VnReview
Hà Nội

Tiêu chí lựa chọn laptop phù hợp theo nhu cầu

Trước hàng trăm mẫu máy tính xách tay đa dạng hiện nay với giá cả từ thấp đến cao (khoảng 5 ~ 6 triệu đồng (netbook) cho đến dòng phổ thông 10 ~ 20 triệu đồng và; các dòng cao cấp có giá lên đến hơn 30 triệu đồng) thì lựa chọn cho mình một chiếc laptop là điều không hề đơn giản. Chưa kể đến việc cấu hình máy tính thế nào cũng ảnh hưởng đến việc chọn lựa. Vì thế, bài viết sau sẽ đưa ra một số tiêu chí giúp bạn lựa chọn máy tính phù hợp theo nhu cầu sử dụng của mình.

Hình dáng/ Kích cỡ

Laptop có nhiều kích thước khác nhau, từ loại netbook nhỏ gọn đến laptop có kích thước to hơn có thể thay thế cả những máy tính để bàn (desktop).

Nếu bạn là người phải di chuyển nhiều, thích đi du lịch thì một máy tính xách tay siêu di động có kích thước màn hình 10 ~ 12 inch hoặc một laptop 13 ~ 14 inch là một lựa chọn khôn ngoan. Laptop siêu gọn nhẹ sẽ giúp bạn thoải mái khi phải đi bất cứ nơi đâu trong thời gian dài. Tuy nhiên, một số loại netbook màn hình cỡ nhỏ này hoặc laptop dạng mỏng (ultrabook) đôi khi sẽ làm bạn chưa thực sự hài lòng vì chúng sẽ không có những ổ quang được tích hợp bên trong máy tính mà bạn chỉ sử dụng được thông qua các cổng USB thích hợp với các thiết bị gắn ngoài.

 

                       MacBook Air                                                              Sony Vaio Z Ultra thin

Bên cạnh đó, với giá cả đắt đỏ từ 900 USD ~ hơn 1200 USD, Ultra book và Ultra Thin cũng không phải là mục tiêu hướng tới người dùng thông thường.

Netbook được đón nhận nhiều hơn cho người năng động và notebook có kích thước lớn hơn từ 14 ~ 17 inch dần dần thay thế cho các dòng máy tính để bàn vì sự tiện dụng, giá cả luôn ở mức độ vừa phải phù hợp với tầng lớp người dùng phổ thông.

  

                  Netbook                                                         Netbook – Ultrabook – Notebook

Cấu hình và đối tượng người dùng

Nếu bạn là dân văn phòng, cần xử lý công việc thì bạn chọn một chiếc laptop với ít nhất là 2GB RAM, ổ cứng 500GB HDD, bộ vi xử lý CPU Intel Core i5. Nếu công ty bạn đòi hỏi phải chạy một phần mềm chuyên biệt nào đó để phục vụ công việc thì bạn cũng nên trao đổi với người phụ trách IT để được tư vấn, hỗ trợ mua laptop cho đúng.

(Một số laptop dành cho dân văn phòng: Lenovo IdeaPad S400 giá 12,5 triệu VNĐ; Dell Vostro 5460 giá 12,5 triệu VNĐ; HP 1000 1404TU giá 11 triệu VNĐ; ASUS X450CC-WX009 giá 10,7 triệu VNĐ; DELL INS14 3421 giá 9 triệu VNĐ; Acer Aspire E1 571 giá 8,5 triệu VNĐ;…)

Nếu bạn là sinh viên học sinh, bạn hãy cố gắng lựa chọn cho mình một chiếc laptop với cấu hình từ 1GB đến 2GB RAM, ổ cứng có thể chỉ 250GB HDD, bộ vi xử lý Intel từ Core 2 Duo hoặc Core i3 cũng đủ khả năng vận hành tốt các phần mềm. Một điều nữa là trên laptop bạn cũng nên có các ứng dụng văn phòng, các ứng dụng web và một bộ phần mềm diệt virus bản quyền.

(Một số laptop dành cho sinh viên: ASUS X450/ X550 giá 9,9 triệu VNĐ; Toshiba Satellite L740 giá 9,4 triệu VNĐ; Asus X45C giá 8,6 triệu VNĐ; Lenovo S400 giá 8,5 triệu VNĐ; HP Compaq CQ45 giá 7,3 triệu VNĐ; Acer Aspire E1 531 giá 6,7 triệu đồng;…)

Nếu bạn là một game thủ thì các trò chơi, ứng dụng 3D luôn đòi hỏi cấu hình cao, một chiếc laptop với 6GB ~ 8GB RAM, ổ cứng 1TB HDD, bộ vi xử lý Intel Core i5 trở lên sẽ giúp bạn có trải nghiệm tốt hơn và mượt mà hơn.

