VnReview
Hà Nội

Vi xử lý Coffee Lake mới của Intel có gì đáng chú ý?

Đây chính là thời gian trong năm để Intel, nhà sản xuất vi xử lý cho laptop và desktop lớn nhất thế giới, ra mắt "bộ não" cho các PC trong tương lai. Các CPU này có tốc độ nhanh hơn và hiệu quả về pin tốt hơn một chút. Năm nay, Intel ra mắt dòng vi xử lý mới nhất đúng ngày nhật thực lớn đầu tiên ở Bắc Mỹ trong 4 thập kỉ.

Coffee Lake là thế hệ vi xử lý Core thứ 8 của Intel. Nó nhanh, hiệu quả hơn và sẽ được cập nhật vào các laptop từ mỏng đến rất mỏng vào cuối năm nay.

Gizmodo cho biết đây là lần lặp lại thứ ba của vi kiến trúc Skylake mà Intel đã giới thiệu hồi năm 2015. Nó vẫn được sản xuất trên dây chuyền 14nm tương tự như những người tiền nhiệm Skylake và Kaby Lake, Coffee Lake vẫn tập trung vào việc cải thiện tốc độ và thời lượng pin. Mặc dù Intel đang là người thắng cuộc trong hai lĩnh vực này nhưng Coffee Lake sẽ không gây được sự chú ý như Skylake hay dòng Ryzen mới của AMD. Bởi đơn giản nó chỉ... nhanh hơn - một điều rất hiển nhiên.

Nhanh hơn bao nhiêu?

Chúng ta chưa thể benchmark các vi xử lý Coffee Lake để có thể so sánh với người tiền nhiệm Kaby Lake hay Ryzen của AMD. Thế nhưng, Intel cho biết rằng Coffee Lake sẽ nhanh hơn rất nhiều. Họ đã nói xung quanh về việc chỉ tốn 15W cho Coffee Lake. Đây là một trong những điều quan trọng cho các laptop mỏng, nhỏ, nhẹ như Dell XPS 13 hay Razer Stealth.

Theo Intel, Coffee Lake sẽ nhanh hơn 40% so với Kaby Lake khi xử lý các con số trong Excel. Họ cũng cho hay rằng nó có thể xử lý các tác vụ hình ảnh trong Adobe Lightroom nhanh hơn lên đến 28%, trong khi đó việc sắp xếp và chỉnh sửa hình ảnh trong slideshow sẽ nhanh hơn đến 48%.

Intel cũng so sánh Coffee Lake với các vi xử lý từ 5 năm trước để cho thấy tốc độ nhanh của nó. Hãng sản xuất CPU này cho hay, một video 4K có thể được xuất ra chỉ trong 3 phút. Trong khi đó, điều này tốn đến 45 phút trong 5 năm trước. Với cách so sánh này, Intel sẽ dễ dàng "dụ dỗ" người dùng nâng cấp chiếc máy tính cũ kĩ của mình.

Còn với thời lượng pin thì sao?

Với những vi xử lý đầu tiên trong gia đình nhà Coffee Lake mới, Intel tuyên bố thời lượng pin có thể lên đến 10 tiếng khi xem các nội dung 4K. Cũng với bài thử nghiệm này trên Kaby Lake năm ngoái, thành viên của Intel đạt 7 tiếng đồng hồ.

Có điều gì đặc biệt khác về nó?

Có một thứ rất hay về các vi xử lý mới nhất của Intel. Hãng đã thêm nhiều nhân vào nó. Vì thế các vi xử lý chỉ tốn 15W được giới thiệu ngày hôm nay có đến 4 nhân. Trên các thế hệ trước, con số này chỉ là 2. Nhiều nhân đồng nghĩa với việc vi xử lý sẽ có khả năng xử lý dữ liệu hiệu quả hơn. Những người hay xử lý các tác vụ chuyên sâu như dựng video hay hình ảnh sẽ thấy hiệu năng được cải thiện từ việc thêm nhiều nhân này.

Khi nào người dùng có thể mua chúng?

Nếu bạn muốn ra muốn ngay Coffee Lake cho chiếc máy tính của mình ngay hôm nay thì rất tiếc là phải dẹp ngay ý nghĩ đó đi. Bởi Intel hiện tại mới chỉ giới thiệu các vi xử lý thuộc dòng "U-series" chỉ tốn 15W. Các vi xử lý này chỉ xuất hiện trên các laptop 2-in-1 mà thôi. Ngoài ra, nó còn phụ thuộc vào các nhà sản xuất như Dell, Asus sẽ tích hợp con chip mới nhất của Intel vào bên trong khi họ ra mắt sản phẩm mới.

Các vi xử lý Coffee Lake mới được Intel giới thiệu

Các vi xử lý Coffee Lake khác như cho desktop hay cho các thiết bị máy tính sử dụng ít điện (như Apple Macbook) sẽ được giới thiệu vào vài tháng tới.

Minh Hùng

Chủ đề khác