VnReview
Hà Nội

Cách tùy biến thanh Taskbar trong Windows 10

Taskbar trên Windows 10 hoạt động giống như trên các phiên bản Windows trước đây. Nó cũng cung cấp các shortcut và các biểu tượng cho bạn chạy hầu hết các ứng dụng. Tuy nhiên, trên Windows 10 bạn có thể tùy chỉnh được nhiều hơn.

Sau đây là một số hướng dẫn do How To Geek đề ra, giúp cho bạn có thể dễ dàng tùy biến thanh taskbar của mình.

Ghim ứng dụng vào thanh taskbar

Bạn có 2 cách để làm điều này:

Cách 1: Khi ứng dụng đang chạy, nó sẽ hiện biểu tượng tác vụ dưới thanh taskbar, bạn chỉ cần click chuột phải vào nó chọn Pin to taskbar.

Cách 2: Vào Start, chuột phải vào ứng dụng bạn muốn ghim. Sau đó chọn More -> Pin to taskbar

Để gỡ ghim ứng dụng, bạn chỉ cần chuột phải vào biểu tượng ứng trên thanh taskbar và chọn Unpin from taskbar.

Ghim tập tin hay thư mục vào Taskbar Jump List

Taskbar Jump List sẽ cho phép bạn mở các thư mục hay tệp tin chỉ bằng một vài click chuột mà không cần phải vào Windows Explorer để tìm. Bạn chỉ cần chuột phải vào File Explorer có trên taskbar, ở đây bạn sẽ thẩy các thư mục bạn đã mở gần đây. Nếu bạn muốn ghim hãy bấm vào nút ghim như hình dưới để thư mục của bạn được đưa vào Taskbar Jump List.

Windows 10 mặc định sẽ hiện 12 mục gần đây mà không thể thay đổi, trong khi với các phiên bản trước bạn có thể hiệu chỉnh nó thông qua Properties của taskbar.

Hiệu chỉnh hoặc ẩn Cortana

Khung tìm kiếm Cortana thực sự chiếm quá nhiều diện tích trên màn hình và bạn rất ít khi dùng đến nó.

Vì thế, để loại bỏ khung tìm kiếm này, hãy bấm chuột phải vào thanh taskbar, chọn Cortana -> Show Cortana icon để chỉ hiện biểu tượng Cortana hoặc Cortana -> Hidden để ẩn toàn bộ khung tìm kiếm của Cortana.

Xóa Task View Button

Biểu tượng Task View cũng cấp khả năng xem lại các ứng dụng và các cửa sổ đang mở. Ngoài ra cũng cho phép tương tác với các Desktop ảo.

Nhưng trên thực tế thì rất ít người dùng cần đến nút bấm này. Thậm chí bạn có thể nhấn tổ hợp phím Windows + Tab để làm điều này. Vì thế, để loại bỏ nút này, bạn nhấn chuột phải vào thanh taskbar, bỏ check tại mục Show Task View Button.

Ẩn các biểu tượng hệ thống tại khu vực thông báo

Bạn có thể dễ dàng hiệu chỉnh chúng tại mục Setings. Nhấn chuột phải vào thanh taskbar, chọn Settings. Cửa sổ Settings hiện lên và bạn chọn vào mục Taskbar, kéo xuống và chọn Turrn system icons on or off.

Ở đây, bạn sẽ thấy các danh sách biểu tượng đang hiện. bạn chỉ cần gạt chúng qua lại để bật hoặc tắt chúng sao cho phù hợp với bạn.

Ẩn các biểu tượng ứng dụng tại khu vực thông báo

Bạn có thể dễ dàng kéo thả các biểu tượng này vào các khu vực khác nhau như trong ảnh.

Ngoài ra, bạn cũng có thể lặp lại mục trên, tuy nhiên, thay vì chọn Turn system icons on or off; thì hãy chọn Select which icons appear on the taskbar. Tại đây bạn hãy gọn các cần gạt để hiệu chỉnh các ứng dụng sao cho phù hợp.

