VnReview
Hà Nội

10 lí do để chọn Ubuntu 12.10 so với Windows 8 (Phần 1)

Windows 8 của Microsoft đã có tên trên các tin tức công nghệ trong suốt nhiều tuần liên tiếp từ trước khi hệ điều hành này chính thức ra mắt vào tháng trước, nhưng tháng 10 vừa qua cũng chứng kiến sự ra mắt của một hệ điều hành lớn khác.

Hệ điều hành Ubuntu phiên bản 12.10 của Canonical với tên gọi "Quantal Quetzal" đã xuất hiện trước một tuần so với đối thủ của nó – Windows 8, mang theo một khẩu hiệu đầy tính thách thức "Avoid the pain of Windows 8" (Tránh những lỗi của Windows 8). Khẩu hiệu này đã xuất hiện trên trang chủ của Ubuntu trong vài giờ đầu tiên khi hệ điều hành này chính thức ra mắt, và việc này đã thu hút được rất nhiều sự chú ý của những người quan tâm.

Rõ ràng, Canonical đã quyết định chọn slogan "Your wish is our command" (Mong muốn của bạn là mệnh lệnh với chúng tôi) – là thông điệp cuối cùng của mình – nhưng phải nói một cách công bằng rằng, vẫn còn rất nhiều thách thức đang chờ đợi họ.;

10 lí do để chọn Ubuntu 12.10 so với Windows 8

Ubuntu đi kèm với một loạt các gói phần mềm đính kèm, bao gồm cả FireFox, ThunderBird, và đầy đủ tính năng của bộ phần mềm LibreOffice.

Cơ hội từ Windows

Ubuntu là một phiên bản mã nguồn mở của Linux được phổ biến rộng rãi, trong suốt 8 năm hình thành và phát triển đã có hơn 20 triệu người sử dụng hệ điều hành này. Trong khoảng 5% số lượng máy tính để bàn đang chạy hệ điều hành Linux, đã có một cuộc khảo sát – cho thấy rằng hơn một nửa số đó chạy Ubuntu (trong khi đó, Windows chiếm khoảng 84%).

Sự xuất hiện ban đầu của Windows 8 đã không được đón nhận một cách nhiệt tình, theo báo cáo, khoảng 80% doanh nghiệp sẽ không bao giờ chấp nhận nó, dự đoán theo Gartner. Kết quả là, canh bạc lớn này của Microsoft cũng sẽ là cơ hội lớn dành cho các máy tính để bàn sử dụng Linux.

Vì vậy, chúng ta hãy xem xét Ubuntu 12.10, và xem nó như thế nào khi so sánh với Windows 8 – từ quan điểm của một người dùng doanh nghiệp.

10 lí do để chọn Ubuntu 12.10 so với Windows 8

Có lẽ bất ngờ lớn nhất với hầu hết người sử dụng Windows 8 chính là giao diện theo phong cách mobile-design, và bỏ đi nút Start quen thuộc.

1. Giao diện Unity và Modern UI

Cả Microsoft và Canonical đều đã nhận được những sự phản ánh đáng kể dành cho các giao diện người dùng mặc định, được sử dụng trong 2 hệ điều hành tương ứng của họ. Trong trường hợp của Microsoft, tất nhiên, đó là giao diện người dùng hiện đại (Modern UI), còn trong trường hợp của Canonical – đó là Unity. Cả 2 giao diện đều được thiết kế theo kiểu một màn hình cảm ứng theo tưởng tượng, lấy rất nhiều ý tưởng từ giao diện của các smartphone hiện nay.

Bằng cách loại bọ nút Start truyền thống, và hướng người dung đến việc tương tác với hệ điều hành, giao diện hiện đại của Windows 8 là một thách thức đáng kể cho người dùng, những người sẽ phải đối mặt với một điều hoàn toàn mới so với các phiên bản Windows trước đây.

