VnReview
Hà Nội

Ưu, nhược điểm Dell XPS 12 (CPU Core i5, RAM 4GB)

Dell Inspiron Duo đã được ra mắt cách đây 2 năm với cơ chế lật màn hình sáng tạo nhưng không được lòng người tiêu dùng. Windows 8 với màn hình cảm ứng ra mắt hứa hẹn sẽ đem đến cơ hội cho các sản phẩm lai tablet/laptop cùng các sản phẩm biến hình, và Dell đã quyết định sử dụng lại thiết kế lật màn hình của mình trên ultrabook cảm ứng Dell XPS 12 hướng tới Windows 8.

Ưu, nhược điểm của Dell XPS 12 (CPU Core i5-3317U 1.7GHz, 4GB RAM)

XPS 12 trông tương tự các laptop XPS khác của Dell

Mẫu ultrabook cảm ứng Dell XPS 12 đã được giới thiệu tại Triển lãm IFA vào tháng 9/2012, tên cũ là XPS Duo 12. Dell bắt đầu nhận đơn hàng mua ultrabook này từ đầu tháng 10 với giá khởi điểm là 1.199 USD (khoảng 25 triệu đồng).

Với phần cứng đẳng cấp và chạy một hệ điều hành thiết kế cho giao diện cảm ứng liệu XPS 12 có tạo được ấn tượng với người tiêu dùng? Hãy cùng VnReview điểm qua ưu, nhược điểm của thiết bị biến hình này qua bài viết trên Cnet Asia.

Ưu điểm

Ưu điểm lớn nhất của màn hình lật trên XPS 12 là nó giúp chuyển đổi giữa tablet và laptop nhanh chóng lại không chiếm nhiều không gian hữu ích. Các thiết bị biến hình dạng trượt cần thêm không gian để chứa các bản lề hỗ trợ, XPS 12 có thể làm việc trong hình dáng của một laptop vỏ sò truyền thống.

Ưu, nhược điểm của Dell XPS 12 (CPU Core i5-3317U 1.7GHz, 4GB RAM)

XPS 12 có màn hình có thể quay lật ra ngoài và biến thành một tablet khi bạn gập nó lại giống như một chiếc laptop vỏ sò truyền thống

Màn hình 12.5 inch của XPS 12 được gắn vào một khung mỏng ở hai cạnh và có thể xoay 180 độ. Khoá nam châm cố định màn hình khi nó đã vào đúng vị trí, khi bạn xoay màn hình ngược lại và đóng nắp XPS 12 như một laptop vỏ sò truyền thống thì nó sẽ biến thành một tablet. Mặc dù khá dày, khoảng 2cm ở điểm dày nhất.

Thiết kế này mang tới nhiều không gian hơn cho bàn phím và touchpad, không giống các thiết bị trượt của Toshiba và Sony. Thực tế, Sony đã loại bỏ touchpad trên Vaio Duo 11, mặc dù phải thừa nhận một phần hạn chế cũng do kích thước 11.6 inch của tablet trượt này chứ không hoàn toàn do thiết kế trượt.

Bên cạnh thiết kế sáng tạo, XPS 12 cũng được trang bị màn hình cảm ứng panel IPS full HD. Nó được bảo vệ bởi kính chống xước Gorilla Glass và độ sáng màn hình đo được ở mức 400nits, khá cao so với màn hình của một laptop.

Ưu, nhược điểm của Dell XPS 12 (CPU Core i5-3317U 1.7GHz, 4GB RAM)

XPS 12 tương đối dày khi ở chế độ tablet. Màn hình full HD có vẻ tươi sáng và rất sắc nét

Tương tự như các Ultrabook XPS khác của Dell, XPS 12 được trang bị bộ khung vững chắc kết cấu từ nhôm và sợ carbon. Sợi carbon giúp tạo ra bộ khung chắc chắn và nhẹ, trong khoảng 1,5kg, XPS 12 cũng có thể được xếp vào danh mục các Ultrabook trọng lượng nhẹ.

Dell cung cấp hai cấu hình XPS 12, một đi kèm với CPU Core i5, RAM 4GB, ổ SSD 128GB, một được trang bị CPU Core i7, RAM 8GB và ổ SSD 256GB. Với những thông số kỹ thuật của một Ultrabook cao cấp, XPS 12 sẽ đáp ứng tốt kỳ vọng của người tiêu dùng.

Nhược điểm

Cơ chế lật màn hình, hay đúng hơn là độ bền của nó, có lẽ là mối quan tâm lớn nhất của người tiêu dùng, mặc dù có thể Dell khá tự tin với thiết kế của mình. Hãng có được ấn tượng tốt trong vấn đề hỗ trợ người dùng chọn dòng XPS cao cấp, tạo sự an tâm cho những khách hàng tiềm năng.

Cũng giống XPS 13, XPS 12 rõ ràng vẫn còn những thiếu sót đó là không có khe cắm thẻ microSD. Trong khi nó được trang bị hai cổng USB 3.0, xuất video thông qua cổng miniDisplayPort (trừ khi bạn có màn hình tương thích công nghệ WiDi), với hầu hết các kết nối khác, bạn sẽ phải dùng bộ chuyển đổi. Không có jack cắm Ethernet, mặc dù XPS 12 hỗ trợ WiFi 802.11n, Bluetooth 4.0 và NFC.

Nhận định

Dell đã bắt đầu bán ra XPS 12 với mức giá khởi điểm 1199 USD (khoảng 25,1 triệu đồng). XPS là Ultrabook biến hình cao cấp chạy Windows 8 có giá cả phải chăng nhất cho tới nay. So với các thiết bị biến hình khác như Lenovo IdeaPad Yoga và Toshiba Satelite U920t, XPS 12 hơn hẳn do có màn hình full HD. Sony Vaio Duo 11 cũng có màn hình full HD nhưng lại có mức giá đắt hơn so với Dell XPS 12.

Tuy chưa có những đánh giá chi tiết về thời lượng pin nhưng XPS 12 chắc chắn sẽ là một trong những thiết bị biến hình được nhiều khách hàng ưa thích.

Hoàng Kỷ

Chủ đề khác