Di chuyển taskbar sang các cạnh khác của màn mình

Tính năng này có lẽ đã quá quen thuộc với mọi người. Chỉ cần nhấn chuột phải vào taskbar, tắt tính năng Lock the taskbar, sau đó, kéo thả thanh taskbar tới bất kì góc nào mà bạn muốn.

Ngoài ra, bạn cũng có thể nhấn chuột phải vào taskbar, chọn Settings. Vào mục Taskbar, tại menu Taskbar location on screen, hãy chọn khu vực mà bạn muốn thanh taskbar xuất hiện.

Thay đổi kích thước taskbar

Cũng giống như trên, bạn cần tắt Lock the taskbar. Sau đó, ở góc trên của taskbar, bạn kéo lên hoặc xuống để di chuyển kích thước taskbar sao cho phù hợp.

Sử dụng các biểu tượng nhỏ để thu gọn taskbar

Nhấn chuột phải vào taskbar, chọn Settings. Sau đó chọn Taskbar, tại mục Use small taskbar icons, gạt qua chế độ bật để bật tính năng này.

Hiện các nhãn cho các biểu tượng trên taskbar

Mặc đinh, thanh taskbar sẽ gom các cửa sổ của các ứng dụng lại thành một và không hiện nhãn của ứng dụng này.

Để bật, hãy nhấn chuột phải vào taskbar, chọn Setting, bấm vào Taskbar, tìm mục Combine taskbar buttons. Ở đây có 3 tùy chọn, hãy chọn những tùy chọn mà bạn muốn:

- Always, hide labels: Mặc định của Windows, sẽ tự động gộp các cửa sổ của ứng dụng lại và không hiện nhãn.

- When taskbar is full: Chế độ này sẽ không gộp và hiện nhãn. Tuy nhiên, khi thanh taskbar đầy, nó sẽ gộp lại như mặc định của Windows.

- Never: Chế độ này sẽ không gộp các cửa sổ và hiện nhãn.

Thay đổi màu và độ trong suốt của taskbar

Mặc định trên Windows 10, taskbar sẽ có màu đen. Để thay đổi, bạn hãy nhấn tổ hợp phím Windows + I. Cửa sổ Settings hiện ra, chọn Personalization.

Tại đây, bạn chọn mục Corlor, và tùy chỉnh tại hai mục Make Start, taskbar, and action center transparent và Show color on Start, taskbar, and action center sao cho phù hợp. Nếu bạn check vào mục Automatically pick an accent color from my background, Windows 10 sẽ tự động hiệu chỉnh màu taskbar sao cho phù hợp với hình nền.

Bật tính năng Peek

Tính năng này được giới thiệu từ Windows 7 và được mặc định kích hoạt nhưng trên Windows 10 thì không.

Để bật, bạn nhấn chuột phải vào thanh taskbar chọn Settings, tìm tùy chọn Use Peek to preview the desktop when you move your mouse to the Show desktop button at the end of the taskbar và gạt nó lên.

Thêm thanh Toolbar vào taskbar

Windows cho phép bạn thêm thanh toolbar trên taskbar.

Bạn có thể nhấn chuột phải vào thanh taskbar, di chuyển chuột đến mục Toolbar tại mục này có 3 tùy chọn: Address, LinksDesktop. Bạn hãy chọn những cái nào phù hợp với mình.

Hiệu chỉnh taskbar cho nhiều màn hình

Để làm điều này, bạn nhấn chuột phải vào taskbar, chọn Settings. Tại cửa sổ Settings, tìm mục Multiple displays.

Tại đây, bạn gạt sang chế độ bật ở mục Show taskbar on all displays.

Và ở menu Show taskbar buttons on thì có 3 tùy chọn cho bạn là All taskbars, Main taskbar and taskbar where window is openTaskbar where window is open. Bạn hãy chọn sao cho phù hợp với mình.

Minh Hùng

Chủ đề khác