VnReview
Hà Nội

So sánh ưu và khuyết điểm của laptop và desktop

So với cách đây nhiều năm, mỗi khi nhắc đến máy tính xách tay (laptop), hầu như ai cũng nghĩ đó là dòng máy tính chỉ dành cho giới doanh nhân, giàu sang, có tiền, "chịu chơi", những người "bình dân" có thể sở hữu được máy tính để bàn (desktop) cũng đã là một niềm ao ước… Thế nhưng, sau khoảng hơn 10 năm phát triển của kỹ thuật – công nghệ và nền kinh tế đang ngày dần được cải thiện thì hai từ "desktop" và "laptop" không còn xa lạ với hầu hết tất cả chúng ta, từ học sinh – sinh viên, người dùng phổ thông, các doanh nhân, doanh nghiệp hay đến cả những nơi vùng sâu, vùng xa, ai cũng được tiếp cận với máy tính.

Người dân vùng sâu, vùng xa tiếp cận với máy tính_1;   Người dân vùng sâu, vùng xa tiếp cận với máy tính_2

Người dân vùng sâu, vùng xa tiếp cận với máy tính

Hiện nay, laptop có mặt khắp mọi nơi, đi đâu chúng ta cũng thấy người người đều mang laptop như ở nhà hàng, khách sạn, quán cà phê,..., desktop thì vẫn xuất hiện ở gia đình, công ty, những nơi có dịch vụ công cộng,… Vậy đâu là ưu điểm và khuyết điểm giữa máy tính xách tay và máy tính để bàn? Chúng ta hãy cùng nhau xem xét những "điểm mạnh", "điểm yếu" trong bài viết sau nhé.

1/ Xét về tổng thể, hình dáng – kích thước và địa điểm sử dụng:

Nếu nói rằng laptop là loại máy tính có thiết kế nhỏ gọn, chủ yếu đáp ứng nhu cầu di chuyển nhiều, đi xa và tiện dụng, nhẹ nhàng thì desktop lại mang hình thức khá cồng kềnh, chiếm kha khá diện tích nơi làm việc, nơi ở hay văn phòng.

Tuy nhiên, máy tính để bàn thường được thiết kế để phù hợp với mục đích làm việc của người dùng hơn là nhắm vào khả năng di động. Bạn là một người làm việc nhiều giờ trên máy tính ở nhà và ít phải đi đâu đó thì một chiếc máy tính để bàn sẽ giúp bạn thoải mái khi xử lý công việc vì bạn có lợi thế màn hình lớn hơn và cấu hình, hiệu suất cũng cao hơn phù hợp cho bạn xử lý việc một cách nhẹ nhàng.

Ngược lại, bạn là sinh viên phải thường xuyên đi học, lên lớp rồi trở về nhà hay ký túc xá hoặc bạn phải đi làm thêm bên ngoài thì việc bạn chọn cho mình một chiếc laptop sẽ là thực tế nhất, khả năng tiện dụng, lưu trữ những dữ liệu bạn cần và mang đến bất cứ nơi đâu bạn muốn.

Desktop khá cồng kềnh, chiếm diện tích, ít di chuyển    Laptop gọn nhẹ, dùng di chuyển nhiều

  Desktop khá cồng kềnh, chiếm diện tích, ít di chuyển     Laptop gọn nhẹ, dùng di chuyển nhiều

2/ Cấu hình và hiệu suất làm việc:

Với việc bạn chi 500 USD hay 1000 USD để mua một chiếc máy tính thì cùng một mức giá đó, bạn có thể nhận thấy máy tính để bàn sẽ có cấu hình cao hơn, CPU tốc độ cao hơn, phần cứng đầy đủ, khả năng trình diễn đồ họa, khả năng lưu trữ cao hơn máy tính xách tay.

Desktop sẽ mang lại cho bạn cảm giác sử dụng máy tính có cấu hình cao, xử lý mượt mà các tác vụ với tầm giá tiền mà bạn đề ra nhưng điều này chỉ đúng với những người làm việc đa nhiệm, liên tục và không phải di chuyển nhiều.

Ngược lại, nếu bạn là người năng động, có khả năng tài chính thì bạn không phải lo lắng khi sắm cho mình một chiếc laptop có cấu hình tương tự như desktop với mức giá cao và máy tính đạt hiệu suất tốt như bạn mong muốn.

