VnReview
Hà Nội

Hướng dẫn tắt quảng cáo của Windows 10

Trong phiên bản Windows 10, Microsoft tích hợp sẵn khá nhiều quảng cáo. Nếu cảm thấy không thoải mái với chúng, người dùng dễ dàng vô hiệu hóa chỉ với vài thao tác đơn giản qua bài viết trên How To Geek do VnReview.vn lược dịch.

1. Quảng cáo ở màn hình khóa (Lock screen)

Windows 10 hiện quảng cáo trên màn hình khóa thông qua Windows Spotlight – nơi cung cấp một số hình nền thú vị hoặc quảng cáo cho các trò chơi Rise of the Tomb Raider, Quantum Break,… trên Windows Store.

Để loại bỏ, bạn vào Settings > Personalization > Lock Screen và thiết lập mục Background sang Picture hay Slideshow thay vì Windows Spotlight. Tại đây, bạn cũng có thể vô hiệu hóa tùy chọn Get fun facts, tips, and more from Windows and Cortana on your lock screen.

2. Các ứng dụng được đề nghị trên Start menu

Trên menu Start, Windows thỉnh thoảng gợi ý những ứng dụng (suggested apps) cho nhu cầu sử dụng của người dùng. Các ứng dụng này không phải lúc nào cũng miễn phí, chứa quảng cáo và làm chật chội không gian trên Start menu.;

Để chặn tính năng này, bạn vào to Settings > Personalization > Start và thiết lập tùy chọn Occasionally show suggestions in Start sang Off.

3. Loại bỏ các gợi ý thủ thuật

Windows 10 cũng đưa ra một số mẹo hữu ích hướng dẫn các ứng dụng và dịch vụ của Microsoft như khuyến nghị sử dụng Microsoft Edge thay vì các trình duyệt khác để tuổi thọ pin tốt hơn,…

Nếu không cần đến các nhắc nhở này, bạn vào Settings > System > Notifications & Actions và tắt tùy chọn Get tips, tricks, and suggestions as you use Windows.

4. Tắt Cortana trên Taskbar

Cortana không chỉ nằm trên thanh tác vụ chờ đợi bạn trò chuyện mà rất thường xuyên xuất hiện đột ngột, giới thiệu bản thân và khuyến khích bạn dùng thử. Nếu không muốn điều này xảy ra, bạn nhấp vào thanh tìm kiếm Cortana, chọn Settings và vô hiệu hóa mục Taskbar Tidbits. Giờ đây Cortana sẽ ngồi lặng lẽ cho đến khi bạn muốn sử dụng nó .

5. Tắt thông báo Get Office

Windows 10 luôn đi kèm ứng dụng Get Office, đề nghị bạn tải Office 365 và dùng thử 1 tháng. Để khiến chúng lặng câm, bạn vào Settings > System > Notifications & Actions, chuyển Get Office sang Off. Bạn cũng có thể nhấn phải chuột vào ứng dụng Get Office và chọn Uninstall để gỡ bỏ. Nhưng khi cập nhật các bản vá lỗi, ứng dụng này sẽ trở lại.

6. Gỡ bỏ Candy Crush Saga và các ứng dụng tự động cài đặt khác

Windows 10 sẽ tự động tải các ứng dụng như Candy Crush Soda Saga, Flipboard, Twitter, Minecraft,…khi bạn đăng nhập lần đầu vào Windows Store. Các nhà sản xuất khác cũng có thể thêm ứng dụng hay các ô live tiles riêng của họ vào theo chính sách Microsoft Consumer Experience. Các phiên bản Windows 10 cũ có tùy chọn gỡ bỏ các ứng dụng này, nhưng đã bị Microsoft loại ra bỏ trong phiên bản người dùng lẻ Windows 10 Anniversary Update. Chỉ có phiên bản Windows 10 Enterprise hỗ trợ.

Để vô hiệu hóa, bạn vào menu Start, tìm kiếm các ứng dụng không muốn sử dụng, nhấn phải chuột và chọn Uninstall. Một số ứng dụng sẽ có ô live tiles nhưng thực tế chưa được tải về nên bạn sẽ không thấy tùy chọn Uninstall vì chúng chỉ cung cấp đường link đến Windows Store để bạn tải. Với nhóm ứng dụng loại này, bạn nhấn phải chuột vào các ô này và chọn Unpin from Start.

Windows 10 cũng bao gồm một vài ứng dụng thường xuyên quảng cáo mà bạn không thể gỡ được như Store hay Xbox vì chúng sử dụng các ô live tiles để quảng cáo các ứng dụng và trò chơi Microsoft muốn bạn tải về. Để vô hiệu hóa các ô live tiles quảng cáo này, nhấn chuột phải và chọn More > Turn live tile off hay Unpin từ Start.

7. Tránh các trò chơi Solitaire có sẵn

Lời khuyên là nên tránh xa trò chơi Microsoft Solitaire được cài đặt sẵn trên Windows 10. Ứng dụng này có hẳn một video quảng cáo thời lượng đến 30 giây. Bạn có thể tránh quảng cáo bằng cách trả 10 USD/năm. Giải pháp tối ưu là sử dụng các trò chơi thay thế miễn phí dễ dàng tìm kiếm trên Google hoặc chơi trực tuyến thông qua trang web http://solitaireforfree.com hay http://minesweeperforfree.com.

TATA

Chủ đề khác