VnReview
Hà Nội

Laptop đồ hoạ chọn thế nào?

Lựa chọn một máy tính xách tay cho nhà thiết kế đồ họa không phải là một điều đơn giản như khi bạn tìm kiếm và chọn cho mình một chiếc laptop thông thường để xử lý công việc văn phòng hoặc chơi game.

Đối với những người chuyên làm việc về thiết kế, đồ họa thì việc chọn cho mình một chiếc laptop ưng ý với khả năng xử lý đồ họa, chạy các phần mềm nặng như Photoshop,;Illustrator, CorelDraw một cách tốt nhất là rất quan trọng.

Thật không sai khi nói rằng "máy tính xách tay cho thiết kế đồ họa không phải là dòng máy tính xách tay trung bình" mà bạn có thể thấy bày bán khắp nơi trong các siêu thị máy tính, các gian hàng laptop trong các chuỗi cửa hàng điện máy thông thường. Phần lớn các dòng máy tính xách tay dành cho dân đồ họa đều có thiết kế phần cứng và cấu hình cao cấp nhằm đáp ứng đủ khả năng chạy các phần mềm đồ họa cực nặng. Những chiếc laptop này cũng được bày bán ở một gian hàng riêng biệt, và ở Việt Nam các bạn cũng thấy những nơi đó ít khách hàng tham quan hơn vì hàng cao cấp luôn đi liền với giá cả đắt đỏ.

Thực tế cho thấy việc tranh luận giữa những người yêu thích laptop MacBook và laptop sử dụng hệ điều hành khác (như Windows) là một vấn đề "muôn thuở" vì mỗi người đếu có cảm nhận riêng và niềm yêu thích riêng trong thiết kế, đồ họa.

1/ Đánh giá về mặt thiết kế, tính tương thích và khả năng bảo trì:

Nếu so sánh về mặt thiết kế laptop thì máy tính của Apple luôn nổi bật hơn cả, từ chất liệu cho đến hình dáng bên ngoài được thiết kế liền lạc, nguyên khối và rất trơn tru, hiện đại. Đối với "dân" đồ họa thì khi nhìn vào MacBook bao giờ cũng có cảm tình về vẻ sang trọng của laptop, và họ luôn muốn thể hiện "đẳng cấp, có nghề" trong lĩnh vực thiết kế, đồ họa.

Trong chiều dài lịch sử phát triển phần mềm, có rất nhiều phần mềm thiết kế đồ họa dành riêng cho MacBook hơn. Hiện nay, các phần mềm chạy trên dòng máy tính khác cũng đã được nhà sản xuất thiết kế sao cho tương thích với MacBook. Tuy nhiên, đối với Apple, họ rất cẩn thận trong việc cấp phép cho các hãng phần mềm đóng gói và chạy trên hệ điều hành OS X. Điều này cũng làm nên giá trị thương hiệu của Apple.

Bất kỳ một hỏng hóc nào xuất hiện trên máy tính MacBook đều được hãng Apple khuyên nên đem máy đến chính hãng để được hỗ trợ từ các chuyên gia, các kỹ thuật viên chuyên nghiệp được đào tạo kỹ lưỡng về cấu trúc bên trong máy Mac. Người dùng sẽ cảm thấy an tâm khi sử dụng máy tính do hãng Apple sản xuất, ngay cả khi hỏng hóc khó có thể xảy ra, vì cách bố trí, thiết kế các linh kiện bên trong máy đều được các kỹ sư Apple nghiên cứu kỹ lưỡng, sự xung đột hầu như không có.

    

MacBook Pro có thiết kế đẹp, thẩm mỹ, bền phù hợp với "dân" đồ họa hơn laptop khác

Về các dòng laptop khác đa số sử dụng hệ điều hành (HĐH) Windows đều có thiết kế đa dạng, nổi bật về màu sắc, nhưng những dòng này được làm từ chất liệu nhựa, nhựa dẻo mang "hơi hướm" thiết kế theo từng nhà sản xuất máy tính (Ví dụ: Sony, Dell, Toshiba, Lenovo, Samsung, Asus,…), trừ những dòng cao cấp, siêu mỏng, ultrabook,… mới được sản xuất từ chất liệu nhôm nguyên khối nhưng đa số vẫn không chuyên dùng cho thiết kế đồ họa mà chỉ chú trọng vào hình thức bên ngoài.

