VnReview
Hà Nội

Phân biệt các dòng laptop Asus

Asus có số lượng model laptop "khủng" với nhiều chủng loại sản phẩm khác nhau với cách đặt tên theo nhiều quy tắc khá lộn xộn.

Các model hiện tại

Theo website của Asus, laptop Asus được "quy hoạch" thành các nhóm sau:

-;Thương gia: hiện chỉ có dòng P81 series, hướng tới các doanh nhân

- Phiên bản đặc biệt: gồm các dòng laptop có thiết kế đặc biệt, như thiết kế vỏ tre Bamboo (gồm các dòng U33Jc, U43Jc, U53Jc, U43SD) và thiết kế siêu xe Lamborghini (gồm các dòng VX7 và VX5 series).

Một mẫu laptop vỏ tre của Asus

- Siêu cơ động: tất cả các laptop còn lại có ký hiệu đầu là U hoặc UL, riêng dòng UX được đặt riêng cho các Ultrabook. Ký hiệu các laptop dòng U khá lộn xộn. Thông thường chữ số đầu tiên đứng sau U hoặc UL sẽ biểu thị kích thước màn hình, nhưng không phải tất cả đều như vậy. Chẳng hạn U80Jt không có màn hình 18 inch mà là 14 inch, nhưng U53Jc lại có màn hình 15.6 inch…. Tất cả các laptop dòng U đều có thiết kế vỏ nhôm siêu nhẹ (trừ các phiên bản đặc biệt kể trên), thời lượng pin có thể đạt tới trên 10 giờ, cấu hình bình thường.

- Giải trí đa phương tiện: các laptop có ký hiệu N được xếp vào nhóm này, gồm các series sau: N43, N53, N71, N73, NX90, N75, N61, N82. Thiết kế của nhóm này cũng gần tương tự dòng U nhưng được đầu tư nhiều hơn vào chất lượng loa, màn hình, card đồ họa.

- Chơi game: các laptop có ký hiệu G, gồm các series G51, G53, G60, G74, G73. Các laptop thuộc dòng này luôn có cấu hình cao, màn hình lớn, trọng lượng lớn, card đồ họa mạnh, hệ thống tản nhiệt tốt để phục vụ các game thủ "cày" game.

Asus G73SW hướng tới game thủ

- Hiệu năng linh hoạt: gồm các dòng A, K, X, riêng dòng N51 cũng được xếp vào nhóm này chứ không thuộc nhóm giải trí đa phương tiện. Các laptop dòng A thường có màu đen, dòng K có màu nâu, dòng X có nhiều màu sắc hơn. Cấu hình của các laptop thuộc nhóm này rất đa dạng, nhằm phục vụ nhiều lớp người dùng từ bình dân tới cao cấp.

Các model cũ

Một số dòng laptop Asus đời cũ hiện đã ngừng sản xuất nhưng vẫn còn lưu hành trên thị trường. Cách chia nhóm dưới đây giúp bạn phân biệt các model này:

- Nhóm "Digital Home" – thiết bị số gia đình: Những laptop này mang những tính năng giải trí đa phương tiện tiên tiến nhất, cũng như luôn dẫn đầu thị trường về độ mỏng nhẹ và khả năng siêu di động. Chúng là những "trung tâm giải trí" đặc biệt mỏng và nhẹ. Dòng laptop này nổi bật ở khả năng chơi game, chơi và biên tập video/audio, và khả năng lướt web nhanh chóng, thuận tiện.

Các model thuộc nhóm: W1, W2 series

- Nhóm "Personal Entertainment Center" – trung tâm giải trí cá nhân: Asus coi những laptop này như là những máy trạm phục vụ giải trí multimedia mà người dùng có thể dễ dàng dịch chuyển máy từ phòng nọ sang phòng kia (Room-to-Room Enjoyment). Nhìn chung các tính năng và hình thức của máy khá giống với dòng W series, nhưng cao cấp hơn một chút. 

