VnReview
Hà Nội

Q&A: Nâng cấp lên Windows 8, những điều cần biết

Dù phấn khích với hệ điều hành mới của Microsoft bạn cũng không có ý định mua một máy tính mới cài sẵn hệ điều hành này? Nếu bạn đang có một máy tính chạy các phiên bản Windows cũ thì Microsoft cũng cung cấp cho bạn những lựa chọn nâng cấp lên hệ điều hành mới. Nhưng vẫn còn một số nghi vấn bạn cần làm rõ trước khi thực hiện thay đổi. Dưới đây là một số điểm chính bạn cần quan tâm tới qua tổng hợp của VnReview từ bài viết trên Cnet.

nâng cấp windows 8

Hỏi: Các phiên bản Windows cũ nào có thể nâng cấp lên Windows 8?

Đáp: Theo thông báo chính thức của Microsoft, nếu bạn sở hữu một máy tính chạy hệ điều hành Windows XP, Vista hoặc Windows 7, bạn có đủ điều kiện để tải về và nâng cấp lên Windows 8 Pro.

Hỏi: Chi phí nâng cấp là bao nhiêu?

Đáp: Với các máy tính có các hệ điều hành mua trước ngày 2/6/2012, bạn có thể tải về bản nâng cấp Windows 8 với mức giá 39,99 USD (khoảng 820 ngàn đồng). Với các máy tính mới được mua trong khoảng thời gian từ 2/6/2012 tới 31/01/2013, Microsoft cung cấp một gói nâng cấp Windows 8 Pro ưu đãi với giá chỉ 14,99 USD (khoảng 320 ngàn đồng). Hiện tại đã hỗ trợ thị trường Vệt Nam.

Q&A: Nâng cấp lên Windows 8, những điều cần biết

Hỏi: Có thể mua bản nâng cấp dưới dạng DVD hoặc các thiết bị lưu trữ vật lý khác không?

Đáp: Bạn có thể mua một bản nâng cấp Windows 8 Pro trên DVD với giá 69,99 USD (khoảng 1,4 triệu đồng). Nếu bạn đã mua phiên bản nâng cấp Windows 8 theo kiểu tải về, Microsoft cũng cung cấp cho bạn tuỳ chọn mua phiên bản DVD và bạn phải trả thêm 15 USD (khoảng 320 ngàn đồng). Trong quá trình cài đặt, bản nâng cấp cũng cho phép bạn ghi đĩa DVD hoặc USB có khả năng khởi động bằng cách sử dụng các công cụ đa phương tiện của bạn, hoàn toàn miễn phí.

Hỏi: Windows 8 có bao nhiêu phiên bản?

Đáp: Microsoft phát hành bốn phiên bản Windows 8. Là một khách hàng bạn chỉ có thể nâng cấp lên hai trong số đó, Windows 8 và Windows 8 Pro. Windows RT sẽ chỉ được cài đặt trên các máy tính bảng và phiên bản Enterprise sẽ chỉ được cung cấp cho các tập đoàn, công ty mua máy tính với số lượng lớn. Windows 8, Windows 8 Pro và Windows 8 Enterprise sẽ phổ biến với hai phiên bản 32-bit và 64-bit. Microsoft chưa công bố giá của phiên bản nâng cấp Windows 8 Vanilla (Vanilla là một phần Windows 8, có môi trường làm việc kiểu desktop thông thường, không theo phong cách mới kiểu Metro).

Q&A: Nâng cấp lên Windows 8, những điều cần biết

Hỏi: Có gì khác biệt giữa Windows 8 và Windows 8 Pro?

Đáp: Trong một bài đăng trên blog, Microsoft cho biết: "Đối với người tiêu dùng bình thường, Windows 8 là một sự lựa chọn phù hợp", trong khi họ thiết kế Windows 8 Pro "để giúp những người đam mê công nghệ và những chuyên gia kinh doanh/kỹ thuật có được một tập hợp các thiết lập công nghệ rộng lớn hơn trên Windows 8".

Về cơ bản, điều này có nghĩa là Windows 8 Pro có những tính năng mà Microsoft tin rằng những người tiêu dùng thông thường ít quan tâm tới. Nếu điều này là đúng sự thật, hầu hết mọi người đều không muốn bỏ lỡ các tính năng bổ sung trên Windows 8 Pro như phần mềm ảo hoá Client Hyper-V và công cụ mã hoá ổ đĩa BitLocker.