Tính tương thích phần mềm trên dòng máy tính chạy HĐH Windows đều được hỗ trợ và chạy tốt. Kho phần mềm cũng phong phú, dễ download, dễ sử dụng hơn rất nhiều so với MacBook.

Vì dòng máy tính khác dễ dàng thay đổi, nâng cấp nên chất lượng cũng giảm đi nhiều hơn so với MacBook, các dòng laptop này cũng thường dễ bị xung đột không chỉ phần mềm mà cả phần cứng với nhau, dẫn đến việc bạn phải mang đi bảo hành khá nhiều sau khoảng vài năm sử dụng.

Ngoài ra, độ bền còn dựa vào người dùng sử dụng laptop như thế nào cho hợp lý và đỡ tiêu tốn chi phí bảo trì nhiều nhất có thể.

2/ Đánh giá hai nền tảng HĐH lớn nhất hiện nay trong thiết kế, đồ họa:

Quay ngược lại thời gian cách đây 20 ~ 30 năm, khi đó máy tính nhà "họ Mac" đã có danh tiếng trên thị trường máy tính nói chung và thị trường thiết kế, đồ họa nói riêng, là sự lựa chọn hàng đầu cho các nhà thiết kế đồ họa vì nền tảng "Mac OS" và các ứng dụng thiết kế là vượt trội so với những gì làm được trên máy tính laptop sử dụng HĐH khác. Ngày nay, ngoài Apple ra, còn có sự cạnh tranh khốc liệt từ các hãng sản xuất laptop khác, họ kết hợp với HĐH Windows của Microsoft làm nên sản phẩm có chất lượng hơn, nhiều khi có thể vượt trội cả về hình thức lẫn khả năng hoạt động của phần mềm, các linh kiện, thiết bị bên trong máy tính.

Chúng ta có thể thấy đâu đó vẫn còn những chiếc máy tính để bàn của Apple hay laptop MacBook trong một số công ty thiết kế có thể là thói quen sử dụng hoặc vì tính sang trọng, thẩm mỹ của công ty làm về mỹ thuật.

Cả hai nền tảng HĐH OS X và Windows trên các dòng laptop khác nhau đều mang đến cho người dùng đồ họa những tính năng, ứng dụng thiết kế tuyệt vời, khả năng tương thích giữa phần mềm và phần cứng cao giữa hai nền tảng. Qua quá trình điều tra, chúng ta còn thấy hiện nay "dân" thiết kế đồ họa dùng laptop sử dụng Windows vượt trội hơn cả MacBook. Điều đó là có cơ sở, theo khảo sát của chúng tôi về những người am hiểu về đồ họa có ý kiến cho rằng:

"- Máy Mac được các nhà thiết kế đồ họa tin dùng vì đơn giản MacBook có một hệ thống hoàn chỉnh, tự động tinh chỉnh các "gam màu" sao cho tốt nhất ở khoảng 80 ~ 85% so với thực tế. MacBook chủ yếu được dùng cho thiết kế đồ họa 2D ở các tòa soạn vì nó có khả năng trung bình khá (80% màu chính xác, không cần tinh chỉnh). Bên cạnh đó, giao diện dễ sử dụng, font chữ tuyệt vời, các công cụ tích hợp khác cũng là một phần người dùng vẫn thích sử dụng MacBook cho công việc của mình, không chỉ riêng về đồ họa.

- Về đồ họa chuyên nghiệp thì hầu như các nhà thiết kế không dùng đến MacBook vì các máy tính Mac chỉ dùng card đồ họa onboard yếu hơn card đồ họa rời (hiện nay mới thấy xuất hiện card đồ họa rời nhiều hơn trên các dòng MacBook), và màn hình không hiển thị độ chính xác trên 90% thực tế."