Các model thuộc nhóm: A5, A7 series, trong đó các model A5 có kích thước nhỏ hơn A7.

- Nhóm "Superior Mobility" – siêu di động: Các laptop này đều có kích thước màn hình dưới 14.1 inch và trọng lượng dưới 2 kg. Các tính năng chơi game, video/audio hay lướt web của các laptop này đều ở mức thấp.

Các model thuộc nhóm: M5, S2, S3, S5, U5, W5, W6 series

- Nhóm "Business" – doanh nhân, doanh nghiệp: Đây là một trong những dòng sản phẩm chính của Asus. Chúng có kích thước đủ lớn để có thể sử dụng như là một máy chính để làm việc (không phải máy sơ-cua), cũng như đủ nhỏ để có thể mang tới các lớp học hay các cuộc họp trong công ty. Các laptop này được trang bị công nghệ Power4Gear của Asus giúp duy trì thời lượng pin lâu. Máy được trang bị các tính năng chơi game và giải trí thông thường.

Các models thuộc nhóm: A3, A6, L4, M6 series

- Nhóm "Performance" – hiệu suất: Những laptop này được thiết kế cho mục đích làm việc cố định là chính, thỉnh thoảng mới di chuyển, nghĩa là máy chú trọng tới hiệu suất làm việc hơn là độ gọn nhẹ. Chúng thường được trang bị những bộ vi xử lý hiện đại nhất của Intel và AMD, cũng như các card đồ họa rời loại trung-cao cấp, mang lại khả năng chơi game, đồ họa cao cấp. Đây là dòng laptop nhanh bị lỗi thời nhất, do tốc độ phát triển của bộ vi xử lý rất nhanh. Ngoài ra, hiệu suất làm việc cao cũng khiến chúng ngốn pin nhanh chóng, nên thời lượng pin khá ngắn.

Các model thuộc nhóm: A2, A4, L5 series

- Nhóm "Portability" – máy tính di động. Đây cũng là một nhóm laptop mỏng nhẹ của Asus nhưng có giá rẻ hơn nhóm siêu di động, kích thước và trọng lượng cũng lớn hơn. Các laptop thuộc nhóm này có nhiều cấu hình khác nhau, mức tiêu thụ điện năng cũng như thời lượng pin khác nhau. Chúng có thể là một phiên bản kích thước lớn hơn của dòng siêu di động, hoặc có thể là model nhỏ hơn của dòng laptop phổ thông. Các tính năng chơi game, giải trí hay lướt web đều thuộc hạng trung-cao cấp.

Các model thuộc nhóm: A8, M2, M3, M9, V6, W3 series

Ý nghĩa các chữ cái trong tên model

Asus đặt tên cho mỗi thiết kế khung máy một chữ cái, ví dụ A, V, W, M, K, N, U…, trong đó mỗi thiết kế mang những đặc điểm riêng cụ thể, chẳng hạn như độ mỏng, chất liệu làm bằng sợi carbon,…

Chẳng hạn, model N53Jf:

Asus N53Jf - đặc trưng cho cách đặt tên laptop của Asus

- Chữ cái đầu tiên N biểu thị một kiểu thiết kế khung máy hướng tới mục đích giải trí của người dùng, với cách bố trí bàn phím, các cổng kết nối, khe thoát nhiệt… tương tự nhau.

- Chữ số 5 biểu thị kích thước màn hình 15.6 inch (tuy nhiên, không phải mọi laptop Asus đều có quy tắc này)

- Chữ số 3 thể hiện thế hệ của dòng laptop này

- Chữ cái J thể hiện chipset mà máy sử dụng.

- Chữ cái đứng thứ năm f (có thể hoặc không xuất hiện trong tên model), biểu thị cấu hình máy. Ví dụ, dòng N53J có các model: N53Jf, N53Jg, N53Jl, N53Jn, N53Jq.

Ngọc Mai

Chủ đề khác