VnReview
Hà Nội

Điểm qua những linh kiện "khủng" cho máy tính cá nhân

Một trong những điểm mạnh nhất của máy tính chính là tính linh hoạt cao, có thể lựa chọn và thay đổi các phần cứng hiện có.

Từ hình dạng, kích thước khác nhau cho đến hiệu năng đem lại tùy vào như cầu sử dụng cũng như vấn đề tài chính. Và với những linh kiện sau đây cũng đủ sức làm thỏa mãn bạn cho dù là người khó tính nhất.

Theo PCWorld, nếu như bạn có đủ tài chính để sở hữu tất cả các linh kiện sau đây thì cỗ máy PC của bạn thật tuyệt vời. Còn không thì đây cũng là ước mơ mà bất cứ game thủ hay bất cứ người đam mê máy tính nào cũng thích với lựa chọn những linh kiện khác nhau của chúng tôi.

Bộ vi xử lý

Khi nhắc đến xây dựng cấu hình máy tính, việc đầu tiên chúng ta phải làm là lựa chọn bộ vi xử lý. Sự lựa chọn không ngoài ai khác chính là sản phẩm đã được giới thiệu tại triển lãm Computex 2016 vừa qua, bộ xử lý 10 nhân thực đầu tiên mang mã hiệu Core i7–6950X.

Là CPU cao cấp nhất của dòng Broadwell-E, có kiến trúc giống với dòng chip đời 5 mà Intel đã ra mắt vào 2015, sản xuất dựa trên tiến trình 14 nm. Điểm nổi trội nhất của 6950X chính là việc nó sở hữu đến 10 nhân thực kèm theo công nghệ siêu phân luồng (Hyper Threading) của Intel cung cấp 20 luồng xử lý cùng một lúc.

Để sở hữu một bộ xử lý công nghệ cao như vậy bạn cần phải bỏ ra số tiền 1649 USD (khoảng40 triệu đồng), tất nhiên bạn cũng có thể cân nhắc sự lựa chọn thấp hơn như Core i7-6850K có giá 610 USD (khoảng 14 triệu đồng) với 6 nhân thực hay Core i7-6900K có giá 1090 USD (khoảng 24 triệu đồng) với 8 nhân thực mà vẫn tận hưởng được những lợi ích từ Extreme Edition của Intel.

Bo mạch chủ

Sau bộ xử lý thì bo mạch chủ chính là linh kiện thứ hai mà chúng ta cần quan tâm khi xây dựng cấu hình máy tính. Ở phía trên chúng ta chọn i7-9650X tương thích với các bo mạch chủ sử dụng chipset x99, với socket LGA2011. Do đó Asus X99 Deluxe-II chính là sự lựa chọn thích hợp nhất cho cỗ máy của chúng ta hiện nay.

Asus X99 Deluxe-II được trang bị rất nhiều tính năng hợp thời như đèn LED RGB, cổng USB type C hay 6 cổng PCI-E, có thể cắm đến 4 chiếc Vga cũng một lúc và còn 1 điều không thể không nhắc đến là hỗ trợ RAM DDR4 có 8 khe cắm với 4 khe ở mỗi bên. Asus X99 Deluxe-II hiện tại đang được bán với mức giá 399 USD (giá tại Việt Nam là 11 triệu đồng).

RAM

Nền tảng X99 của Intel đã phá vỡ giới hạn 64GB RAM, vậy tại sao chúng ta lại không sở hữu một số hơn thế với 128GB đến từ bộ Kit của Corsair Dominator Platinum với mức giá 1200 USD (khoảng 27 triệu đồng).

Với bộ Kit gồm 8 thanh RAM DDR 4 có xung nhịp 3000 Mhz, thuộc dòng RAM cao cấp nhất của Corsair được trang bị công nghệ tản nhiệt đặc chưng Advancec Dual-path Heat eXchange với hai miếng tản nhiệt bằng hợp kim nhôm dày và nặng.

Nhưng nếu bạn cảm thấy 128GB RAM là quá thừa thãi thì sựa lựa chọn với bộ kit thấp hơn là 64 GB RAM có mức giá 479 USD (hơn 10 triệu đồng) cũng không hề tồi chút nào.

