VnReview
Hà Nội

Truy tìm những add-on ngốn nhiều RAM nhất

Các tiện ích mở rộng của trình duyệt là những công cụ khá hữu ích, song chúng có thể chiếm nhiều tài nguyên và khiến máy tính của bạn trở nên chậm chạp. Cách tốt nhất để quản lý các tiện ích mở rộng là xem xem chúng đang chiếm bao nhiêu RAM của máy tính.

Mỗi trình duyệt lớn đều có cách riêng để kiểm tra dung lượng RAM sử dụng, mức độ sử dụng CPU hoặc thời gian chờ khởi động của mỗi tiện ích mở rộng.

Mozilla Firefox

1

Firefox không cung cấp một giải pháp trực quan tích hợp sẵn nào để bạn có thể xem mức độ sử dụng tài nguyên của mỗi tiện ích mở rộng. Thay vì phải ngồi lần tìm các thông tin cần thiết, bạn có thể sử dụng một... tiện ích mở rộng có tên gọi about:addons-memory để xem lượng RAM và CPU mà các tiện ích mở rộng khác đang sử dụng. Thực tế, tiện ích mở rộng about:addons-memory sẽ không làm tốn quá nhiều tài nguyên, và bạn có thể xóa hoặc ngừng tiện ích này bất cứ khi nào không cần dùng.

Hãy vào trang của about:addons-memory trên website của Mozilla để tải và cài tiện ích mở rộng này. Sau đó, mở tab mới và vào địa chỉ about:addons-memory. Bạn sẽ thấy danh sách các tiện ích mở rộng mà bạn đã cài đặt. Chúng được sắp xếp theo mức độ sử dụng RAM, từ cao tới thấp. Từ danh sách này, bạn có thể tắt đi các tiện ích mở rộng đang tiêu tốn quá nhiều bộ nhớ nhằm tăng tốc độ cho máy.

Hãy đặc biệt lưu ý tới các tiện ích mở rộng có xu hướng gia tăng dung lượng RAM sử dụng mà không có dấu hiệu ngừng lại. Các tiện ích này bị lập trình kém dẫn tới lỗi rò rỉ bộ nhớ ("memory leak") và sẽ ngốn rất nhiều RAM của bạn. Hãy cân nhắc xóa toàn bộ các tiện ích lỗi này nếu không sử dụng tới.

Google Chrome

Một trong những lý do dẫn tới tốc độ sử dụng tương đối nhanh của Chrome là do trình duyệt này hoạt động trên nhiều chu trình (process) khác nhau trên vi xử lý. Bởi vậy, mỗi tiện ích mở rộng của Chrome rất có thể cũng sẽ hoạt động trên chu trình của riêng mình: bạn có thể dùng tính năng quản lý tác vụ (Task Manager) được tích hợp sẵn trong Chrome nhằm quản lý số lượng RAM và CPU mà mỗi tiện ích sử dụng. Task Manager của Chrome cũng sẽ hiển thị cả lượng tài nguyên mà các ứng dụng nền web của Chrome đang sử dụng, cũng như các tiến trình chạy ngầm khác.

2

Để bật Task Manager trên Chrome, hãy nhấn vào nút Menu, chọn Tools và chọn Task Manager. Bạn cũng có thể sử dụng phím tắt Ctrl + Escape.

Task Manager sẽ cho bạn biết mỗi tiện ích mở rộng "nặng" tới mức độ nào. Hãy lưu ý rằng chỉ có các tiện ích sử dụng chu trình riêng biệt mới được hiển thị, còn các tiện ích chạy thẳng mã nguồn trên trang web sẽ không có mặt trong Task Manager.

Internet Explorer

Internet Explorer không hiển thị dung lượng RAM mà mỗi tiện ích mở rộng sử dụng. Tuy vậy, trình duyệt mặc định của Windows sẽ cho bạn biết mỗi tiện ích mở rộng sẽ mất bao lâu để khởi động. Từ thông tin này, bạn có thể suy đoán ra những tiện ích mở rộng nào sẽ gây "nặng" máy: khởi động càng lâu thì tiện ích này càng tiêu tốn nhiều tài nguyên.

3

Để tìm ra các thông tin này, hãy click vào biểu tượng răng cưa (hoặc nút Tools trên các phiên bản cũ) và chọn menu Manage Add-ons. Thời gian khởi động của mỗi tiện ích được liệt kê trong mục Load. Nhằm tắt một tiện ích mở rộng bất kỳ, hãy click vào tiện ích mở rộng này và chọn nút Disable.

Internet Expolrer cũng hiển thị "thời gian điều hướng" (Navigation) cho mỗi tiện ích mở rộng: khi bạn mở một trang web mới, tiện ích mở rộng này sẽ làm trình duyệt chậm đi một khoảng thời gian tương ứng với "thời gian điều hướng".

Bật chế độ không sử dụng tiện ích mở rộng

Trong khi các tiện ích nói trên của Chrome, Firefox và Internet Explorer sẽ cung cấp cho bạn những con số hữu ích, chúng có thể sẽ không phản ánh trải nghiệm sử dụng thực tế một cách chính xác.

Nhằm xác định chính xác nhất ảnh hưởng từ các tiện ích mở rộng tới trình duyệt, bạn hãy mở trình duyệt trong "chế độ an toàn": trình duyệt sẽ không sử dụng bất kỳ một tiện ích mở rộng nào hết. Nếu trong chế độ an toàn, trình duyệt của bạn không hoạt động nhanh hơn đáng kể, bạn có thể chắc chắn rằng tất cả các tiện ích mở rộng của bạn đều rất "nhẹ" và không gây chậm máy. Trong trường hợp ngược lại, hãy lần lượt tắt từng tiện ích mở rộng và kiểm tra sự khác biệt nhằm phát hiện ra "thủ phạm" khiến trình duyệt của bạn trở nên ì ạch.

- Firefox:

4

Để khởi động chế độ an toàn, không tiện ích trên Firefox, nhấn vào nút Firefox, chọn mục Help / Restart with Add-ons Disabled.

- Chrome:

Trên Chrome, click chuột phải vào biểu tượng Chrome trên taskbar, sau đó tiếp tục click chuột phải vào mục Google Chrome ở phía cuối menu vừa hiện ra và chọn Properties. Trong mục Target, hãy thêm vào cụm từ khóa "--disable –extensions". Nhấn OK, tắt toàn bộ các cửa sổ Chrome trên máy. Sau đó, sử dụng đường tắt Chrome trên taskbar để bật Chrome.

6

Nhằm khóa chế độ an toàn trên Chrome, hãy bỏ cụm từ khóa "--disable –extensions" trong mục Target như trên.

- Internet Explorer: Trên Windows 7, click vào nút Start, chọn All Programs / Accessories / System Tools / Internet Explorer (No Add-ons). Trên Windows 8, hãy nhấn phím Windows + R, sau đó nhập vào "iexplore.exe -extoff" và nhấn Enter.

23

Do các tiện ích mở rộng có thể là khe hở bảo mật của máy, hãy chỉ sử dụng các tiện ích mở rộng mà bạn thực sự cần.

;Càng dùng ít tiện ích sử dụng, trình duyệt của bạn sẽ có tốc độ càng cao. Thực tế, một vài tiện ích mở rộng nhẹ ký, được thiết kế tốt sẽ không khiến máy bạn chậm lại, nhưng sử dụng quá nhiều tiện ích mở rộng chắc chắn sẽ khiến trải nghiệm trình duyệt của bạn trở nên cực kỳ khó chịu 

 

.

Việt Dũng 

Theo HowToGeek

  

Chủ đề khác