VnReview
Hà Nội

Elon Musk đã tiên đoán xu hướng Internet từ những năm 90

Ngay từ những năm 90, một thần đồng còn rất trẻ đã dự đoán trước được chúng ta sẽ dùng Internet như thế nào thông qua những bằng sáng chế của mình. Đó chính là Elon Musk.

Internet đã trở thành một phần không thể thiếu đối với cuộc sống con người ngày nay. Chúng ta sử dụng Internet với rất nhiều mục đích và cách thức khác nhau. Nhưng ngay từ những năm 90, một thần đồng còn rất trẻ đã dự đoán trước được chúng ta sẽ dùng Internet như thế nào thông qua những bằng sáng chế của mình. Đó chính là Elon Musk.

Elon Musk (sinh ngày 28/06/1971) là một nhà phát minh, doanh nhân kiêm tỉ phú người Mỹ gốc Nam Phi. Ngay từ lúc nhỏ, Elon Musk đã tỏ ra là một thiên tài khi 12 tuổi tự viết một phần mềm và bán với giá 500 USD. Sau đó, vào năm 1995 Elon cùng với em trai của mình đã lại bán công ty khởi nghiệp của mình là Zip2 cho Compaq thu về hơn 300 triệu USD cả tiền mặt lẫn cổ phiếu.

Ngay từ khi còn trẻ, Elon Musk đã luôn theo đuổi ước mơ phát triển các công nghệ thay đổi tương lai loài người. Ông là người đóng góp quan trọng vào sự phát triển của thanh toán trực tuyến, phát triển năng lượng sạch và các hệ thống giao thông tiên tiến, chinh phục không gian... Ông cũng là người tạo cảm hứng cho nhân vật Tony Stark trong Iron Man và là một người hâm mộ trên toàn thế giới, bên cạnh nhân vật truyện tranh cùng tên.

Vào giữa những năm 90, Elon Musk đã luôn suy nghĩ về cách mà mọi người sẽ sử dụng web trong nhiều năm sau. Bốn bằng sáng chế đầu tiên của ông tập trung vào ý tưởng về việc hiện nay có vô vàn cách để chúng ta tìm kiếm thông tin và giao tiếp với nhau trực tuyến thông qua mạng Internet.;Dưới đây là 4 ý tưởng của ông về tương lai Internet vào những năm 90:

Gọi điện thoại từ số điện thoại trên trang web

Năm 1997, Elon Musk đã đưa ra bằng sáng chế về việc người dùng có thể gọi điện trực tiếp từ số điện thoại trên các trang web. Tuy nhiên, bằng sáng chế này của ông phải đến năm 2001 mới được công nhận. Elon Musk rõ ràng đã dự đoán được một phương pháp để chúng ta có thể kết nối, liên lạc một cách nhanh chóng qua Internet. Phương pháp này không giống như cách mà FaceTime, Google Hangouts hay Skype đang sử dụng hiện nay.

Phát minh này của Elon Musk cho phép máy tính có thể gọi điện đến số điện thoại người dùng thông qua các trang web. Phát minh này cũng gợi ý cách mà những người dùng có thể click vào các số điện thoại trên các trang web thương mại điện tử để thực hiện một cuộc gọi đến cho công ty chủ quản thông qua một tổng đài liên kết.

Điều này cũng tương tự như những gì mà chúng ta vẫn làm khi thực hiện cuộc gọi đến một số điện thoại trên trang web khi sử dụng những chiếc smartphone.

Tìm kiếm xung quanh bạn, dựa trên vị trí địa lý

Một trong những tính năng quan trọng nhất của những trang web hiện tại là xác định vị trí của người dùng và đưa ra những gợi ý từ những thông tin vị trí đó. Internet càng phát triển thì người dùng càng muốn tìm kiếm được nhiều thông tin hơn chỉ với những thao tác đơn giản. Người dùng muốn biết xung quanh họ có những thứ gì, họ có thể làm gì tại nơi đang đứng và khoảng cách từ những thứ tìm kiếm đến vị trí của họ.

Vào năm 1998, Elon Musk đăng ký bằng sáng chế về việc tăng tốc tốc độ tìm kiếm vị trí địa lý của người dùng thông qua mạng Internet.

Ý tưởng của ông là tạo ra một hệ thống tìm kiếm sẽ tự động mở rộng cho đến khi nào tìm thấy kết quả như mong muốn. Ý tưởng này sẽ giúp bạn có thể biết được những công ty hay cửa hàng nào gần nhất quanh khu vực bạn tìm kiếm mà không cần phải xác định lại khu vực nếu bạn không tìm thấy kết quả phù hợp sau lần tìm kiếm trước đó. Đây là điều đang được áp dụng nếu bạn tìm kiếm một doanh nghiệp hay cửa hàng trên Goolge hiện nay.

Chỉ dẫn kinh doanh trực tuyến

Elon Musk sở hữu hai bằng sáng chế về việc chỉ dẫn trong kinh doanh trực tuyến. Hai bằng sáng chế này cung cấp một danh sách các doanh nghiệp và hướng dẫn để bạn có thể liên hệ với các doanh nghiệp này. Theo nhiều mặt, bằng sáng chế của Elon Musk có thể coi như là sự kết hợp giữa Yelp và Google Places. Musk đã hình dung ra một trang web, nơi mọi người có thể tìm kiếm thông tin về các doanh nghiệp và sau đó nhận được chỉ dẫn để có thông tin liên lạc thông qua hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung.

Trang web này của ông cũng cho thấy có thể mở rộng ra đến các danh sách công ty bất động sản và kinh doanh xe. Nếu điều đó xảy ra sẽ đẩy mạnh sự phát triển của một số trang web như Trulia, Zillow, CarMax hay AutoTrader.

Sau khi công bố bằng sáng chế thứ nhất, Elon Musk tiếp tục phát triển ý tưởng của mình vươn xa hơn với bằng sáng chế thứ hai. Ý tưởng tiếp theo của ông là cho phép người dùng điều chỉnh tìm kiếm bằng cách sử dụng các bản đồ - giống như Yelp – và có thể đặt hàng trực tuyến qua fax đến các doanh nghiệp.

Ngoài các bằng sáng chế trên thì gần đây Elon Musk cũng đã công bố thêm một vài bằng sáng chế mới nhưng chúng hầu hết đều liên quan đến dự án Tesla khổng lồ của ông.

Anh Minh

Theo QuartZ

Chủ đề khác