VnReview
Hà Nội

Điều chỉnh thời gian Sleep và Hibernate của Windows 7

Làm thế nào để điều chỉnh Windows 7 rơi vào chế độ ngủ (Sleep) và ngủ đông (Hibernate) ở những thời điểm phù hợp với theo nhu cầu của mình?

Trong Windows 7, Microsoft đã thiết kế hai chế độ Sleep và Hibernate để quản lý điện năng theo hướng dễ sử dụng. Trước khi hướng dẫn cách điều chỉnh hai chế độ này, chúng ta nên tìm hiểu một chút về chúng.

Sleep là quá trình máy rơi vào trạng thái nghỉ. Trong trạng thái này, máy sẽ ngưng hầu hết các thành phần như màn hình, đèn nền bàn phím (nếu có)… và chỉ duy trì hoạt động của Windows, các chương trình đang chạy, dữ liệu trong RAM. Chức năng này cho phép máy khởi chạy lại gần như ngay lập tức.

Hibernate là quá trình máy rơi vào trạng thái nghỉ hoàn toàn, khác với sleep là máy sẽ không duy trì hoạt động của Windows mà nó sẽ sao chép tất cả mọi thứ trong bộ nhớ RAM vào ổ cứng. Việc này giúp tiết kiệm năng lượng tối đa nhưng lại mất nhiều thời gian để khởi chạy lại.

Tiện ích khác của chức năng Hibernate là: nếu bạn tháo nguồn của máy tính đang ở chế độ Sleep, bạn sẽ làm treo máy; còn nếu bạn tháo nguồn của máy tính đang ở chế độ Hibernate, bạn có thể cắm nguồn, khởi động máy và máy sẽ trở lại trạng thái trước đó. ;Đây là điều mà các phiên bản Windows tiền nhiệm không thể làm được.

Vậy, làm thế nào để thay đổi các thiết lập này?

Trước tiên, bạn mở thanh Start, gõ từ "power" vào ô tìm kiếm rồi tìm đến lựa chọn "Power Options" và nhấn Enter. Trong cửa sổ mới hiện ra, tại khung bên trái, bạn chọn "Change when the computer sleeps".

Sau đó, bạn sẽ thấy một hộp thoại với các lựa chọn rất trực quan. Bạn có thể lựa chọn làm tối màn hình, tắt màn hình hoặc không bao giờ đưa máy vào chế độ Sleep và điều chỉnh độ sáng màn hình khi máy cắm điện và sử dụng pin (với laptop). Tuy nhiên, bạn sẽ không tìm thấy các lựa chọn điều chỉnh Hibernate ở đây.

Để tiếp cận Hibernate, bạn phải bấm vào mục "Change advanced power settings" (ô đóng khung màu đỏ). Còn nếu bấm vào ô "Restore default settings for this plan" được đóng khung màu xanh sẽ đưa mọi thiết lập cài đặt chế độ Sleep và Hibernate về mặc định.

Sau khi bạn bấm vào ô "Click vào Change advanced power settings", trong hộp thoại mới hiện ra, bạn tìm tới phần Sleep. Tại đây, bạn sẽ thấy các lựa chọn "Sleep after", "Hibernate after" và "Allow hibrid sleep".

Hai lựa chọn "Sleep after" và "Hibernate after" sẽ cho phép bạn điều chỉnh thời gian đưa máy tính vào chế độ Sleep và Hibernate tính theo đơn vị phút tùy theo nhu cầu của mình  ở chế độ sử dụng pin hoặc sạc. Hoặc bạn có thể chọn "Never" nếu muốn máy tính luôn "thức".

Còn lựa chọn "Allow hibrid sleep" thì chỉ có lựa chọn bật (On) hoặc tắt (Off), chứ không thể điều chỉnh theo thời gian. "Allow hibrid sleep" sẽ đưa máy tính vào chế độ Sleep và Hibernate cùng lúc. Với lựa chọn này, máy tính sẽ duy trì hoạt động của RAM nên Windows có thể bật trở lại ngay lập tức giống như chế độ Sleep bình thường. Nhưng nó cũng sao chép cả dữ liệu của RAM vào ổ cứng nên nếu bạn tắt máy tính đột ngột hoặc mất điện cũng không làm treo hệ điều hành Windows.

Tuy nhiên, hạn chế của chế độ "Allow hibrid sleep" là khi bật chế độ này, bạn không thể tùy chỉnh Hibernate vì lựa chọn này sẽ biến mất khỏi thanh Start.

Ngọc Quyền

Chủ đề khác