VnReview
Hà Nội

Sắm CPU 10 nhân để chơi game: "dùng dao mổ trâu giết gà"

Phần quan trọng nhất trong bất kỳ dàn PC chơi game nào chính là card đồ họa. Từ khi chiếc card đồ họa được phát minh vào cuối thập niên 90, nó vẫn luôn là mối quan tâm hàng đầu của mỗi game thủ khi chọn mua dàn máy tính của mình, dù cho CPU ngày một mạnh hơn với 8 nhân, 10 nhân, hay thậm chí trong tương lai là 18 nhân.

Hãy quên những con CPU mới như Skylake-X hay Kaby Lake-X đi

Theo PCGamer, bạn không nên quan tâm lắm về những con số huyễn hoặc liên quan tới số nhân CPU. Hãy tưởng tượng bạn chỉ cần một con CPU lõi kép vốn là hàng khủng từ thập kỷ trước, đem lắp vào một chiếc máy tính chơi game với card đồ họa GTX 1080 Ti, thì đảm bảo bạn sẽ không nhận ra sự khác biệt lớn lắm giữa một con CPU "cùi bắp" giá 200-250 USD với một con CPU khủng giá 500-1000 USD. Sự khác biệt chỉ xuất hiện khi bạn sử dụng một vài thiết đặt vốn chẳng mấy khi đụng đến khi dùng con card GTX 1080 Ti.

Một số thử nghiệm đã được tiến hành liên quan đến hiệu suất CPU khi chơi game, ở độ phân giải 1080p, mọi thiết đặt ở mức cao nhất. Kết quả là: trong 16 game được mang ra thử nghiệm, chỉ có duy nhất một game mà sức mạnh của CPU 10 nhân/20 luồng đánh bại CPU 4 nhân/8 luồng, nhưng cũng chỉ là một chiến thắng suýt sao. Chưa kể đến việc, có đến 2 game mà CPU 4 nhân/8 luồng chiến thắng vinh quang trước con CPU hàng khủng kia.

Nói cách khác, hai con CPU thuộc hai phân khúc khác nhau kia phải "bắt tay dàn hòa" trong cuộc thử nghiệm hiệu suất chơi game. Và điểm khác biệt giữa chúng? Một con CPU giá 325 USD, con kia giá 999 USD.

Một kết quả đáng lưu ý nữa thu được qua bài test trên: Với con CPU Intel Core-i5 7600K - một trong những con CPU được đánh giá là tốt nhất dành cho game thủ, chỉ có 3 game cho thấy các nhân phụ thêm thực sự mang lại lợi ích về mặt hiệu suất, và có 2 game cho thấy chỉ cần 4 nhân là quá đủ để "gánh team". Nhìn chung, khi chưa được OC, con CPU giá 999 USD chỉ nhanh hơn 7% về mặt hiệu suất chơi game, tất nhiên là khi nó đi kèm với GTX 1080 Ti để đảm bảo không có hiện tượng nghẽn cổ chai GPU. Mà thực ra thì bạn có thể dùng con card đồ họa GTX 1070 cũng cho ra kết quả không khác biệt mấy.

Khi người ta bắt đầu ép xung cả hai con chip, thì sự khác biệt mới dần rõ ràng, phần thắng nghiêng về i5-7600K (con chip i7-7700K khi được ép xung mới là con chip có hiệu suất khi ép xung cao nhất phục vụ mục đích chơi game).

Đọc tới đây chắc bạn đã đưa ra được quyết định của mình rồi. Nếu bạn chỉ muốn chơi game và muốn đầu tư một dàn máy đáng đồng tiền bát gạo, thì chọn i5-7600K, ép xung nó lên 4.8GHz, gắn thêm con card đồ họa GTX 1050 hay 1080 và bạn có thể thách thức cả thế giới.

Nhưng nếu bạn muốn nhiều hơn là chơi game, ví dụ như mở hàng chục tab của trình duyệt game, chạy thêm nhiều dịch vụ phục vụ game, và thậm chí là vừa chơi game vừa up Twitch (xử lý trên GPU) thì bạn nên bỏ thêm một ít tiền nữa, sắm một con Ryzen 5 1600, hay i7-7700K, hay thậm chí là Ryzen 7 1700 hoặc i7-7800X mới toanh.

Quyết định thuộc về bạn mà thôi.

Tấn Minh

Chủ đề khác