VnReview
Hà Nội

Làm sao biết Windows 10 được cài nâng cấp hay cài mới?

Đã bao giờ bạn thắc mắc Windows 10 trên máy của bạn được cài mới hay cài nâng cấp? Nếu có, dưới đây là cách để bạn tìm ra câu trả lời.

Ở năm đầu tiên phát hành Windows 10, Microsoft đã cho người dùng Windows 7 và Windows 8 nâng cấp miễn phí. Chương trình này chỉ kết thúc sau khi Microsoft phát hành bản cập nhật Annivesary.

Kể từ đó, những ai sử dụng Windows 7/8 đều cần phải mua bản quyền (license) Windows 10 nếu muốn nâng cấp. Khi mua license Windows 10, Microsoft sẽ cấp cho người dùng một khóa kích hoạt (product key) mới. Những người dùng nâng cấp từ phiên bản cũ hơn của Windows sẽ sử dụng key bản quyền cũ của Windows 7/8.

Nếu bạn đang cần kích hoạt bản quyền cho Windows 10 nhưng không biết nên mua key nào, bạn chỉ cần xác định trạng thái cài đặt của Windows 10 xem nó là bản cài đặt mới (fresh install) hay nâng cấp (upgrade).

Mặc dù Microsoft không cung cấp sẵn tùy chọn trực tiếp để bạn xác định trạng thái cài đặt của Windows, bạn có thể kiểm tra nó thông qua Windows Registry.

Cách đơn giản nhất là xác định xem trên ổ C của bạn có thư mục Windows.old hay không. Nếu có, bản Windows 10 hiện tại của bạn chính là bản nâng cấp. Tuy nhiên, để chắc chắn hơn, bạn nên làm theo hướng dẫn trong bài viết từ AddictiveTips. Bởi vì, thư mục Windows.old thông thường sẽ tự biến mất sau 1 tháng nâng cấp.

Cài mới hay nâng cấp

Windows Registry có thể cho bạn biết trạng thái cài đặt của Windows 10. Bạn không cần phải thực hiện bất kỳ thay đổi nào với Windows Registry do vậy bạn không cần phải có quyền quản trị trong trường hợp này.

Hãy mở Windows Registry bằng cách gõ regedit vào ô tìm kiếm hoặc hộp thoại Run và nhấn Enter. Tại cửa sổ Registry Editor, bạn di chuyển theo đường dẫn sau:

HKEY_LOCAL_MACHINE\SYSTEM\Setup

Nếu bạn thấy khóa (key) Upgrade xuất hiện bên dưới mục Setup, bản Windows 10 hiện hành là bản nâng cấp từ phiên bản Windows cũ hơn. Ngược lại, nó là bản cài đặt mới.

Windows 10 được Upgrade từ phiên bản nào?

Sau khi đã biết Windows 10 là bản cài mới hay nâng cấp, bạn có thể muốn biết nó được nâng cấp từ phiên bản nào. Để xác định, bạn hãy tìm đến khóa dưới đây.

HKEY_LOCAL_MACHINE\SYSTEM\Setup

Bản Windows 10 trong bài viết của chúng tôi là bản nâng cấp. Nhìn hình bạn sẽ thấy có 3 thư mục Source OS được đặt tên với các ngày tháng khác nhau. Mỗi một key trong số này đại diện cho một bản cập nhật lớn của OS hiện tại. Khóa có ngày cũ nhất ở đây đại diện cho lần nâng cấp đầu tiên, các khóa còn lại lần lượt đại diện cho bản cập nhật ổn định tháng 11/2015 và bản cập nhật Anniversary tháng 08/2016. Ngày trong tên của các khóa này sẽ khác nhau tùy theo thiết bị và đó là ngày bản cập nhật thực sự đến với thiết bị của bạn.

Bây giờ, để kiểm tra xem Windows được nâng cấp từ phiên bản Windows nào, bạn hãy chọn khóa Source OS có ngày cũ nhất. Kế đến, bạn tìm đến DWORD tên ProductName. Giá trị của DWORD này sẽ cung cấp cho bạn thông tin bạn cần.

Mặc dù thông tin này có thể bị làm giả, nó là một trong những cách tốt nhất để xác định trạng thái cài đặt của hệ thống Windows 10.

Nga Nguyễn

Chủ đề khác