VnReview
Hà Nội

Cẩm nang bảo hành laptop và tablet (phần 1)

Cho dù chiếc laptop hay tablet của bạn bị hỏng khi đang trên đường vận chuyển hay gặp phải một vấn đề nghiêm trọng sau vài tháng sử dụng hao mòn, bạn đều muốn được nhà sản xuất bảo hành. Mỗi nhà sản xuất sẽ cung cấp một loại dịch vụ bảo hành khác nhau đối với sản phẩm của mình, đó là lý do tại sao khi bạn mua một sản phẩm, bạn cần phải biết: "Dịch vụ bảo hành bao gồm những gì?"

Dịch vụ bảo hành rất phức tạp và có nhiều thuật ngữ pháp lý mà rất ít người đọc hay thậm chí nếu đọc thì cũng khó có thể hiểu được hết. Một số nhà sản xuất còn yêu cầu trả thêm một khoản phí bổ sung. Sau đây là một số thông tin về dịch vụ bảo hành của các hãng Acer, Amazon, Apple, Asus, Dell, Google, bao gồm thời hạn bảo hành, người chi trả phí vận chuyển và việc nâng cấp thiết bị có làm sản phẩm bị mất bảo hành hay không.

ACER

Tablet và laptop thuộc dòng Aspire của Acer đều có thời hạn bảo hành 1 năm, tuy nhiên với những dòng Acer Aspire S7-392-7837, S7-392-5454 và SW5-171P-82B3, những sản phẩm dòng TravelMates, thời hạn bảo hành sẽ là 2 năm, còn máy tính bàn sẽ là 3 năm. Tất cả các sản phẩm đều được hưởng 90 ngày hỗ trợ phần mềm.

Dịch vụ bảo hành của Acer bao gồm được sửa chữa bởi nhà sản xuất hoặc cửa hàng ủy quyền, thay thế sản phẩm hoặc linh kiện cùng mẫu hoặc chi tiết kĩ thuật. Acer cũng sẽ hoàn lại tiền nếu như sản phẩm không thể sửa được hoặc khách hàng lựa chọn phương thức này thay vì sửa chữa sản phẩm. Khách hàng cần phải kích hoạt dịch vụ bảo hành và đăng ký thiết bị với Acer để được hưởng dịch vụ.

Khách hàng sẽ là người chi trả phí vận chuyển, phí bảo hiểm, thuế và các chi phí khác khi gửi sản phẩm đến trung tâm bảo hành. Phí gửi lại sản phẩm cho khách hàng sẽ do công ty chi trả.

Ngoài ra, việc update phần cứng hoặc RAM của máy sẽ không làm sản phẩm mất bảo hành nhưng nếu tem bảo hành trên sản phẩm bị mất hoặc mờ thì sản phẩm sẽ không được bảo hành. Vì vậy, khách hàng cần tránh làm hỏng tem bảo hành trong bất kì trường hợp nào.

AMAZON

Mặc dù Amazon không sản xuất nhiều thiết bị cao cấp nhưng tablet Fire của hãng cũng được nhiều người dùng ưa chuộng. Tiêu chuẩn bảo hành tablet của hãng khá tốt, với phí vận chuyển do 100% nhà sản xuất chịu. Mặc dù dòng tablet Fire 7-inch với giá chỉ $50 (hơn 1 triệu đồng) mới ra mắt chỉ được bảo hành trong vòng 90 ngày nhưng đối với những sản phẩm dành cho trẻ em, dễ gặp hỏng hóc lại được bảo hành trong vòng 2 năm. Các sản phẩm tablet còn lại và Kindle E-Readers có thời hạn bảo hành là 1 năm.

Tiêu chuẩn bảo hành đối với các sản phẩm tablet và Kindle E-Readers đều là sửa chữa do lỗi của nhà sản xuất. Khách hàng có thể lựa chọn đến tận trung tâm hoặc cửa hàng ủy quyền để sửa chữa sản phẩm. Ngoài ra, Amazon còn đổi sản phẩm mới nguyên hoặc hàng refurbished cho khách hàng. Hãng không áp dụng sửa chữa hoặc đổi hàng đối với những sản phẩm bị hỏng do lỗi của người dùng ngoại trừ dòng sản phẩm Fire Kids Edition.

Với chương trình bảo hành Kids Worry-Free, dòng tablet Kid Edition sẽ được bảo hành khi bị hỏng do làm rơi. Tuy nhiên sản phẩm sẽ không được bảo hành nếu người dùng sử dụng sai hướng dẫn hoặc bị cháy nổ hay phục vụ cho mục đích thương mại.

