canh bạc lớn nhất mà Microsoft đặt vào Windows 8 bởi vì nó đã tách mình ra khỏi di sản của Windows. Chắc chắn phiên bản miễn phí của Office sẽ được tặng thêm để thu hút người dùng, và dù người dùng và các nhà sản xuất vẫn còn thờ ơ với phiên bản này của Windows 8, nó đặt trước một vị trí cho sự phát triển trong tương lai của Microsoft mà nếu như chỉ giới hạn trong chip Intel sẽ không thể có.

Lan Phương

Theo CNet

Chủ đề khác