VGA

Sau RAM thì sự lựa chọn tiếp theo chính là Card đồ họa NVIDIA TiTan X Pascal. Với sự ra đời của GTX 1080 sử dụng kiến trúc Pascal mạnh hơn cả Titan X trước đó lại có giá thành rẻ hơn thì không ngạc nhiên khi thế hệ Titan X sử dụng kiến trúc Pascal lại được ra đời.

Việc sử dụng kiến trúc Pascal với 12 GB bộ nhớ GDDR5X, sở hữu đến 3584 nhân CUDA (Titan X thế hệ trước là 3072 nhân và GTX 1080 là 2560 nhân) có sức mạnh lên đến 11 Teraflop xứng đáng là Card đồ họa mạnh nhất hiện nay. Tuy vậy cái giá để sở hữu Titan X Pascal cũng không hề nhỏ khi bạn phải bỏ ra đến 1200 USD (khoảng 27 triệu đồng) và gần gấp đôi so với GTX 1080 hiện nay.

Màn hình

Asus ROG SWIFT PG348Q chính là cái tên mà chúng tôi muốn giới thiệu đến các bạn khi nó mang đầy đủ yếu tốt của một màn hình chất lượng cao, đẹp và độc đáo. Được đánh giá là một trong những sản phẩm độc đáo nhất được giới thiệu tại CES 2016, màn hinh cong Asus ROG SWIFT PG348Q sở hữu tỉ lệ 21:9 có khả năng tái tạo đầy đủ dài màu theo tiêu chuẩn sRGB và được trang bị thêm các công nghệ, tính năng giành riêng cho game thủ.

Không chỉ cho game thủ, nếu bạn có được một chiếc màn hình 34 inch tuyệt đẹp thế này tại văn phòng làm việc của mình hay góc học tập cũng thực sự hoành tráng. Asus ROG SWIFT PG348Q có độ phân giải 3440 x 1440 pixel, phổ màu 100% sRGB, độ sâu màu 10bit – 1,07 tỷ màu và có góc nhìn lên đến 178 độ. Sở hữu các kết nối cơ bản với loa Stereo tích hợp.

Khi kết hợp Asus ROG SWIFT PG348Q với công nghệ G-sync của Nvidia sẽ loại bỏ được các hiện tượng giật hình, xe hính và các tác động tiêu cực lên mắt người dùng với công nghệ độc quyền GamePlus. Điểm yếu của Asus ROG SWIFT PG348Q chính là giá thành quá cao khi đang được bán với giá 1090 USD ( ở Việt Nam là 30 triệu đồng) đồng kèm bảo hành 3 năm đến từ nhà sản xuất.

Ổ cứng lưu trữ

Sở hữu một cỗ máy có cấu hình cực khủng chắc hẳn dung lượng ổ cứng lưu trữ cũng phải tương đồng, có 2 sự lựa chọn ở thời điểm hiện tại mà chúng tôi đưa ra là Samsung 850 Evo SSD 4TB hay ổ cứng truyền thống HDD Segate Baracuda Pro 10TB mới được giới thiệu gần đây.

Nếu bạn thích ổ chứa có dung lượng lớn, hiệu năng cao thì Samsung EVO 850 4TB chính là lựa chọn cho cỗ máy của bạn, Samsung EVO 850 4TB được dùng công nghệ chip V-NAND 21nm với các lớp bộ nhớ chồng lên 48 lớp nhưng vẫn đạt chuẩn 2.5 inch như các ổ thông thường, tốc độ đọc và ghi của sản phẩm này đạt mức tối đa là 540MB/s và 520 Mb/s tương ứng.

Hiện tại mức giá của Samsung EVO 850 4TB vào khoảng 1400 USD (khoảng 31 triệu đồng).

Sự lựa chọn còn lại chính là Segate Baracuda Pro 10TB, ổ cứng truyền thống hướng đến đối lượng muốn lưu trữ cá nhân, bền bỉ và hiệu năng tốt. Với xu hướng dòng ổ SSD hiệu năng cao thì ổ HDD truyền thống cũng đang dần mất đi chỗ đứng, nhưng với giá thành hợp lí kèm theo dung lượng khủng thì Segate Baracuda Pro 10TB vẫn là một sự lựa chọn tốt trong tầm giá 10 triệu đồng cho người sử dụng.

