VnReview
Hà Nội

Windows Vista chính thức bị khai tử, khép lại 10 năm lận đận

Trong thế giới công nghệ nói riêng và đời sống nói chung, không điều gì là mãi mãi và ngày hôm nay 11/4, Windows Vista cũng đã chính thức bị khai tử sau sứ mệnh kéo dài 10 năm của mình.

Theo lộ trình phát triển và khai tử sản phẩm của Microsoft, ngày 11/4/2017 đã chính thức đánh dấu kết thúc việc hỗ trợ cho phiên bản Windows Vista. Điều đó cũng đồng nghĩa mọi cập nhật, fix lỗi hoặc hỗ trợ sửa chữa sẽ không còn được cung cấp cho người dùng Windows Vista. Thay vào đó, mọi nguồn lực sẽ được dồn sang cho các phiên bản Windows mới hơn.

Theo Neowin, tất nhiên người dùng vẫn có thể sử dụng Windows Vista theo ý muốn nhưng một số tính năng, phần mềm có thể sẽ không còn tương thích trên Windows Vista. Điều này dẫn tới việc người dùng nên cân nhắc tới việc cài các bản Windows cao hơn.

Đĩa cài Windows Vista ngày xưa

Sự kết thúc của Windows Vista sau hơn 10 năm có mặt trên thị trường vừa đóng lại một chương lịch sử đã cũ, chưa thực sự như ý muốn của Microsoft. Mặc dù vậy, sự kết thúc muộn màng này cũng đồng thời mở ra cơ hội phát triển ngày càng mạnh hơn cho Windows 10 hiện tại và tương lai.

Hồi tháng 8/2014, Microsoft đã khởi động chương trình kết thúc chu kỳ của các phiên bản hệ điều hành bằng việc chính thức khai tử Windows XP. Trong thời gian tới, cụ thể vào năm 14/1/2020, người dùng Windows 7 sẽ tiếp tục phải đón nhận thông tin không mấy vui này.

Theo trang NetMarketShare, Windows Vista dường như là một thất bại khá lớn của Microsoft trong quá khứ. Nếu như phiên bản tiền nhiệm Windows XP hiện vẫn còn 7,44% người dùng thì với Windows Vista, con số này chỉ đạt 0,72%. Dường như sự "cách tân nửa vời", khả năng tương thích kém, giảm hiệu suất máy tính đã khiến Windows Vista nhận một trái đắng khó nuốt.

Windows Vista được giới thiệu lần đầu tiên vào ngày 30/1/2007. Phiên bản hệ điều hành mới này cung cấp cho người dùng một giao diện hoàn toàn mới so với Windows XP, đặc biệt là giao diện trong suốt Aero đã trở nên thân thuộc trên Windows 7 sau đó. Cũng đồng thời từ phiên bản Windows Vista, Microsoft đã giới thiệu 6 dạng phiên bản khác nhau dành cho người dùng gia đình, doanh nghiệp, cá nhân bao gồm: Starter, Home Basic, Home Premium, Business, Enterprise, và Ultimate.

Tiến Thanh

Chủ đề khác