VnReview
Hà Nội

Cuộc đấu tốc độ Windows 7 - Windows 8

Với phiên bản thử nghiệm cuối cùng của Windows 8 trong tay, các chuyên gia PCMag đã thực hiện những so sánh giữa hệ điều hành tiếp theo của Microsoft với người tiền nhiệm của nó.

Đọ tốc độ Windows 7 - Windows 8Chúng ta đã được nghe rất nhiều thông tin rằng phiên bản Windows tiếp theo sẽ khởi động và chạy nhanh hơn phiên bản trước đó. Với Windows 7, chúng ta biết có thể khởi động trong vòng 15 giây. Windows 8 thực tế có vẻ giống với các tuyên bố: từ Windows 8 Developer, Consumer tới Relese Previews đã có một số cải thiện lớn trong thời gian khởi động. Bạn không còn phải chờ đợi tới gần một phút để đăng nhập vào màn hình một máy tính điển hình.

Microsoft tuyên bố hãng đang nghiên cứu để giảm một nguồn gây lãng phí thời gian rất nhiều là: Cập nhật. Nếu bạn không sử dụng máy tính cài Windows 7 một tuần hoặc lâu hơn, rất có thể bạn sẽ phải chờ vài phút để nó tải về và cài đặt các bản cập nhật, có thể bạn cũng sẽ phải chờ qua lần khởi động thứ hai. Đây chỉ là một vấn đề nhỏ trong những vấn đề của máy tính tồn tại trong suốt thời gian qua (những vấn đề về tiết kiệm năng lượng và thời gian), và là vấn đề của hầu hết các máy tính doanh nghiệp.

Ngoài vấn đề thời gian khởi động và tắt máy, chúng ta sẽ so sánh hiệu suất của Windows 8 và Windows 7 ở một số vấn đề khác. Những công cụ được sử dụng để đánh giá là PCMark, Geekbench, trình duyệt và chúng ta cũng sẽ theo dõi xem hai hệ điều hành này mất bao nhiêu thời gian để sao chép các tập tin lớn hay mã hoá một video.

Thử nghiệm được tiến hành trên laptop Toshiba Portege R835-P88 với CPU Core i5-2450M 2.5GH, RAM 6GB, ổ cứng HDD 500GB và đồ hoạ tích hợp HD 3000.

Đầu tiên máy được cài hệ điều hành Windows 7 Ultimate (64-bit) hoàn toàn sạch sẽ (không cài thêm bất cứ phần mềm nào khác). Sau đó, tất cả các công cụ kiểm tra được sử dụng. Tiếp theo, hệ điều hành Windows 8 hoàn toàn sạch được cài đặt và tất cả các kiểm tra cũng được thực hiện đầy đủ. Đối với mỗi hệ điều hành, chắc chắn chúng đã được cài đặt các cập nhất mới nhất.

Thời gian khởi động và tắt máy

Chỉ có một vài đề về hiệu suất có thể quan trọng hơn là vấn đề máy tính của bạn mất bao lâu để khởi động và sẵn sàng sử dụng. Windows 8 tạo ra những cải tiến lớn trong vấn đề này hơn bất cứ hệ điều hành nào trước đây. Tất nhiên, những kiểm tra này diễn ra trên một hệ điều hành sạch, và thời gian khởi động thực tế còn bị ảnh hưởng bởi các ứng dụng tải kèm trong quá trình khởi động mà bạn có thể cài đặt thêm, chẳng hạn như các phần mềm diệt virus. Đây là vấn đề nghiêm trọng hơn trên Windows 7, bởi vì Windows 8 lưu giữ các trạng thái hệ thống và nội dung bộ nhớ vào một tập tin trên ổ đĩa và đơn giản chỉ cần tải lại nó ở lần khởi động kế tiếp chứ không phải bắt đầu khởi tạo mọi thứ lại từ đầu.

Một yếu tố khác trên hệ điều hành mới là nó được thiết kế để khuyến khích người dùng chọn chế độ ngủ "sleep" thay vì tắt hoàn toàn cỗ máy khi không sử dụng. Và có lẽ quan trọng nhất là các phần cứng mới được trang bị quá trình khởi động phần cứng UEFI (Giao thức Firmware mở rộng thống nhất – Unified Extensible Firmware Interface) và ổ cứng SSD, bạn sẽ thấy tốc độ khởi động còn được tăng tới mức đáng kinh ngạc hơn. Nhưng ngay cả khi không có UEFI và SSD kết quả kiểm tra thời gian khởi động cho thấy Windows 8 với những cải tiến có thời gian khởi động ít hơn một nửa so với Windows 7. Thời gian tắt máy cũng ít hơn nhưng khoảng cách không lớn như thời gian khởi động.

Sao chép các tập tin lớn

Một trong những cải tiến đối với giao diện máy tính để bàn truyền thống của Windows 8 ẩn dưới giao diện người dùng mới lạ Metro đó là việc sao chép và di chuyển các file được thực hiện trong Windows Explorer. Thiết kế Explorer trên Windows 8 không đơn giản chỉ là đẹp hơn với thanh công cụ được thêm vào phía trên. Khi bạn sao chép hoặc di chuyển nhiều file trên Windows 8 bạn sẽ thấy một hộp thoại thông tin cho thấy quá trình hoạt động, thực hiện của toàn bộ quá trình với tuỳ chọn hiển thị theo kiểu đồ một đồ thị lưu lượng.