Cùng mức giá, desktop có cấu hình cao hơn hẳn laptop

Cùng mức giá, desktop có cấu hình cao hơn hẳn laptop

Thực tế cho thấy hiện nay, sự phân biệt giữa laptop và desktop dần dần càng được thu hẹp, người dùng phổ thông ngày càng được tiếp cận với những laptop có cấu hình tương đương với desktop với mức giá cũng không chênh lệch nhiều. Đó cũng là tín hiệu đáng mừng cho những người đam mê công nghệ mới.

3/ Khả năng nâng cấp và sửa chữa:

Về mặt này thì máy tính để bàn có ưu thế hơn hẳn máy tính xách tay.

Người dùng có thể thay thế hoặc nâng cấp bất cứ linh kiện nào có trong thùng (case) của máy tính để bàn. Khi gặp sự cố hư linh kiện như CPU, RAM, card đồ họa,…người dung chỉ cần mở thùng máy tính, gỡ linh kiện bị hỏng đi sửa chữa hoặc nâng cấp thêm cho máy tính hoạt động mạnh hơn mà không phải lo lắng đến vấn đề hỏng các thiết bị, mạch điện liên quan.

Đối với laptop, việc nâng cấp, thay thế linh kiện cũ với một linh kiện mới là một điều khá khó khăn, đòi hỏi phải là những người có chuyên môn, các chuyên viên kỹ thuật hoặc chuyên gia mới có thể giúp bạn nâng cấp (ví dụ như bạn muốn nâng cấp CPU, card đồ họa (tùy theo loại laptop) hoặc sửa chữa card âm thanh, card wifi,…) và mỗi khi gặp sự cố, bạn phải luôn mang laptop đến nơi bạn mua máy hoặc đến chính hãng để bảo hành.

Nâng cấp, sửa chữa desktop dễ dàng          Nâng cấp, sửa chữa laptop cần có chuyên gia kỹ thuật cao

     Nâng cấp, sửa chữa desktop dễ dàng        Nâng cấp, sửa chữa laptop cần có chuyên gia kỹ thuật cao

4/ Ảnh hưởng đến sức khỏe:

Một bộ máy tính để bàn được thiết kế một màn hình, một bàn phím, một con chuột gắn ngoài cùng các linh kiện điện tử được đặt trong một thùng máy (case) – có khả năng cách điện, cách nhiệt so với người sử dụng. Có những loại case còn được thiết kế chống nhiễm từ, có khả năng trung hòa dòng điện, tránh bị giật, bảo đảm sức khỏe cho người sử dụng.

Bên cạnh đó, việc ngồi lâu làm việc, nếu không đúng tư thế hoặc bị hạn chế phải ngồi sai sẽ làm cho sức khỏe con người giảm sút, dễ đau bệnh và xuất hiện các loại "bệnh văn phòng" – rất đáng lo ngại.

Desktop có khoảng cách từ người sử dụng đến màn hình vừa phải, màn hình máy tính cũng đủ rộng để không phải điều tiết quá nhiều gây mỏi mắt. Tư thế ngồi gõ phím và di chuột cũng không gây khó khăn, người dùng có thể tự do điều chỉnh sao cho hợp lý.

Laptop thì ngược lại, bạn phải lệ thuộc vào kích cỡ màn hình, tư thế ngồi và khoảng cách cũng không được thoải mái do phải nhìn gần mới có thể nhìn rõ được vật thể hiển thị trên màn hình. Ngay cả khi bạn ngồi đúng tư thế tay thì đầu, cổ, mắt bạn cũng phải mỏi, còn để không đau cổ, vai, mắt thì tay bạn lại bị mỏi vì phải nâng lên cho đúng tầm. Không những vậy, làm việc với laptop, bạn sẽ gần với điện trường xung quanh laptop, nếu là nam giới, các bạn nên cẩn thận để tránh tổn hại sức khỏe sinh sản sau này.

Nói như vậy không có nghĩa là desktop có nhiều điểm lợi hơn laptop. Chúng ta cũng biết, tùy theo nhu cầu người sử dụng mà lựa chọn sao cho hợp lý, hợp túi tiền và cảm thấy thoải mái nhất khi làm việc với máy tính.

