VnReview
Hà Nội

Cuối cùng thì Windows 10 cũng sẽ có tính năng thay đổi DPI

Microsoft đang tìm cách sửa lỗi liên quan đến việc giao diện một số chương trình bị mờ, nhòe trên Windows 10 với việc thêm vào tính năng thay đổi DPI trong bản Windows 10 Fall Creators Update build 16237.

The ZDNet, vừa qua, bản Windows 10 Insider Preview dành cho người dùng Fast Ringers vừa được tung ra, trong đó có hàng loạt tính năng mới cùng với một số thay đổi nhỏ về mặt giao diện.

Cụ thể, bản test build số 16237 đã được Microsoft thực hiện những thay đổi cần thiết trong Windows Shell để sửa lỗi liên quan đến DPI (mật độ điểm ảnh - dots-per-inch) mà nhiều người dùng các thiết bị Windows cao cấp với màn hình độ phân giải lớn gặp phải. Một số người dùng Surface cho biết họ thường phải thoát ra và đăng nhập lại Windows mỗi lần gắn thiết bị vào dock, bởi khi gắn vào dock thì một số phần mềm desktop sẽ có hiện tượng nhòe mờ giao diện.

Sau khi cập nhật bản build 16237 thì người dùng chỉ cần khởi động lại ứng dụng là có thể sử dụng được bình thường, thay vì phải đăng xuất và đăng nhập lại. Tuy nhiên, theo chuyên gia của Microsoft thì không phải ứng dụng nào cũng được hưởng lợi từ bản cập nhật, và thất vọng nhất là việc tính năng này không áp dụng đối với các ứng dụng Universal, và cũng chỉ áp dụng được đối với các ứng dụng đang hiển thị trên màn hình chính, còn ứng dụng trên màn hình phụ (chạy ở chế độ extend) thì đành "bó tay".

Đây không phải là lần đầu Microsoft cố sửa lỗi DPI trên Windows 10, và với tình trạng này chưa được giải quyết triệt để thì xem ra đây vẫn chưa phải là lần cuối. Microsoft còn thêm vào một thư viện máy ảo Hyper-V trong bản cập nhật này, tuy nhiên theo một số người dùng thì đây mới chỉ là một thư viện rỗng, chưa có gì trong đó cả.

Hãng cũng cập nhật và sửa lỗi trình duyệt Edge, Notification and Action Center, My People; cải tiến bàn phím ảo; cùng một số cập nhật liên quan hiệu năng GPU được thêm vào Task Manager. Bên cạnh đó, một số tính năng xuất hiện trong các bản build trước nay đã biến mất bao gồm Camera Roll Insights, Cortana Lasso, Map Handoff mà không nêu rõ lý do.

Các tính năng khác như Timeline, Pick Up Where You Left Off, cloud clipboard... cũng không xuất hiện trong bản build này, dù có thông tin cho rằng chúng chắc chắn sẽ có trong bản Fall Creators Update vào tháng 9.

Microsoft còn tung ra bản cập nhật 16232.1004 dành cho người dùng Insider đang chạy build 16232, mà nổi bật trong đó là bản cập nhật cho Notepad - một trong những ứng dụng Windows được yêu thích nhất moi thời đại.

Tấn Minh

Chủ đề khác