VnReview
Hà Nội

5 bước sắp xếp dây điện gọn gàng cho bàn làm việc

Có bao giờ bạn nhìn xuống bàn để rồi "hốt hoảng" với đống dây điện rối rắm, gớm ghiếc ở đó chưa?

Tuy là nơi làm việc, học tập hay giải trí mỗi ngày với máy tính, song không phải ai cũng thường sắp xếp những sợi dây điện cho gọn gàng, ngăn nắp. Dù bị che dưới gầm bàn và không ai nhìn xuống thường xuyên, nhưng đến lúc cần thay thế hay rút phích cắm, chắc chắn bạn sẽ thấy "choáng" và hoang mang với một mớ hỗn độn đó.

Đây là 5 bước đơn giản do trang How-To Geek hướng dẫn giúp bạn nhanh chóng sắp xếp lại đống dây điện trên một cách ngăn nắp, gọn gàng.

Bước 1: Rút tất cả mọi thứ

Hãy tắt máy tính, rút hết tất cả các phích cắm ra khỏi ổ điện, sau đó gỡ các sợi dây bị rối. Nếu cần thiết, rút luôn đầu cắm còn lại khỏi các thiết bị rồi để riêng từng sợi dây, không nên gom thành một cục vì sẽ làm chúng rối rắm hơn.

Bước 2: Gắn ổ điện lên tường (hoặc gầm bàn)

Tiếp theo, tìm vị trí thích hợp để gắn ổ điện vào, giúp tất cả các sợi dây đều nằm tại một chỗ đó.

Bạn có thể gắn nó ở dưới gầm bàn vì ổ điện sẽ bị giấu nếu ngồi ở trạng thái bình thường. Dây điện từ gầm bàn sẽ được nối lên thiết bị, tránh trường hợp đạp chân trúng dây điện hoặc phích cắm, rất nguy hiểm nếu để ổ cắm và dây điện dưới sàn nhà.

Các ổ cắm thường đều có chỗ để bạn móc vào một con vít cố định, vì vậy sẽ cần một chút thời gian để bắt vít lên gầm bàn. Nếu sợ khoan vít xuyên qua bàn, có thể đo độ dày của bàn rồi dùng một miếng băng keo để xác định điểm dừng khoan, tất nhiên bàn vẫn cần đủ dày để bắt vít.

Nếu không thích gắn lên gầm bàn, bạn có thể gắn nó lên tường (cũng nhằm mục đích không để ổ cắm và dây điện dưới sàn nhà).

Sau khi xác định vị trí xong, đo khoảng cách giữa các lỗ gắn vít trên ổ điện để khoan cho đúng vị trí, lưu ý đo khoảng cách trên bàn xa một chút xíu để có thể trượt ổ cắm trên đó.

Cuối cùng, gắn ổ điện vào đúng vị trí vít đã khoan, trượt ổ điện để cố định nó. Có thể vặn vít chặt một chút nếu thấy ổ cắm còn lỏng.

Bước 3: Cột dây điện rồi cắm chúng vào

Bước tiếp theo, cột dây điện cho ngắn lại để dây không bị treo lủng lẳng khi cắm vào ổ điện, vừa khó chịu vừa dễ bị rối với các dây khác.

Để cột dây điện, có thể dùng băng keo velcro được bán khá nhiều, ưu điểm là có thể dán vào lột ra nhiều lần trong những lúc cần dây điện dài ra. Lưu ý canh độ dài dây sao cho đủ (hoặc dư ra một chút) để nối lên thiết bị.

Một cách khác là dùng dây quấn Zip, ưu điểm là chỉ cần cột lại một lần chứ không cần quấn nhiều vòng như băng keo nhưng trong một số trường hợp, bạn buộc phải cắt bỏ và dùng một sợi dây Zip khác nếu muốn thay đổi thứ gì đó trong tương lai.

Nếu không có băng keo velcro hay dây Zip, vẫn có thể dùng dây thun, băng keo bình thường hoặc các loại dây khác để cột dây điện cho ngắn lại, đó chính là mục đích cuối cùng của bước này.

Sau khi cột dây xong, cắm chúng vào ổ điện.

Bước 4: Dán nhãn

Nếu thường phải rút phích cắm ra và cắm lại, việc dán nhãn từng thiết bị tương ứng cho từng phích cắm là điều cần thiết để khỏi phải rút nhầm hoặc mất thời gian "mò" dây từ thiết bị xuống ổ cắm. Có thể dùng nhiều cách khác nhau, miễn là phân biệt được dây nào dùng cho thiết bị nào là được.

Bước 5

Cuối cùng, không có một cách sắp xếp nào phù hợp cho tất cả mọi người, bởi mỗi loại bàn làm việc, cách bố trí và nhu cầu sử dụng của mỗi người đều khác nhau, họ đều chọn cho mình một cách sắp xếp phù hợp với họ nhất. Tóm lại, bạn có thể tham khảo hướng dẫn trong bài viết này để bắt đầu suy nghĩ, đưa ra cách bố trí, sắp xếp dây điện sao cho thoải mái nhất với nhu cầu sử dụng, làm việc hằng ngày của mình.

Chúc các bạn thành công!

Phúc Thịnh

Chủ đề khác