Bảng so sánh cho thấy dòng Dell XPS L501x đạt chuẩn màu cao hơn Apple MacBook Pro 13

Bảng so sánh cho thấy dòng Asus N56VM đạt chuẩn màu cao hơn Apple MacBook Pro with Retina Display

3/ Lựa chọn laptop cho công việc thiết kế, đồ họa:

Vì tính chất công việc đồ họa đòi hỏi cấu hình khá cao, vượt trội hơn các dòng laptop thông thường nên việc lựa chọn về cơ bản là cấu hình phải cao hơn các dòng laptop phổ thông.

Dưới đây là 3 tính chất công việc cơ bản, tương ứng với 3 lựa chọn cho bạn khi bắt đầu bước vào con đường thiết kế đồ họa chuyên nghiệp:

* Đồ họa 2D (Graphics Design):

- Cơ bản dùng cho các ứng dụng phần mềm thiết kế đồ họa 2D như Photoshop, Illustrator, InDesign, CorelDraw… Do những phần mềm này chủ yếu tập trung xử lý từ CPU (dù hiện nay những ứng dụng như Photoshop đã bắt đầu hỗ trợ xử lý thông qua GPU), nên việc lựa chọn tập trung vào CPU và RAM.

- Về việc thiết kế đồ họa 2D, MacBook đảm nhận rất tốt vai trò của mình, nhất là trong thiết kế web và những ứng dụng không yêu cầu về độ chính xác màu cao. Ngược lại, trong các thiết kế công nghiệp độ chính xác màu là yêu cầu ưu tiên hàng đầu. Vì thế, để có thiết kế chính xác nhất bạn cần cân chỉnh lại màu màn hình của MacBook và các loại laptop khác. (Bởi vì khi in ra màu trên màn hình và màu trên giấy có độ chênh lệch khác nhau nếu không được cân chỉnh).

MacBook Pro xử lý đồ họa 2D tốt trên phần mềm Photoshop

MacBook Pro xử lý đồ họa 2D tốt trên phần mềm Photoshop

* Đồ họa 3D Graphics (thiết kế game 3D, diễn họa kiến trúc, nội thất, thiết kế công nghiệp,…):

- Chúng ta thường sử dụng các ứng dụng như 3DMax, AutoCAD, Maya, Cinema 4D,… đều làm những tác vụ trong việc sử dụng các trình render (kết xuất hình ảnh), các phần mềm đồ họa này tập trung khai thác sức mạnh của GPU nhờ các thuật toán tính toán bóng đổ (shader), ánh sáng (lighting) phức tạp nên khi lựa chọn thì cần ưu tiên các dòng laptop có card đồ họa rời mạnh.

- MacBook trong trường hợp này cũng được các chuyên gia đồ họa nhận xét là yếu thế hơn các dòng máy tính chuyên dụng khác. Ngay cả MacBook Pro cũng chỉ dùng thiết kế 3D ở mức tầm trung vì card đồ họa (thường là onboard) và dung lượng RAM (4GB/ 6GB) vừa phải, không cao. Hiện nay, dòng MacBook Pro mới cũng được tích hợp card đồ họa đời mới "IRIS Pro" cũng chỉ xử lý được hình ảnh 3D "nhẹ", những hình ảnh 3D mang độ phức tạp và phân giải màu cao thì MacBook Pro cũng không thể đáp ứng được bằng các dòng laptop khác (hoặc các dòng máy tính để bàn chuyên đồ họa) có card đồ họa rời mạnh hơn. Có thể nói rằng, không riêng gì MacBook mà cả các dòng laptop nói chung khi làm đồ họa luôn luôn cần được tinh chỉnh màu bằng thiết bị cân chỉnh màu bên ngoài trước khi thực hiện công việc thiết kế.