(Một số laptop dành cho game thủ: Macbook Pro 15 inch màn hình Retina giá 2799 USD; MSI GT70 giá 1920 USD; Samsung Series 7 Gamer giá 1900 USD; Razer Blade giá 1799 USD; Alienware M17x R4 giá 1499 USD; Sony VAIO Fit 14 giá 1000 USD; Acer Aspire Timeline Ultra-581TG M5-6666 giá 829 USD; Toshiba Satellite L55-A5278 giá 579 USD;…)

    

         Lenovo IdeaPad S400                      Toshiba Satellite L740                      Alienware M17x R4

Tiêu chí cân đối ngân sách

Netbook là loại laptop nhỏ nhất và rẻ nhất, bạn có thể dùng để học tập hoặc liên lạc gửi/ nhận mail trong công việc, làm ăn nhưng thực sự nó không đủ mạnh và có rất nhiều hạn chế. Đôi khi người dùng hiện nay có thể chuyển sang sử dụng máy tính bảng thay cho một máy netbook vì sự thuận tiện. Giá cả cho dòng netbook không cao, chỉ ở vào khoảng 250 ~ 300 USD (5 ~ 6 triệu VNĐ)

Nếu bạn chi tiêu "kinh tế" thì một chiếc máy tính xách tay tầm giá dưới 500 USD (dưới 10 triệu VNĐ) hoặc thấp hơn một chút là sự lựa chọn hợp lý, đủ để bạn xử lý văn bản, duyệt web, các máy tính này có bộ vi xử lý cao hơn netbook nhưng kích thước khá to và cồng kềnh hơn, phù hợp với người mới làm quen với máy tính và sinh viên, học sinh.

Giữa 600 USD ~ 1000 USD (12 ~ 20 triệu VNĐ) thì bạn sẽ sở hữu được một chiếc laptop mỏng, nhẹ (4 – 6kg, màn hình kích thước 14 – 16 inch), hiệu suất tốt hơn: bộ vi xử lý thế hệ mới, ổ cứng khá lớn 500GB trở lên, 2 – 4 GB RAM. Với cấu hình và giá cả không phải là đắt thì các dòng máy tính này đang được mua bán rộng rãi và phù hợp người tiêu dùng phổ thông.

Với số tiền 1000 USD (20 triệu VNĐ) hoặc nhiều hơn nữa, bạn có thể sắm cho mình một chiếc laptop siêu di động, kiểu dáng đẹp, cực mỏng, cực nhẹ, cùng với kích cỡ màn hình 13 inch hoặc nhỏ hơn hay theo một hướng khác là một chiếc laptop màn hình 17 inch khổng lồ phục vụ tốt cho đồ họa và game, nhưng các dòng máy tính này đều mang "trong mình" một cấu hình phần cứng cực cao đủ để xử lý tác vụ "nhanh như chớp" và làm say mê các game thủ khó tính nhất.

Thời lượng pin

Dù là máy tính mỏng hay dày, mạnh hay yếu, to hay nhỏ thì điều đáng quan tâm là thời lượng pin. Thông thường các máy tính hiện nay đều có thời gian sử dụng pin trong khoảng 2,5 ~ 3 tiếng đồng hồ hoặc hơn tùy theo dung lượng pin và dòng máy.

- Các dòng máy phổ thông trang bị pin 4 cell, 6 cell cho thời gian hoạt động liên tục từ 3 đến 4 giờ.

- Các dòng máy cao cấp hơn ultrabook pin 9 cell có thời gian hoạt động lên đến 6 tiếng hoặc hơn.

- Các bạn sinh viên hoặc người dùng văn phòng nên lựa chọn laptop trang bị pin 6 cell vừa đủ thời gian sử dụng vừa nhẹ thuận lợi cho việc di chuyển và học tập.

Kết luận

Với những tiêu chí trên, chúng tôi hy vọng các bạn sẽ có sự lựa chọn phù hợp cho khả năng tài chính cũng như nhu cầu sử dụng máy tính xách tay của mình cho hiện tại và cả tương lai. Công nghệ luôn luôn thay đổi và ngày càng nhanh, càng cao, vì thế các bạn hãy suy nghĩ kỹ trước khi "tậu" cho mình một chiếc máy tính tốt nhất nhé.

Chúc các bạn thành công.

Minh Triết

Chủ đề khác