Desktop an toàn về điện và tư thế ngồi thoải mái         Cẩn thận, đừng chủ quan khi ngồi làm việc với laptop

   Desktop an toàn về điện và tư thế ngồi thoải mái   Cẩn thận, đừng chủ quan khi ngồi làm việc với laptop

5/ An toàn dữ liệu, khả năng lưu trữ và thời gian sử dụng:

An toàn dữ liệu luôn là vấn đề người sử dụng đặt lên hàng đầu. Có thể nói rằng laptop hay desktop đều là nơi người dùng cập nhật dữ liệu hàng ngày và được lưu trữ trong máy tính.

Desktop có khả năng lưu trữ lớn hơn, mức độ an toàn cao hơn khi chỉ được sử dụng ở những nơi riêng tư như nhà riêng, văn phòng hay trong phòng làm việc. Bạn không phải lo lắng vì sợ rơi vỡ máy móc, mất mát dữ liệu hoặc bị người khác đánh cắp những thông tin cá nhân nếu không được sự đồng ý của chủ nhân.

Laptop thường bị hạn chế về khả năng lưu trữ (do nâng cấp khó khăn hơn), nếu muốn mở rộng thì phải sắm thêm thiết bị ngoài để gắn thêm một ổ cứng khác (Caddy Bay), bạn sẽ tốn thêm một khoảng phí. Độ an toàn dữ liệu của laptop cũng không cao nếu như người dùng sơ suất, chểnh mảng trong việc bảo vệ chúng.

(Ví dụ: với những công việc, dữ liệu cá nhân quan trọng được lưu trong máy tính xách tay, lúc nào đó bạn "vô tình" đánh mất, bị mất cắp hoặc cho ai đó mượn laptop của mình thì điều đó thật nguy hiểm! Bạn có thể có nguy cơ bị lấy mất thông tin, kẻ xấu có thể lợi dụng để hãm hại bạn).

Tuy vậy, laptop lại mang tính tiện dụng khi bạn cần trao đổi dữ liệu với các đối tác trong công việc, giao thương, buôn bán hoặc việc học tập cần sự linh động cao. Điều mà desktop không thể mang đến cho bạn tiện ích đó.

Desktop lưu trữ nhiều và an toàn về dữ liệu        Laptop lưu trữ ít và độ an toàn dữ liệu không cao

    Desktop lưu trữ nhiều và an toàn về dữ liệu              Laptop lưu trữ ít và độ an toàn dữ liệu không cao

Về thời gian sử dụng, laptop được thiết kế sử dụng pin trong trường hợp mất điện, giúp người dùng có thời gian để lưu lại các công việc đang làm dở, pin được gắn vào máy tính nên rất dễ dàng tháo gỡ thay pin khác sau thời gian dài sử dụng và khi pin đã bị chai. Thông thường, pin laptop có tuổi thọ khoảng 18 đến 24 tháng là hoạt động bắt đầu kém đi, khi đó người dùng có thể thay pin mới.

Desktop không thể sử dụng nếu bị mất điện như laptop, người dùng phải liên tục lưu lại (save) các tiến trình làm việc một cách thường xuyên để đề phòng mất điện đột ngột. Giải pháp cho người dùng desktop là sử dụng bộ lưu điện (UPS), giúp kéo dài thời gian sử dụng và không làm hư hỏng dữ liệu, hệ thống máy tính.

* Tóm lại:

1/ Ưu điểm của desktop so với laptop:

- Cấu hình mạnh, nhiều tính năng hơn.

- Nâng cấp nhanh, tiện lợi, ít tốn kém và dễ dàng thay thế linh kiện hoặc sửa chữa.

- Tư thế sử dụng máy tính thoải mái, tự do điều chỉnh sao cho phù hợp với tầm vóc mỗi người.

- Ít có nguy cơ bị mất cắp dữ liệu, độ an toàn cao.

2/ Ưu điểm của laptop so với desktop:

- Tính di động cao, có thể sử dụng bất cứ lúc nào.

- Gọn nhẹ - phù hợp với sinh viên, những người có nhu cầu làm việc, di chuyển liên tục (doanh nhân, nhà báo,…)

- Pin được gắn vào laptop, tiện sử dụng trao đổi thông tin, check mail, xử lý các giấy tờ cần thiết trong trường hợp khẩn cấp bất cứ đâu bất kể thời gian nào bạn muốn.

Minh Triết

Chủ đề khác