* Đồ họa kỹ xảo (VFX), dựng phim:

- Vì tính chất của người thiết kế dựng phim, làm kỹ xảo hình ảnh đều có liên quan đến 2D và cả đồ họa 3D nên ngoài yêu cầu về RAM và CPU (dùng dựng phim và phối ghép các layer kỹ xảo phức tạp) thì cần thêm card đồ họa rời mạnh để xử lý render các cảnh phối ghép 3D.

- Trong các tác vụ về dựng phim, thời gian xử lý liên tục lâu, kéo dài, khiến nhiệt độ trong máy tính tỏa ra khá lớn nên những dòng laptop mỏng, có hệ thống tản nhiệt hạn chế như MacBook (đặc biệt là MacBook Air) sẽ không thích hợp.

- Bạn nên chọn laptop có hệ thống tản nhiệt tốt (thường có thiết kế bên ngoài khá "hầm hố"), tương tự các dòng laptop dành cho game thủ hoặc máy tính cấu hình cực cao, điều mà laptop không đảm nhận được.

  

Kỹ xảo VFX được thực hiện công phu, phức tạp, thời gian xử lý dài, điều mà laptop khó đảm nhận được.

*** Những lưu ý thêm:

- An toàn dữ liệu: Một sự khác biệt lớn giữa các máy tính Mac và máy tính cá nhân là mức độ bảo mật. Máy tính thường dễ bị virus và phần mềm độc hại , vì nhiều người sử dụng chúng, là mục tiêu tiềm năng mang lại lợi nhuận cao cho các tin tặc. Mặc dù phiên bản mới hơn của Windows có mức an ninh tốt hơn so với những HĐH lớn tuổi như Windows XP hoặc Windows Vista, họ vẫn thường có nhiều nguy cơ nhiễm virus hơn Mac.

- Hiệu năng: Ở phân khúc laptop có mức tầm trung và khá thì MacBook có hiệu năng nổi trội nhất, các linh kiện bên trong (từ CPU, RAM, Card đồ họa) được thiết kế thống nhất, tương thích với nhau và độ bền vượt trội hơn các máy tính khác nên luôn được người dùng phổ thông đánh giá cao. Còn nếu bạn muốn cấu hình cao cấp, thiết kế đồ họa tốt thì có thể "nhắm" cho mình các loại laptop khác như Dell, HP, Sony…thậm chí là một bộ máy tính để bàn có hiệu năng tốt hơn cả MacBook.

- Giá cả: Thương hiệu đã làm nên thành công cho Apple. Giá của MacBook không hề rẻ, thậm chí có loại giá gấp đôi laptop khác có cấu hình tương đương. Bạn nên đặt ra mục tiêu trong công việc của mình để đồng tiền bỏ ra thật xứng đáng.

Tóm lại, khi bạn quyết định sẽ trở thành "dân" thiết kế đồ họa chuyên nghiệp thì bạn phải có định hướng đúng cho việc lựa chọn những thiết bị hỗ trợ "đắc lực" cho công việc yêu thích của mình như laptop nào phù hợp? Cấu hình nào tốt, đủ mạnh để thực hiện công việc nhanh chóng? Màn hình có chất lượng tốt và màu sắc có được tinh chỉnh trung thực nhất so với thực tế hay không?...

Nếu các bạn chỉ dùng ở mức thiết kế đồ họa thông thường như thiết kế website, thiết kế những poster quảng cáo phạm vi nhỏ và trung bình thì MacBook là lựa chọn hoàn hảo. Ngược lại, khi nhu cầu công việc đồ họa của bạn ở tầm cao hơn, mang tính chuyên nghiệp hơn thì bạn nên cân nhắc kỹ xem ngoài MacBook sẽ có những dòng máy tính laptop khác hoặc ngay cả máy tính để bàn cũng mang lại cho bạn hiệu quả cao trong công việc, khi đó MacBook cũng chưa phải là lựa chọn cuối cùng trong thiết kế đồ họa.

Chúc bạn có sự lựa chọn đúng đắn.

A.M

Chủ đề khác