Một tính năng nữa mà bạn có thể không có được trên Windows 8 (bản thường) đó là phần mềm "rạp hát trong nhà" Windows Media Center và bộ giải mã tập tin DVD đi kèm với nó. Người dùng sẽ không nhận được Windows 8 Pro để cài đặt, nhưng họ sẽ có thể tải về miễn phí thông qua một bản cập nhật sau nâng cấp. Nếu bạn đã có Windows 8 và muốn nâng cấp lên Windows 8 Pro, bạn cần phải tải về và cài đặt một gói phần mềm mà Microsoft gọi là Windows 8 Pro Pack. Giá của gói Pro Pack chưa được công bố.

Hỏi: Yêu cầu phần cứng tối thiểu để cài đặt Windows 8?

Đáp: Đây là những thông số yêu cầu cơ bản mà Microsoft đã đưa ra:

- Bộ vi xử lý tốc độ 1GHz hoặc nhanh hơn

- RAM 1GB (32-bit) hoặc 2GB (64-bit)

- Ổ cứng còn trống 16GB (32-bit) hoặc 20GB (64-bit)

- Hỗ trợ đồ họa DirectX 9 với WDDM 1.0 hoặc cao hơn

Microsoft cũng cho biết rằng: "Các ứng dụng theo phong cách mới (Metro) yêu cầu độ phân giải màn hình tối thiểu 1024x768 và độ phân giải 1366x768 cho tính năng Snap". "Snap" là tính năng của Windows 8, tự động thay đổi kích thước và vị trí các ứng dụng Windows khi bạn kéo chúng từ cạnh của màn hình. Chú ý, tên gọi "Metro" hiện đã không còn được sử dụng trên giao diện phần mềm thiết kế theo hướng cảm ứng của Windows 8, nhưng do trước đây nhiều tài liệu đã nhắc đến Metro, nên đôi lúc chúng tôi nhắc lại để bạn hiểu. Microsoft hiện đưa ra hai cái tên mới là "Modern UI (giao diện người dùng hiện đại)" và "Windows 8-style UI (giao diện người dùng phong cách Windows 8)" để thay thế cho "Metro UI (giao diện Metro)" để tránh các tranh chấp bản quyền có thể xảy ra. Có thể sẽ có những tinh chỉnh về các tên gọi trước ngày Windows 8 được phát hành, 26/10.

Hỏi: Điều gì sẽ xảy ra với các tập tin và thiết lập hệ thống cũ của tôi khi tôi nâng cấp lên Windows 8?

Đáp: Điều này tuỳ thuộc vào việc bạn nâng cấp từ phiên bản Windows nào. Theo Microsoft: "Bạn có thể nâng cấp lên Windows 8 Pro từ bất kỳ phiên bản Windows 7 nào và mang theo tất cả mọi thứ của bạn từ các thiết lập Windows cho tới các ứng dụng và tập tin cá nhân. Nếu bạn nâng cấp lên Windows 8 Pro từ Windows Vista thì bạn chỉ có thể mang theo thiết lập Windows và các tập tin cá nhân, nếu bạn nâng cấp từ Windows XP, bạn chỉ có thể mang theo các tập tin cá nhân của bạn".

Q&A: Nâng cấp lên Windows 8, những điều cần biết

Hỏi: Liệu vấn đề gì xảy ra với phần cứng và phần mềm cũ khi tôi nâng cấp lên Windows 8?

Đáp: Nếu bạn nâng cấp từ Windows XP hoặc Windows Vista, bạn sẽ phải cài đặt lại các ứng dụng mà bạn muốn sử dụng trên Windows 8 sau khi nâng cấp. Hầu hết các ứng dụng làm việc trên Windows 7 đều hoạt động trên Windows 8. Microsoft cũng có một trang web Compatibility Center Web, nơi bạn có thể kiểm tra độ tương thích của các ứng dụng và thiết bị phần cứng với Windows 8. Khi bạn bắt đầu cài đặt nâng cấp bạn cũng sẽ nhận được một báo cáo về khả năng tương thích.

VnReview sẽ tiếp tục cập nhật thêm thông tin mới và các ý kiến nổi bật trong vài tuần tới.

Hoàng Kỷ

Chủ đề khác