VnReview
Hà Nội

Tổng quan về các chuẩn công nghệ in không dây

Do số lượng công nghệ in ấn không dây có mặt trên thị trường là khá nhiều: cả Epson, HP và Google, Apple đều đã tung ra các chuẩn in không dây cho riêng mình. Bởi vậy, trước khi mua máy in có khả năng in không dây, bạn sẽ cần hiểu rõ ý nghĩa của các công nghệ in không dây mà máy in đó hỗ trợ.

In qua Bluetooth

in không dây wi-fi Bluetooth Google cloud print airprint epson hp

Một số sản phẩm máy in cũng hỗ trợ in qua Bluetooth, song công nghệ này không phổ biến như in qua Wi-Fi. Để sử dụng tính năng này, bạn sẽ phải kết đôi (Pair) máy in và chiếc điện thoại, máy tính bảng hoặc laptop chứa nội dung mà bạn muốn in. Do kết nối Bluetooth có giới hạn khoảng cách rất ngắn, các thiết bị phải nằm gần máy in Bluetooth.

Bạn cũng có thể gửi văn bản từ thiết bị của mình tới máy in thông qua Bluetooth, giống như khi sử dụng Bluetooth để chia sẻ file giữa các thiết bị khác nhau vậy.

Sử dụng máy in qua Bluetooth khá bất tiện. Phần lớn các máy in đều không hỗ trợ kết nối Bluetooth, và kể cả nếu có thì bạn vẫn phải trải qua quá nhiều bước: bật Bluetooth, đưa thiết bị của mình tới gần máy in (để nhận sóng Bluetooth), kết đôi các thiết bị và in. In Wi-Fi tiện hơn rất nhiều so với in Bluetooth vì khoảng cách hỗ trợ tối đa của Wi-Fi cao hơn nhiều so với Bluetooth.

In qua Wi-Fi

in không dây wi-fi Bluetooth Google cloud print airprint epson hp

In qua Wi-Fi thông thường cũng giống như việc cắm máy in vào cổng USB vậy. Cũng giống như khi sử dụng máy in thường, bạn cần cài driver cho máy in qua Wi-Fi.

Các máy in có hỗ trợ Wi-Fi có thể kết nối với mạng Wi-Fi của bạn, cho phép bạn in nội dung từ các máy vi tính và thiết bị cùng sử dụng mạng Wi-Fi này. Thay vì ra lệnh in qua kết nối USB, máy vi tính có thể ra lệnh in qua Wi-Fi. Nhiều máy vi tính cùng một mạng cũng có thể chia sẻ một máy in.

Việc sử dụng máy in Wi-Fi cũng có thể trở nên hơi phức tạp: bạn cần cài driver lên tất cả các máy vi tính có thể sử dụng tới máy in.

Vấn đề lớn nhất là bạn sẽ làm thế nào nếu muốn in nội dung từ iPhone, iPad, Android hoặc các thiết bị thông minh khác? Chắc chắn, bạn không thể cài driver Windows lên smartphone hoặc tablet được.

Câu trả lời là các công nghệ: AirPrint của Apple, Google Cloud Print của Google và các ứng dụng di động của các nhà sản xuất như Epson, HP,...

Công nghệ AirPrint của Apple

in không dây wi-fi Bluetooth Google cloud print airprint epson hp

AirPrint là giải pháp của Apple đối với tình trạng hỗn độn trên thị trường máy in không dây hiện nay. Các máy in hỗ trợ AirPrint sẽ được gắn mác AirPrint và được quảng cáo là tương thích với AirPrint. Các sản phẩm máy in có thể hỗ trợ cả AirPrint và các chuẩn in không dây khác. Do đó, bạn không cần phải lo lắng máy in gắn mác AirPrint chỉ có thể in từ các thiết bị của Apple.

Để sử dụng máy in AirPrint, bạn cần kết nối máy in vào mạng Wi-Fi, giống như các máy in Wi-Fi thường. Sau đó, bạn có thể sử dụng iPad, iPhone, iPod Touch hoặc máy Mac và lựa chọn tùy chọn Print (in) trong các ứng dụng. Thiết bị của bạn sẽ hiển thị danh sách các máy in tương thích với AirPrint trên mạng Wi-Fi nội bộ. Bạn chỉ cần lựa chọn máy in mà bạn muốn sử dụng.

Nhờ có AirPrint, bạn không cần phải cài driver như máy in 3D thông thường, hoặc kết đôi thiết bị giống như Bluetooth. Các thiết bị của Apple có khả năng tự phát hiện máy in AirPrint và tự động in mà không cần bạn thực hiện tùy chỉnh.

Điểm yếu lớn nhất của AirPrint là công nghệ này chỉ hỗ trợ các sản phẩm của Apple: các máy Windows hoặc Android sẽ không thể nhận diện và sử dụng các máy in thông qua công nghệ AirPrint. Điều này không có nghĩa rằng máy in AirPrint chỉ dành riêng cho Apple: phần lớn các máy in có gắn mắc AirPrint cũng sẽ hỗ trợ cả các chuẩn khác (ví dụ như Google Cloud Print hoặc chuẩn của nhà sản xuất), do đó bạn có thể sử dụng các máy in này từ cả Windows và Android.

Google Cloud Print

in không dây wi-fi Bluetooth Google cloud print airprint epson hp

Google Cloud Print là giải pháp Google đưa ra đối với tình trạng "hỗn loạn" của thị trường in không dây. Máy in có hỗ trợ công nghệ Google Cloud Print cũng sẽ kết nối với mạng Wi-Fi như các máy in thường. Sau đó, bạn sẽ kết nối máy in này với tài khoản Google Account của mình, và máy in sẽ kết nối tới Internet thông qua tài khoản Google của bạn.

Sau đó, để in tài liệu, bạn chỉ cần đăng nhập vào tài khoản Google của mình trên thiết bị mà bạn muốn sử dụng. Google Cloud Print được tích hợp vào Android và Chrome, được tích hợp theo cách thông thường (driver) vào Windows và cũng có ứng dụng hỗ trợ trên iOS. Khi bạn sử dụng Google Cloud Print, tài liệu của bạn sẽ được gửi tới máy in thông qua Internet.

Điều này có nghĩa rằng bạn có thể thực hiện các tác vụ khá phức tạp, ví dụ như ra lệnh in qua Internet mà không cần phải lo tới chuyện forward cổng trên modem. Bạn cũng có thể chia sẻ máy in của mình với những người khác thông qua tài khoản Google của họ.

Không giống như AirPrint, Google Cloud Print hiện đang có mặt trên phần lớn các hệ điều hành phổ biến. Thậm chí, Google còn cung cấp một driver "cầu nối" để biến bất kì máy in nào thành máy in Google Cloud Print, cho phép bạn in từ bất kì thiết bị nào mà bạn sở hữu.

Các giải pháp của các công ty sản xuất máy in

in không dây wi-fi Bluetooth Google cloud print airprint epson hp

Các nhà sản xuất máy in cũng đã tự tạo ra các chuẩn in không dây cho riêng mình. Ví dụ, Epson có iPrint, còn HP có ePrint.

Ý tưởng đằng sau các chuẩn dành cho các nhà sản xuất là bạn có thể tải về các ứng dụng tương ứng từ các chợ ứng dụng trên Android và iOS. Ứng dụng này sẽ ra lệnh in từ thiết bị di động tới máy in của nhà sản xuất đang sử dụng cùng mạng Wi-Fi với smartphone/tablet của bạn.

Tuy vậy, AirPrint của Apple và Cloud Print của Google vẫn là 2 giải pháp tốt nhất hiện nay. Ví dụ, khi máy in Epson của bạn có hỗ trợ AirPrint, bạn vẫn nên sử dụng AirPrint thay cho ứng dụng iPrint của Epson, do ứng dụng của Epson không được tích hợp sâu vào hệ thống như AirPrint và có thể không hỗ trợ nhiều định dạng văn bản như AirPrint.

Điều đáng ngạc nhiên là cho tới giờ Microsoft vẫn chưa đưa ra một giải pháp cho riêng mình. Điều đó có nghĩa rằng bạn sẽ phải sử dụng các ứng dụng do các nhà sản xuất máy in cung cấp nếu muốn in không dây từ Windows Phone.

Nhìn chung thị trường máy in không dây hiện nay đang khá phân mảnh và rối loạn. Điều may mắn là các máy in không bị bó buộc vào bất kì một tiêu chuẩn nào cả. Bạn có thể mua được một chiếc máy in vừa in được Wi-Fi thông thường, vừa in được qua Bluetooth, vừa tương thích với AirPrint và Google Cloud Print, vừa tương thích với ứng dụng của nhà sản xuất. Nhờ đó, bạn có thể lựa chọn giải pháp thích hợp cho công việc in ấn của mình.

Lê Hoàng

Theo Howtogeek

Chủ đề khác