VnReview
Hà Nội

3 thủ thuật sử dụng desktop ảo trên Windows 10

Tính năng desktop ảo trên Windows 10 cho phép người dùng làm việc với nhiều không gian khác nhau, di chuyển cửa sổ và quản lý công việc dễ dàng.

Dù bổ sung khá chậm trễ nhưng có còn hơn không vì người dùng không cần cài thêm bất kỳ ứng dụng hỗ trợ nào. Việc tạo nhiều desktop với nhiều cửa sổ khác nhau giúp người dùng vừa quản lý dễ dàng vừa tập trung làm việc (có thể "tống" các cửa sổ giải trí, chơi game sang một desktop riêng để không bị làm phiền).

Để việc sử dụng, quản lý desktop ảo thuận tiện hơn, bạn đọc có thể tham khảo 3 thủ thuật dưới đây do trang MakeUseOf thực hiện.

1. Di chuyển cửa sổ giữa các desktop

Để di chuyển cửa sổ sang một desktop khác, thực hiện các bước sau:

- Bước 1: Nhấn biểu tượng Task View trên taskbar.
- Bước 2: Nhấn chuột phải vào cửa sổ muốn chuyển.
- Bước 3: Chọn Move to -> New desktop (hoặc Desktop 1, 2, 3,…) để chuyển cửa sổ đã chọn sang desktop khác.

Bạn cũng có thể dùng thao tác kéo thả để di chuyển cửa sổ sang desktop khác. Trong màn hình Task View, nhấn giữ chuột trái vào cửa sổ muốn chuyển, kéo xuống desktop muốn chuyển sang (hoặc biểu tượng New Desktop khi muốn tạo desktop mới) rồi thả chuột để hoàn tất.

2. Đóng cửa sổ trong Task View

Bạn có thể dễ dàng đóng một cửa sổ trong một desktop nào đó bằng cách chuyển sang desktop có cửa sổ cần đóng, rê chuột vào cửa sổ muốn đóng, di chuyển lên nút X ở góc trên bên phải rồi nhấn vào nó.

3. Tùy biến desktop

Nếu thích dùng nhiều desktop cho nhiều không gian sử dụng riêng biệt (giải trí, làm việc, đọc báo,…), bạn có thể đổi tên cho từng desktop để dễ quản lý, di chuyển ứng dụng.

Tính năng đặt tên desktop không được Microsoft hỗ trợ mà phải dùng công cụ từ bên thứ ba đó là Virtual Desktop Enhancer. Ngoài đặt tên desktop, bạn còn có thể đặt hình nền, gán phím tắt tùy chỉnh cho từng desktop theo ý thích.

Công cụ này yêu cầu Visual C++ Redistributable for Visual Studio 2015 và chỉ tương thích với Windows 10 64-bit, tải về tại đây;(dung lượng 806KB).

Sau khi giải nén file .zip vừa tải về, có 2 file cần lưu ý: đầu tiên là Settings.ini cho phép tùy chỉnh ứng dụng.

Để đặt tên cho desktop, mở file Settings.ini bằng Notepad, tìm phần DesktopNames. Bạn sẽ thấy có 10 desktop đánh số từ 1 đến 10, đặt tên cho desktop muốn dùng sau dấu "=".

Ngoài đặt tên cho desktop, bạn có thể tham khảo danh sách các tùy chỉnh và phím tắt tại đây để thay đổi.

Sau khi tùy chỉnh xong, lưu file Settings.ini rồi chạy file .exe để áp dụng thay đổi. Mỗi khi mở desktop mới, tên đã đặt sẽ xuất hiện chính giữa màn hình.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác