VnReview
Hà Nội

Cuộc chiến trình duyệt giữa Microsoft và Google

Microsoft đang cố gắng chứng minh cho người dùng thấy rằng trình duyệt Edge của họ là tốt nhất cho tuổi thọ pin trên các thiết bị di động. Và ngay lập từ Opera và mới nhất là Google đã có những động thái phản bác lại tuyên bố đầy tự tin của Microsoft.

Chrome, Edge: cuộc chiến trình duyệt giữa Microsoft và Google

Trong tuần này, gã khổng lồ phần mềm đã tung ra một đoạn video cho thấy các thiết bị giống hệt nhau chạy các trình duyệt khác nhau. Kết quả, chiếc máy tính bảng lai Surface Book chạy trình duyệt Edge cho thời gian sử dụng vượt trội (7,22 giờ) so với 4,19 giờ trên Chrome. Wall Street Journal cũng đã tiến hành các thử nghiệm của riêng mình để tìm hiểu khả năng sử dụng năng lượng hiệu quả của Edge, kết quả Edge vẫn chiến thắng nhưng sự chênh lệch là không lớn như trong thử nghiệm của Microsoft.

Điều này đồng nghĩa với Edge là một trình duyệt di động tuyệt vời? Roger Kay, chủ tịch của Endpoint Technologies Associate lại nhìn nhận vấn đề dưới một khía cạnh khác, ông cho biết: "Chrome có thể tiêu tốn rất nhiều điện năng khi hoạt động nhưng mọi người thích các tính năng của nó".

Về phía mình, Google cho biết họ đang cố gắng làm việc để cải thiện khả năng sử dụng năng lượng của trình duyệt Chrome. Iska Saric, phát ngôn viên của Google cho FoxNews biết: "Chúng tôi đã thực hiện những cải tiến đáng kể đối với việc tiêu thụ điện năng của Chrome so với các phiên bản trước đây và sẽ tiếp tục làm điều này trong thời gian tới". Để minh chứng cho điều này, Iska Saric dẫn ví dụ về việc Chrome đã cải thiện được 33% năng lượng sử dụng khi chơi video trên Windows 10 so với thời điểm đầu năm nay.

Cô tiết lộ thêm: "Với phiên bản Chrome 53, chúng tôi tự tin rằng Chrome ngang bằng với các trình duyệt khác về mức tiêu thụ điện khi chơi video trên Internet". Chrome 53 dự kiến sẽ được phát hành rộng rãi vào đầu tháng Chín tới.

Thử thách cho Chrome

Một phiên bản ổn định của Edge chỉ mới được phát hành từ tháng Mười năm ngoái. Vì vậy, bằng cách làm nổi bật điểm mạnh của Edge, Microsoft hi vọng trình duyệt của mình sẽ xâm chiếm được thị phần của Chrome. Trình duyệt của Google đang là cái tên dẫn đầu trên thị trường trình duyệt.

Trong quá khứ, Chrome đã lấy đi phần lớn thị phần của Internet Explorer (tiền thân của Edge) trên nền tảng Windows. Hiện tại, Chrome cũng đã xuất hiện trên nền tảng Windows 10 và thu hút được nhiều người dùng chuyển sang sử dụng.

Chrome, Edge: cuộc chiến trình duyệt giữa Microsoft và Google

Theo thống kê của Net Applications thì hiện tại Chrome chiếm khoảng 46% thị phần trình duyệt trên máy tính để bàn, trong khi con số này với Edge mới chỉ là 5%. Điều thú vị là phiên bản Internet Explore vẫn được 34% người dùng máy tính sử dụng cho đến thời điểm này.

Trước tình hình này, Microsoft cho biết họ sẽ tiếp tục tăng cường hơn nữa tính cạnh tranh cho Edge trong tương lai. Các bản cập nhật Windows 10 Anniversary Update sẽ bao gồm nhiều cải tiến tiết kiệm điện, sử dụng ít chu kỳ CPU, tốn ít bộ nhớ, giảm thiểu việc chạy nền và các nội dung ngoại vi như quảng cáo Flash.

Tuy nhiên, tuổi thọ pin không phải là yếu tố duy nhất khiến người dùng lựa chọn một trình duyệt nào đó. Woody Leonhard, một Biên tập viên cao cấp cho InfoWorld cho biết: "Chắc chắn tuổi thọ pin là quan trọng nhưng không phải là quan trọng nhất đối với tôi". Hiệu suất mới chính là thước đo quan trọng cho một trình duyệt và Chrome đang khiến người dùng trên nhiều nền tảng hài lòng về vấn đề này. Google làm cho người dùng di chuyển giữa các bookmark và thiết lập một cách dễ dàng, cho dù là bạn đang xài máy Mac, máy tính Windows hay máy tính bảng.

Chrome, Edge: cuộc chiến trình duyệt giữa Microsoft và Google

Hơn nữa, Chrome còn chiếm ưu thế do có nhiều phần mở rộng hơn (extension) – tiện ích giúp cải thiện khả năng của một trình duyệt. Ví dụ, với extension Great Suspender, bạn có thể đình chỉ tab trong Chrome dễ dàng để tiết kiệm pin. Vì vậy, nếu bạn đang mở 12 tab trên Chrome, phần mở rộng này sẽ tạm dừng 11 tab chưa truy cập đến và chỉ ưu tiên tab hiện hành để tối ưu hóa việc sử dụng pin cho thiết bị.

Tuy nhiên, Microsoft tuyên bố họ cũng đã trang bị những tính năng tương tự cho trình duyệt của mình. Đại diện công ty này cho biết: "Cho dù bạn đang duyệt web với nhiều tab mở, đọc email, kiểm tra mạng xã hội, Microsoft Edge vẫn được thiết kế để sử dụng một cách tối thiểu các tài nguyên khi một tab không được truy cập…".

May mắn thay cuộc chiến giữa các nhà phát hành trình duyệt lại là cơ hội mang đến những sản phẩm ngày càng tốt hơn cho người dùng. Và quan trọng hơn là những trình duyệt như Edge, Chrome đều được phát hành một cách miễn phí cho tất cả người dùng.

TN

Chủ đề khác