VnReview
Hà Nội

Cách thiết lập MacBook Pro với eGPU để sử dụng VR

Tại WWDC năm nay, Apple đã mang đến rất nhiều thiết bị phần cứng đặc biệt, trong đó bao gồm cả việc chuẩn bị cho xu hướng VR. 2018 sẽ là năm mà VR được "cập bến" đến Mac và AR đến với iPhone, iPad. Một trong số đó của Apple là bộ developer kit VR cùng với một eGPU kết nối thông qua cổng Thunderbolt 3 cho Mac.

Trong bộ VR Dev Kit này của Apple sẽ có một bộ hub USB chuyển đổi từ Type-C sang Type-A thông thường, một thùng Sonnet eGPU Breakaway Box, GPU Radeon RX580 của AMD với dung lượng 8GB và quyển sách hướng dẫn cách kết nối thùng eGPU này với Mac thông qua cổng Thunderbolt 3.

Nhiều chiếc máy Mac có hỗ trợ Thunderbolt 3 và để hỗ trợ bộ kit này của Apple, chiếc máy Mac của bạn cần phải chạy phiên bản High Sierra beta mới nhất. Ở đây, tác giả đã sử dụng chiếc MacBook Pro Late 2016 (mã hiệu A1708), thông số bao gồm Intel Core i5 2.3GHz và 8GB RAM.

Apple hiện đang bán bộ kit này với giá 599 USD (13,6 triệu đồng). Dĩ nhiên, bạn có thể mua rời từng thứ, thế nhưng, việc này có thể khiến bạn sẽ tốn chi phí nhiều hơn so với bộ kit có sẵn.

Đây là cách kết nối Mac với bộ VR Dev Kit của Apple do iMore thực hiện:

- Đảm bảo bạn đã cài đặt macOS High Siera beta trên chiếc máy Mac

- Lắp chiếc card màn hình vào Sonnet

- Cố định chúng lại với các con ốc

- Kết nối với bộ nguồn

- Sử dụng sợi dây USB-C để kết nối giữa Sonnet và Mac

- Bật nguồn thùng eGPU và chiếc máy sẽ tự nhận diện GPU bên trong thùng.

- macOS sẽ yêu cầu bạn đăng xuất khỏi profile hiện tại để xác nhận chiếc card màn hình mới

- Chấp nhận nó và đăng nhập lại

Trên lý thuyết, khi bạn đăng nhập lại, chiếc card sẽ hiển thị trong profile hệ thống của bạn.

Kết nối chiếc máy Mac với VR

Để kết nối HTC Vive với cỗ máy này, bạn cần sử dụng bộ chuyển USB-C sang USB-A có trong bộ kit. Ở đây, người dùng sẽ ngắt kết nối bộ nguồn của Apple để tận dụng cổng USB-C nhằm kết nối với Sonnet eGPU Breakaway Box. Và với công suất 350W, bộ kit này có thể cung cấp nguồn cho cả chiếc MacBook.

Tác giả đã kết nối sợi cáp Vive HDMI với Beakaway Box và Vive USB-A với bộ hub. Vive sẽ tự xác nhận kết nối.

Bước cuối cùng cần làm là phần mềm. Steam cho Mac đã có tính năng SteamVR Beta cho macOS 10.11.6, thế nhưng với macOS Sierra beta, HTC VR mới có thể có thêm nhiều tính năng hơn như trên các PC hiện tại: một khi SteamVR được kích hoạt, tai nghe và điều khiển sẽ ngay lập tức được nhận diện và sẵn sàng cho không gian ảo.

Cách chơi game VR trên Mac

Và tất cả việc thiết lập này đều… cho vui. Bởi một thực tế đáng buồn là không có trò chơi nào trên SteamVR hỗ trợ ở hiện tại. Bộ developer kit này thực chất sẽ cung cấp công cụ cho các lập trình viên mang đến những trải nghiệm đã có hoặc mới hơn cho SteamVR. Vì thế, chúng ta sẽ phải chờ đến khi macOS High Sierra được ra mắt chính thức vào mùa thu năm nay. Một tin tốt cho các fan của VR, đó là có rất nhiều nhà phát triển vẫn đang cật lực nghiên cứu để cung cấp trải nghiệm VR thực sự chất lượng bằng các công cụ này.

Một khởi đầu đầy hứa hẹn

Đây mới chỉ là bộ kit developer beta đầu tiên, thế nhưng nó cũng mang đến nhiều ấn tượng. Và Apple sẽ phải làm bộ eGPU này trở nên đơn giản hơn khi nó được bán ra rộng rãi vào đầu năm sau. Không quá khó để tượng tượng rằng Apple sẽ cung cấp các thiết bị plug-and-play (cắm và chạy) để biến chiếc MacBook thành thiết bị VR tại gia.

Minh Hùng

Chủ đề khác