VnReview
Hà Nội

Trải nghiệm nhanh Vivaldi: trình duyệt tuỳ biến mạnh cho dân công nghệ

Vivaldi là một ứng dụng trình duyệt được chính những cựu nhân viên của Opera phát triển dựa trên engine Blink (engine gốc trình duyệt Opera trước đây). Đây là một trình duyệt có thiết kế phẳng, hiện đại và đề cao tùy biến người dùng.

Trước hết, hãy cài đặt để sử dụng Vivaldi, bạn có thể tải về bộ cài Vivaldi tại đây. Ứng dụng hỗ trợ tiếng Việt, do vậy khi cài đặt bạn nhớ chọn về ngôn ngữ tiếng Việt nếu cần thiết.

Đây là một trình duyệt do Jon Stephenson von Tetzchner (cựu CEO của Opera) cùng với những cựu nhân viên khác phát triển. Do vậy khi sử dụng, bạn sẽ có những trải nghiệm tùy biến cao giống như phiên bản Opera cũ trước đây.

Điểm đầu tiên sau khi mở ứng dụng là giao diện phẳng, hiện đại, hợp với thiết kế chung của Windows 10. Các mục tùy chỉnh, điều khiển được thiết kế ở vị trí khác so với các trình duyệt như Chrome hay Firefox, tuy nhiên vẫn rất dễ để nhận ra vị trí của mục cài đặt. Hơn nữa, bạn có thể tùy biến giao diện của Vivaldi một cách linh hoạt. Đây là điểm mà những người viết ra ứng dụng mong muốn đưa tới người dùng.

Vivaldi có giao diện phẳng hợp với thiết kế hiện đại của Windows 10

Khác với các trình duyệt như Chrome hay Firefox, các lỗi tắt truy cập vào Bookmarks, Email, Download, Notes được đặt ở bên thanh bên trái. Bạn cũng có thể tạo một lối tắt truy cập web riêng bằng cách bấm vào biểu tượng hình dấu '+'. Nếu đã từng sử dụng Opera 12 thì bạn có thể làm quen khá nhanh với các tính năng này.

Khi bắt đầu duyệt web, trên thanh địa chỉ web của Vivaldi hiển thị thêm dung lượng tải và số lượng thành phần đang tải của trang web. Nó cung cấp cho bạn thêm thông tin về dung lượng của website mà bạn đang truy cập và thông tin đã tải được bao nhiêu nội dung của trang. Đây là một điểm khá thú vị khi bạn đã nhàm chán với những vòng tròn quay khi chờ tải một trang web trên các trình duyệt khác.

Trên thanh địa chỉ hiển thị thêm thông tin về dung lượng đã tải và tiến trình tải trang

Cũng giống như trên Chrome hay Firefox, khi mở sang tab mới, Vivaldi cung cấp cho bạn tùy chọn quản lý các trang web thường xuyên truy cập. Bạn cũng có thể thêm lựa chọn hoặc chỉnh sửa các nội dung đã được lưu.

Khi mở một tab mới sẽ hiển thị các trang web thường xuyên truy cập, bạn có thể tùy chỉnh các thông tin này

Khi bạn mở nhiều tab trên trình duyệt, bạn sẽ thấy điều thú vị khi chuyển đổi qua lại giữa các tab. Vivaldi sẽ tùy biến màu sắc của mình theo màu sắc chủ đạo của trang web mà bạn đang truy cập, ví dụ như vào VnReview.vn sẽ có giao diện đen, còn vào Facebook sẽ có màu xanh đặc trưng. Điều này giúp bạn không bị nhàm chán hay phải thay đổi giao diện mặc định của trình duyệt thường xuyên.

Ngoài ra, bạn còn có thể bấm vào biểu tượng hình thùng rác bên góc phải trên thanh địa chỉ để xem lại lịch sử duyệt web gần đây. Việc này giúp bạn không tốn thời gian cũng như phải mở một tab mới để xem lại lịch sử duyệt trên các trình duyệt khác.

Một tính năng nữa giống như trên Opera mà bạn có thể trải nghiệm đó là tính năng nhóm tab đang mở. Nếu bạn không muốn thấy quá nhiều tab xuất hiện trên thanh địa chỉ, bạn có thể kéo các tab chồng lên nhau để gộp thành một tab.

Bạn có thể dễ dàng nhóm nhiều tab vào thành một tab duy nhất

Ở trên giao diện chính, bạn có thể cùng lúc mở nhiều trang và chia thành những khung nhỏ hơn để dễ dàng theo dõi. Bạn cũng có thể chọn nhanh việc mở các trang web khác bằng cách thêm nó vào phần sidebar nằm dọc theo trình duyệt. Bạn cũng có thể tùy chọn mở trang web ở dạng dành cho di động hoặc mặc định là dành cho phiên bản máy tính. Đây là tính năng giúp bạn sử dụng những phần mềm tán gẫu hoặc mở các trang tin tức một cách nhanh chóng mà không muốn mở thêm một tab to mới tràn màn hình.

Chia nhỏ màn hình trình duyệt để có thể xem được nhiều thông tin hơn cùng một lúc

Ngoài ra, Vivaldi còn tích hợp thêm ứng dụng;'Ghi chú' ngay trên trình duyệt, nhờ đó bạn dễ dàng lưu lại những thông tin mà bạn quan tâm trong quá trình duyệt web mà không cần mở thêm một ứng dụng ghi chú nào nữa.

Ứng dụng ghi chú được tích hợp ngay trên trình duyệt

Với mong muốn đây sẽ là trình duyệt cá nhân hóa mạnh mẽ nhất, Vivaldi có phần cài đặt với rất nhiều tùy chọn, tùy biến người dùng. Nó không nhàm chán như trên Chrome hay Firefox, bạn có thể tùy ý đặt những phím tắt, những thao tác chuột nhanh tùy thuộc vào thói quen của bạn. Để mở mục cài đặt, bạn chỉ cần bấm vào biểu tượng cài đặt ở góc dưới cùng bên trái của trình duyệt. 

Cửa sổ giao diện mục cài đặt

Với rất nhiều tùy biến dành cho bạn, từ tổ hợp phím cho tới cử chỉ chuột

Có rất nhiều tùy chọn cá nhân hóa mà bạn có thể tự khám phá trong mục cài đặt của Vivaldi, mỗi thay đổi đều có hiệu lực ngay lập tức trên trình duyệt. Bạn có thể tùy ý khám phá những cài đặt này. Hơn nữa, bạn cũng có thể cài đặt thêm các Extensions từ kho tiện ích mở rộng Chrome Web Store như ở trên trình duyệt Chrome. Do vậy, bạn không cần phải lo về việc tùy chỉnh thêm bớt những tiện ích mà bạn thường hay sử dụng.

Một điểm hạn chế của trình duyệt là chưa có phần tự động bắt link giống như trên Chrome hay Cốc Cốc, do vậy nếu muốn tải một file nhạc hoặc phim thì bạn cần phải chủ động bấm vào link download của trang web. Nó cũng hạn chế hơn trong việc tải những bài nhạc yêu cầu bản quyền hoặc tải cả album nhạc.

Sau quá trình sử dụng, bạn có thể thấy được Vivaldi mang tới cho bạn những trải nghiệm duyệt web đầy mới lạ. Hiệu năng tốt, tập trung đến tùy biến của người dùng giúp bạn có thể tự do thiết lập trình duyệt. Phiên bản chính thức hiện tại mới chỉ là 1.0, hy vọng rằng ở những phiên bản sau Vivaldi sẽ mang tới những điều thú vị hơn nữa cho người dùng.

Minh Thành

Chủ đề khác