Unity, mặt khác, đã trở thành một giao diện mặc định của Ubuntu từ tháng 4 năm 2011 – với phiên bản Ubuntu 11.04 "Natty Narwhal". Hơn một năm đã trôi qua, và Canonical đã điều chỉnh giao diện này cho phù hợp hơn. Mặc dù vẫn có rất nhiều nhà phê bình, nhưng hầu hết mọi người đã thừa nhận rằng, giao diện này đã trưởng thành và cải tiến hơn. Một số nhà đánh giá, trên thực tế, thậm chí còn cho rằng nó còn tạo cảm giác quen thuộc hơn với nhiều người sử dụng Windows lâu năm, hơn là đối thủ Windows 8.

10 lí do để chọn Ubuntu 12.10 so với Windows 8

Một lợi thế của Ubuntu 12.10 đó là nó hỗ trợ rất nhiều những không gian làm việc khác nhau cho người dùng

2. Những tùy chỉnh

Linux từ lâu đã được biết đến với những tùy chỉnh hầu như vô hạn, nhưng tranh cãi gần đầy xung quanh việc giao diện của máy tính, đã khiến tính năng này trở nên nổi bật hơn bao giờ hết.

Đây là một điểm khác biệt đáng kể giữa Windows 8 và Ubuntu. Windows 8 cho phép người sử dụng tùy chỉnh một số khía cạnh trong giao diện, chẳng hạn bằng cách thay đổi kích thước các biểu tượng Live Tile, di chuyển các biểu tượng sử dụng ở phía bên trái màn hình, hoặc nhóm các loại chương trình lại với nhau.

Đó là hầu hết các thay đổi mà bạn có thể thực hiện trong Windows 8, tuy nhiên, phần lớn chỉ là ở bề ngoài, và chúng không bao gồm các built-in dùng để thiết lập hệ điều hành cho việc đưa Windows trở về theo kiểu màn hình truyền thống. Một tiện ích của hãng thứ ba có tên gọi Pokki có thể khôi phục lại chức năng đó – nhưng nó lại đang gặp một số vấn đề với Windows, có thể nói rằng Windows 8 đã cung cấp một giao diện quá "chặt chẽ", hay nói cách khác, bạn không thể có quá nhiều thay đổi đáng kể khi sử dụng giao diện mới này.

10 lí do để chọn Ubuntu 12.10 so với Windows 8

Tiện ích Micosoft Windows Store hiển thị quá thưa thớt các ứng dụng khi khởi động, tuy nhiên giám đốc điều hành của Microsoft hứa hẹn, số ứng dụng sẽ tăng lên nhanh chóng

Ngược lại, Unity của Ubuntu lại là một giao diện khá "thoải mái". Trước hết, bạn có thể dễ dàng thay thế nó với rất nhiều sự lựa chọn miễn phí, bao gồm cả KDE, Xfce, LXDE, GNOME3 Shell, Cinnamon và MATE…

Cũng có một sự hợp nhất giữa Ubuntu và các công cụ tùy biến của bên thứ ba, bao gồm cả độ phổ biến của Ubuntu Tweak được tăng nhanh, khi đó, rất nhiều các giao diện khác nhau đã được cung cấp cho Linux – đi kèm với một loạt các tùy chình để thay đổi desktop của bạn.

Các quy tắc "ngón tay cái" với Linux nói chung và Ubuntu nói riêng là, nếu như bạn không thích hoặc đồng tình với nó, hãy thay đổi sang cái gì đó khác. Có một thực tế rằng Ubuntu hỗ trợ nhiều không gian làm việc, cho phép bạn chạy cùng một lúc 4 desktops khác nhau, còn Windows 8 thì không.

3. Các ứng dụng

Trong khi Windows 8 Pro chỉ đi kèm với trình duyện Internet Explorer 10 của Microsoft, Ubuntu đã đi kèm với một loạt các gói phần mềm mã nguồn mở như Firefox, Thunderbird, LibreOffice, và còn nhiều hơn nữa, nó cung cấp cho cả cá nhân và các doanh nghiệp một bộ ứng dụng với đầy đủ các chức năng.