Sao chép tập tin lớn

Để kiểm tra hiệu suất di chuyển file, PCMag sẽ di chuyển 81 file tổng hợp dung lượng 500MB từ một USB 2.0 vào máy. Một kiểm tra khác thực hiện với một file lớn dung lượng gần 1GB.

Sao lưu

Hệ điều hành mới làm việc khá tốt hơn các dự đoán về thời gian di chuyển file mất bao lâu. Mặc dù các thử nghiệm này không cho thấy các cải tiến về tốc độ (có thể do hạn chế về phần cứng được dùng để thử nghiệm), khi sao chép một tập tin sang một thư mục khác trên Windows 8 chỉ mất có vài giây trong khi ở Windows 7 sẽ mất thời gian gấp đôi khoảng thời gian mà Windows 8 đã đạt được.

Geekbench

Geekbench 2.3 thực hiện một loạt các thử nghiệm về hoạt động của vi xử lý và bộ nhớ như khả năng nén văn bản, làm sắc nét, làm mờ hình ảnh, và đường truyền bộ nhớ. Các bài thử nghiệm phụ được thực hiện cho cả ứng dụng đơn và đa luồng. Kết quả kiểm tra trên cả 32-bit và 64-bit với Geekbench 2.3 cho thấy không có nhiều chênh lệch giữa hai hệ điều hành. Có thể do Geekbench thiết kế chuyên để kiểm tra phần cứng. Nhưng cũng đáng khích lệ khi phiên bản thử nghiệm của Windows 8 có số điểm cao hơn một chút so với Windows 7.

Mã hoá video

PCMag thực hiện kiểm tra này với một công việc cụ thể đó là mã hoá video trong Windows Live Movie Maker trên cả hai hệ điều hành. Sử dụng cùng một đoạn phim có thời lượng 2 phút (tạo ra từ ba đoạn phim với các định dạng khác nhau, hoàn thiện với tiêu đề và hiệu ứng chuyển tiếp) và có một chương trình chuyển đổi chúng sang 720p ở băng thông 12,26Mbps. Windows 8 đã tạo ra một tiến bộ nhỏ nhưng đáng khích lệ khi giảm thời gian phải mất 1 phút 22 giây trên Windows 7 xuống còn 1 phút 11 giây.

PCMark Vantage

PCMark 7 được thiết kế để đánh giá 7 vấn đề của hệ thống, mỗi thiết kế đánh giá một vấn đề nhất định trong việc sử dụng máy tính bao gồm tốc độ truy cập ổ đĩa cứng, mã hoá đồ hoạ vật lý và 3D, mã hoá trang Web, giải mã tập tin, xử lý đa luồng với video và các thao tác vói hình ảnh. Các đánh giá đưa ra một kết quả tổng thể trong PCMarks, điểm số càng cao tương đương với hiệu suất tốt hơn. Trong kiểm tra này Windows 8 đã cho thấy hiệu suất được cải thiện đáng kể so với Windows 7 với 388 điểm nhiều hơn.

Thử nghiệm với các trình duyệt

PCMag thử nghiệm trên trình duyệt có sẵn của Windows, Internet Explorer. Trên Windows 8 hiện tại là IE10 và Windows 7 sử dụng phiên bản mới nhất dành cho hệ điều hành này là IE9. Các chuyên gia của Cnet Asia đã chạy 2 chương trình thử nghiệm JavaScrip phổ biến đó là SunSpider và V8 của Google (version 7) cũng như một chương trình kiểm tra tăng tốc phần cứng của Microsoft, Psychedelic Browsing. Các thử nghiệm cũng được chạy trên phiên bản Desktop của trình duyệt Internet Explorer 10, Windows 8.

Những tiến bộ của kết của trên Sunspider và V8 là đáng ghi nhận. Rõ ràng là Microsoft đã có những tối ưu đáng kể trên các engine JavaScrip Chakra của IE10. Và các kiểm tra Psychedelic Browsing cho thấy những cải thiện rất đáng ghi nhận về việc Microsoft tiếp tục đạt được những bước tiến xa hơn trong việc tăng tốc phần cứng trong trình duyệt.

Không cần thêm những nhận xét, kết quả cụ thể của cuộc kiểm tra được trình bày chi tiết trong bảng sau:

Bảng so sánh thời gian

Điều quan trọng nhất ở đây là thời gian khởi động. Windows 7 vẫn phung phí quá nhiều thời gian để có thể bắt đầu công việc, Windows 8 dường như đã khắc phục được nhược điểm này. Hiệu suất của trình duyệt cũng tốt hơn một chút, kết quả Geekbench cũng có một số chênh lệch nhỏ và ở PCMark7 đương nhiên là Windows 8 cũng nhỉnh hơn Windows 7 một chút. Đúng là đây không phải phiên bản RMT hay phiên bản phát hành chính thức của Windows 8 nhưng qua những kiểm tra với phiên bản thử nghiệm ít nhiều cũng mang lại những kết quả đáng khích lệ. Nếu bạn có những thiết bị, phần cứng mới tất nhiên hãy trang bị cho nó một hệ điều hành mới, đặc biệt hãy chọn ổ SSD nếu có thể.

Đỗ Kỷ

Chủ đề khác