Amazon sẽ chi trả phí vận chuyển sản phẩm đến trung tâm bảo hành để được sửa chữa hoặc hoàn trả bằng cách gửi trước cho khách hàng giấy giao hàng. Hãng cũng sẽ chịu phí gửi lại sản phẩm cho khách hàng.

Bất kì sửa chữa hay nâng cấp không thực hiện bởi các trung tâm bảo hành được ủy quyền đều sẽ làm sản phẩm bị mất bảo hành.

APPLE

Tất cả các sản phẩm của Apple đều có thời hạn bảo hành là 1 năm và 90 ngày hỗ trợ kỹ thuật. Tiêu chuẩn bảo hành bao gồm sửa chữa do lỗi của nhà sản xuất và sẽ không được bảo hành nếu sản phẩm bị hỏng do tai nạn, cháy nổ, rơi xuống nước hay sửa chữa hoặc nâng cấp không do trung tâm bảo hành có ủy quyền thực hiện. Táo Khuyết cũng sẽ không bảo hành những linh kiện bị hỏng mà có tính chất hao mòn như pin, và những hỏng hóc do hóa chất hay gây ra bởi các thiết bị như dây cáp, chuột, linh kiện khác gắn vào thiết bị. Ngoài ra, bất kỳ hỏng hóc gây ra bởi hiện tượng tự nhiên cũng sẽ không được bảo hành.

Khách hàng sẽ được thay thế, sửa chữa hoặc tư vấn khi đưa sản phẩm đến trung tâm bảo hành hoặc các đại lý được ủy quyền. Trong một số trường hợp, Apple sẽ yêu cầu khách hàng tự sửa luôn sản phẩm của mình nếu như khách hàng trao đổi với nhân viên qua mạng hoặc điện thoại, còn khi khách hàng đã đưa sản phẩm đến trung tâm bảo hành hoặc đại lý thì nhân viên sẽ trực tiếp sửa chữa sản phẩm chứ không hướng dẫn hay đưa linh kiện cho khách hàng.

Đối với việc khách hàng tự sửa sản phẩm, linh kiện sẽ được gửi đến khách hàng kèm theo hướng dẫn sửa chữa. Tuy nhiên khách hàng sẽ không được bồi thường phí hay được bảo hành nếu có lỗi xảy ra trong quá trình sửa.

Nếu khách hàng cần gửi sản phẩm đến trung tâm, hãng sẽ gửi miễn phí giấy giao hàng trả trước. Ngoài ra, Apple cũng sẽ gửi đồ để đóng gói sản phẩm nhằm đảm bảo sản phẩm không gặp vấn đề trong quá trình vận chuyển.

Việc thay thế linh kiện, bao gồm ổ cứng và RAM, sẽ không làm sản phẩm bị mất bảo hành trừ khi khách hàng sử dụng linh kiện không phù hợp hoặc làm hỏng sản phẩm trong quá trình nâng cấp máy.

ASUS

Đối với Asus, khách hàng có thể nhận được thời hạn bảo hành dài hơn đối với các sản phẩm máy tính bàn hoặc được bảo hành dù sản phẩm bị rơi đối với dòng máy tính ROG. Tiêu chuẩn bảo hành nói chung của hãng khá tốt, ngoài ra hãng cũng sẽ có thêm chương trình bảo hành lỗi sản phẩm gây ra bởi người dùng.

Các sản phẩm laptop, máy tính bàn, Chromebooks, Hybrids và tablet có thời hạn bảo hành là 1 năm. Những sản phẩm máy tính bàn dòng cao cấp sẽ được bảo hành trong vòng 3 năm, khách hàng cần kiểm tra sản phẩm để xác định loại dịch vụ bảo hành nào được áp dụng. Các sản phẩm notebook dòng cao cấp như sản phẩm thuộc dòng ROG, sẽ được bảo hành trong vòng 1 năm kể cả đối với lỗi hỏng hóc do làm rơi hay do tự nhiên.

Mỗi chương trình bảo hành đều bao gồm sửa chữa hoặc đổi sản phẩm. Phí vận chuyển khi gửi sản phẩm đến trung tâm bảo hành do ai chi trả sẽ phụ thuộc vào từng sản phẩm. Sản phẩm có giá tiền càng cao thì Asus sẽ càng chịu nhiều phí hơn. Asus sẽ chi trả phí gửi sản phẩm về cho khách hàng.

Bất kì sự thay đổi, sửa chữa nào không phải do trung tâm bảo hành hay đại lý được ủy quyền thực hiện đều làm sản phẩm bị mất bảo hành.

