VnReview
Hà Nội

5 cách tăng cường bảo mật cho tài khoản mạng xã hội

Bạn nghĩ tài khoản mạng xã hội của mình đã an toàn? Nếu vậy, hãy xem lại! Nhiều khả năng nó có mật khẩu yếu và có thể dễ dàng bị chiếm đoạt bởi một tên hacker với các kỹ năng cần thiết. Đó là lý do tại sao việc duyệt lại tất cả các tài khoản và kiểm tra kỹ các tuỳ chọn bảo mật của chúng là điều hết sức quan trọng. Dưới đây là danh;sách liệt kê 5 đề xuất có thể giúp bạn kiểm soát tốt hơn các tài khoản mạng xã hội, VnReview chuyển ngữ từ trang MakeTechEasier.

Lưu ý là ngay cả khi bạn thực hiện tất cả những lời khuyên này, tài khoản của bạn vẫn có khả năng bị tấn công và xâm nhập. Bởi kể cả những biện pháp bảo mật tốt nhất cũng không chắc chắn hoạt động trơn tru mọi thời điểm. Tuy nhiên, nếu bạn dành thời gian để chuẩn bị tốt hơn, bạn sẽ có thể ngăn chặn hầu hết các cuộc tấn công cơ bản.

1. Kích hoạt chức năng bảo mật hai yếu tố

Cho đến thời điểm hiện tại, cách tốt nhất và đáng tin cậy nhất để bảo vệ tài khoản là kích hoạt chức năng bảo mật hai yếu tố (two-factor authentication). Các trang mạng xã hội khác nhau sẽ hỗ trợ phương thức này theo cách khác nhau, nhưng cách được ưa chuộng nhất vẫn là sử dụng tin nhắn SMS.

Bạn có thể kích hoạt chức năng này trong phần cài đặt tài khoản của mạng xã hội hoặc tìm hướng dẫn trên trang trợ giúp của họ.

Cách vận hành của chức năng này khá đơn giản, bạn sẽ nhận được một mã số xác thực sử dụng một lần và bạn chỉ cần nhập nó vào ô xác thực khi được yêu cầu.

Ưu điểm của bảo mật hai lớp nằm ở chỗ, hacker nếu muốn xâm nhập vào tài khoản của bạn, hắn sẽ phải trộm được điện thoại hoặc chiếm số điện thoại của bạn. Thực ra, đây không hẳn là nhiệm vụ bất khả thi, nhưng việc bổ sung thêm một lớp bảo vệ có thể tạo ra một thế giới khác biệt hơn.

2. Sử dụng ứng dụng quản lý mật khẩu

Khả năng tạo và ghi nhớ mật khẩu phức tạp của một người trung bình là có giới hạn. Hầu hết mọi người đều sở hữu rất nhiều mật khẩu không thể yếu hơn, nguy hiểm hơn là họ lại nghĩ chúng an toàn. Đừng để việc đó xảy ra với bạn, thay vào đó hãy sử dụng một ứng dụng quản lý mật khẩu (password manager).

Cách này không chỉ tiện hơn, bạn còn có thể sử dụng công cụ tạo mật khẩu tích hợp bên trong các phần mềm này để tạo các mật khẩu an toàn hơn.

Sau khi đăng ký sử dụng một dịch vụ quản lý mật khẩu, chẳng hạn LastPass, bạn truy cập vào trang đổi mật khẩu, sử dụng công cụ tạo mật khẩu để tạo mật khẩu mới cho tài khoản. Với một mật khẩu mạnh, tài khoản mạng xã hội của bạn sẽ trở nên an toàn hơn rất nhiều.

3. Sử dụng email riêng biệt cho các hoạt động mạng xã hội

Như đã nói ở mục 2, việc sử dụng mật khẩu yếu đang rất phổ biến. Cùng với đó, nhiều người còn sử dụng chung một mật khẩu cho nhiều tài khoản. Việc này tiềm ẩn rủi ro lớn bởi một khi hacker chiếm được quyền truy cập vào một tài khoản mạng xã hội, chúng sẽ không chỉ ở yên đó.

Chúng sẽ lấy mật khẩu vừa chiếm được và thử nó ở khắp mọi nơi. Nơi nguy hiểm nhất là tài khoản email: chìa khoá cuộc sống số của bạn. Đây là lý do bạn bắt buộc phải tạo các email riêng biệt cho từng tài khoản mạng xã hội.

Bên cạnh đó, bạn nên tách biệt các tài khoản email này với các tài khoản tài chính và những thông tin cá nhân khác.

Bằng cách đó, nếu hacker lấy được mật khẩu truy cập vào tài khoản mạng xã hội, từ đó tìm thấy địa chỉ email của bạn, chúng sẽ không thể truy cập vào tài khoản email chính. Một bước bảo mật hiệu quả và cần thiết để đảm bảo an toàn trên thế giới ảo.

4. Dùng số điện thoại làm tuỳ chọn khôi phục

Các mạng xã hội nói riêng, và các dịch vụ web nói chung, đều cho phép người dùng thêm số điện thoại để làm tuỳ chọn khôi phục khẩn cấp. Ưu điểm của việc này là bạn sẽ nhận được thông báo thông qua cuộc gọi hoặc tin nhắn mỗi khi tài khoản bị tấn công, kèm theo đó là hướng dẫn và các tuỳ chọn để bạn khôi phục lại tài khoản.

Để thêm số điện thoại, bạn hãy truy cập vào phần thiết lập tài khoản và tìm đến mục tương ứng.

5. Tận dụng các tuỳ chọn riêng tư của các mạng xã hội

Đôi khi cách hacker chiếm được thông tin khôi phục lại đến từ chính những thông tin bạn đăng tải trên mạng xã hội. Chẳng hạn, bạn chọn câu hỏi bảo mật tài khoản là "What color is my dog? (Chú cún của tôi có màu gì?)."

Tuy nhiên, sau đó bạn lại đăng hình của chú cún lên mạng xã hội ở chế độ công khai. Hacker có thể dễ dàng xem được tấm ảnh đó, và tìm thấy câu trả lời cho hoạt động xâm nhập của hắn. Tình huống tương tự cũng có thể xảy ra với các câu hỏi bảo mật về tên người thân, bạn bè…

Nếu bạn không muốn tiết lộ thông tin riêng tư, bạn có lẽ nên tự mình đánh giá lại các thiết lập riêng tư trên tất cả các tài khoản xã hội và thay đổi chúng cho phù hợp.

Hiền Lê

Chủ đề khác