10 lí do để chọn Ubuntu 12.10 so với Windows 8

Tương tự như SkyDrive của Microsoft, Ubuntu One cho phép người dùng sao lưu và truy cập các tập tin của họ từ Ubuntu, Windows, các website, hoặc thiết bị di động

Ngoài những ứng dụng đi kèm có sẵn, cả Ubuntu và Windows 8 đều có các store để cung cấp các ứng dụng – để giúp người dùng tìm thấy những phần mềm bổ sung mà họ đang cần.

Trở lại một chút với năm 2009, Ubuntu Software Center (trung tâm phần mềm Ubuntu) đã có hơn 40.000 ứng dụng khác nhau, từ các trò chơi điện tử, cho đến các công cụ dùng cho giáo dục. Ngoài ra, bằng cách sử dụng Wine hoặc CrossOver Codeweaver, bạn có thể chạy các ứng dụng của Windows trên Linux.

Windows Store mới chỉ được tung ra ở phiên bản Windows 8, tại thời điểm hiện tại ra mắt, mới chỉ có khoảng hơn 9000 ứng dụng. Giám đốc điều hành của Microsoft nói rằng, họ hy vọng sẽ cung cấp được khoảng 100.000 ứng dụng trong Windows Strore trong vòng 90 ngày kể từ ngày ra mắt.

Tuy nhiên, những hệ điều hành và các drivers sẽ không được cung cấp trên Windows Store. Thay vào đó, nó có cả hai loại ứng dụng cho Windows RT (ARM) và Windows desktop ("legacy"). Các ứng dụng "legacy" cho desktop trong Windows Store sẽ đưa người dùng đến với các trang web riêng biệt, nơi họ có thể mua hoặc tải về các ứng dụng. Mặt khác, kho lưu trữ của Ubuntu lại tập trung lưu trữ tất cả các hệ điều hành và các drivers.

Một sự khác biệt quan trọng nữa liên quan đến hai apps store là vấn đề an ninh. Ubuntu cung cấp hệ thống kho lưu trữ được bảo vệ bằng keyring, trong đó mỗi ứng dụng và drivers có một keyring độc nhất dùng để xác minh tính xác thực và tính toàn vẹn của nó – đó là chỉ đến từ hệ thống Ubuntu repo GNU Privacy Guard (GnuPG). Phương pháp bảo vệ bằng keyring có tính hiệu quả cao, nó đảm bảo rằng không có các ứng dụng giả mạo tìm đường thâm nhập vào máy tính của người sử dụng.

Trong lịch sử, Microsoft Windows đã thiếu đi một kho lưu trữ keyring bảo vệ. Mặc dù Microsoft đã hỗ trợ hệ điều hành của nó với Windows Updates hàng tháng, không hỗ trợ các nhà cung cấp của bên thứ ba có thể hỗ trợ các bản cập nhật hiện tại. Nhưng với tình hình này, người dùng đã phải mạo hiểm tìm kiếm trực tuyến để có được sự hỗ trợ của bên thứ ba, dẫn đến việc họ phải cập nhật thủ công tại các trang web riêng biệt. Windows Store đã được phát triển để giảm thiểu các rủi ro đó, và đã được thiết kế đặc biệt cho việc tham khảo, tải về và mua các ứng dụng. Thời gian sẽ cho chúng ta biết, nó sẽ thành công như thế nào.

10 lí do để chọn Ubuntu 12.10 so với Windows 8

Giống như Windows Store, Ubuntu Software Center cho phép người dùng truy cập ngay lập tức hàng ngàn ứng dụng, rất nhiều trong số đó miễn phí

                                                                                                                                Bùi Hữu Phúc

Theo PCWorld.com

Chủ đề khác