DELL

Mức độ bảo hành của từng sản phẩm sẽ tương ứng với số tiền khách hàng bỏ ra để mua sản phẩm đó. Dell có tất cả các dịch vụ từ khách hàng tự sửa sản phẩm đến bảo hành tại trung tâm.

Các sản phẩm PC, laptop và tablet đều có thời gian bảo hành là 1 năm. Các hàng refurbished sẽ được bảo hành trong 90 ngày.

Các loại hình dịch vụ của từng sản phẩm Dell sẽ khác nhau:

- Đối với PC, laptop và tablet: bao gồm sửa chữa và thay thế sản phẩm bị hỏng do lỗi nhà sản xuất và không bảo hành những lỗi do làm rơi, dính nước, cháy nổ hoặc do tự nhiên. Tuy nhiên, khách hàng phải gửi sản phẩm cho hãng chứ không đến trung tâm bảo hành.

- Đối với PC và laptop thuộc dòng Alienware: các sản phẩm này được bảo hành ngay tại trung tâm khi có hỏng hóc do lỗi sản xuất hoặc vấn đề mà nhân viên kỹ thuật phát hiện thấy. Tuy nhiên hãng sẽ không bảo hành lỗi gây ra bởi người sử dụng.

- Chat online: Dell còn có dịch vụ chăm sóc khách hàng thông qua trao đổi trên mạng hoặc gọi điện thoại, nhân viên kỹ thuật cũng có thể truy cập vào máy tính của khách hàng để sửa chữa thiết bị. Tất cả những dịch vụ sửa chữa này đều được trung tâm bảo hành có ủy quyền thực hiện vì thế sẽ không làm sản phẩm bị mất bảo hành.

Dell sẽ chi trả phí vận chuyển cả 2 chiều khi khách hàng gửi sản phẩm đến trung tâm để được sửa chữa hoặc thay thế, nhưng khách hàng cần phải gửi kèm hộp đựng sản phẩm của hãng. Trong trường hợp khách hàng không còn giữ hộp gốc hoặc yêu cầu hãng gửi thêm đồ để đóng gói thì hãng sẽ gửi hộp cho khách hàng kèm theo phí để đảm bảo sản phẩm không gặp vấn đề trong quá trình vận chuyển. Ngoài ra phí vận chuyển hàng thay thế cho khách hàng tự lắp đặt cũng sẽ do hãng chịu.

Phần cứng và RAM được nâng cấp đều không làm sản phẩm bị mất bảo hành, nhưng lỗi hệ thống xảy ra trong quá trình nâng cấp thì ngược lại. Ngoài ra, chương trình bảo hành sẽ không áp dụng cho những linh kiện mà khách hàng lắp đặt thêm vào. Cụ thể, nâng cấp card đồ họa, CPU và các linh kiện khác sẽ làm sản phẩm bị mất bảo hành.

GOOGLE

Thực chất những sản phẩm Chromebook và tablet Nexus đều không phải do Google sản xuất. Chỉ có Pixel được sản xuất hoàn toàn bởi Google và được cung cấp dịch vụ bảo hành nhưng dịch vụ sửa chữa của hãng còn chưa đầy đủ, ngoài ra phí vận chuyển sản phẩm do khách hàng chịu.

Google không tham gia toàn bộ quá trình sản xuất tablet vì vậy hãng không cung cấp dịch vụ bảo hành cho các thiết bị này. Các sản phẩm dòng Nexus được cung cấp bảo hành bởi nhà sản xuất khác nhau như Nexus 4, 5, và 5X do LG cung cấp, Nexus 6 là Motorola, Nexus 6P là Huawei, Nexus 7 là Asus, Nexus 9 là HTC và Nexus 10 là Samsung. Hầu hết các sản phẩm này có thời hạn bảo hành là 1 năm bao gồm các dịch vụ cơ bản và sửa chữa thiết bị.

Đối với Chromebook Pixel, thời hạn bảo hành sản phẩm là 1 năm tại Mỹ và 2 năm tại hầu hết các nước Châu Âu.

Dịch vụ bảo hành của Google gồm sửa chữa linh kiện sản phẩm Pixel và không áp dụng khi sản phẩm bị hỏng do lỗi người dùng.

Thay đổi RAM của Chromebook Pixel sẽ không làm sản phẩm mất bảo hành. Tuy nhiên, khách hàng không được thay hoặc bỏ ổ cứng SSD đi theo máy, điều này sẽ làm sản phẩm bị mất bảo hành.

Ngô Thủy

Chủ đề khác