Ổ cứng hệ thống

Tạm gác lại vấn đề lưu trữ đi, chúng ta cần một ổ cứng có khả năng truy xuất cực nhanh và SSD Samsung 960 PRO M.2/PCIe NVMe chính là thứ mà chúng tôi đang đề cập đến. Sổ hữu tốc độ độc và ghi lên đến 3500 mb/s và 2100 mb/s tương ứng theo chuẩn M.2 2280 ( Pcie 3.0 x4 NVMe).

Hiện tại ở Việt Nam bạn có thể mua dòng SSD Samsung 960 PRO này với mức giá gần 9 triệu đồng cho phiên bản 512GB, còn phiên bản 1 TB phải đặt hàng trước và mức giá của nó cũng không hề rẻ khi lên đến 15 triệu đồng.

Nguồn máy tính

Sở hữu một cấu hình khủng chắc chắn bạn cần một bộ nguồn máy tính tương xứng để có thể gánh vác được. Sản phẩm Corsair AX1500i đến từ hãng sản xuất nguồn máy tính hàng đầu là Corsair có mức giá 399 USD (ở Việt Nam là 11 triệu đồng) là sự lựa chọn thích hợp để giải quyết các vấn đề trên.

Corsair AX1500i có công xuất lên đến 1500w đạt tiêu chuẩn 80 Plus Titanium và hiệu quả nhất khi cắm vào đường dây 230V AC. Corsair AX1500i được thiết kế với toàn bộ các cổng kết nối theo chuẩn Module và có thể chịu được 4 chiếc card màn hình R9 290x.

Các thành phần còn lại

Việc lựa chọn các thành phần chính cho máy tính đã qua, để có được một cỗ máy tính hoàn hảo chúng ta cần lựa chọn thùng mày, bàn phím và chuột.

Về thùng máy có hai sự lựa chọn là IN WIN H-FRAME và D-FRAME, là hai dòng thùng máy kỷ niệmk 30 năm thành lập của InWin, cả hai đều đạt chuẩn Full-Tower cho không gian rộng rãi rất phù hợp cho các dàn máy cao cấp, đặc biệt các hệ thống sử dụng tản nhiệt lước. Sản phẩm đi kèm theo nguồn SII có công suất 1065w sản xuất riêng cho thùng máy.

Hiện tại cả hai dòng sản phẩm trên đã có mặt tại Việt Nam với mức giá 30 triệu đồng, lưu ý rằng đây là phiên bản giới hạn.

Hai sự lựa chọn cuối cùng cho một cỗ máy hoàn hảo chính là bàn phím Corsair K95 RGB có giá khoảng 4 triệu đồng và chuột Logitech G502 với mức giá 1,4 triệu đồng đều được bán tại Việt Nam. Tuy rằng cả 2 đều chưa phải là sự lựa chọn hoàn hảo nhất nhưng nó rất tuyệt vời, với bàn phím K95 RGB có thiết quen thuộc, sở hữu một tấm nhôm với khung nhựa tạo ra sự chắc chắn và cứng cáp cho sản phẩm, sử dụng phím Chery MX Brown chất lượng tốt kèm hệ thống đèn nền RGB tùy chỉnh rất ấn tượng.

Trong khi đó, chuột chơi game Logitech G502 với cảm biến quang học có thể tinh chỉnh để hoạt động chính xác ở các bề mặt khác nhau. Ngoài ra G502 đi kèm với 5 viên bi điều chỉnh trọng lượng chuột với 3,6g mỗi viên và 11 núm bấm có thể thiết lập được.

Với 5 mức thiết lập từ 200 DPI cho đến 12000 DPI và có đồ bền lên đến 20 triệu lượt click thì đây là một trong những chuột có chất lượng tốt cho game thủ trong tầm giá hơn 1 triệu đồng.

Trên đây chúng vừa tổng hợp những linh kiện tốt nhất mà bạn có thể mua ở thời điểm hiện tại để có được một cỗ máy hoàn hảo nhất, dựa theo tổng hợp của trang PCWorld Mỹ. Xin lưu ý giá cả trong bài viết đều dựa trên giá tại Mỹ, có một vài sản phẩm đã có Việt Nam mà chúng tôi đã nói rõ kèm theo, bạn đọc có thể cân nhắc và tìm sản phẩm thích hợp khác phù hợp cho giàn máy tính sắp tới của mình.

Đỗ Vi

Chủ đề khác