VnReview
Hà Nội

Lưu lại phiên duyệt web trên Chrome và Firefox

Có nhiều tiện ích mở rộng (extension) giúp bạn lưu lại phiên duyệt web nhanh chóng và dễ dàng, nhưng bạn vẫn có thể làm việc này mà không cần đến tiện ích từ bên thứ ba.

Bạn đang tìm hiểu một vấn đề gì đó và đã mở hàng hàng loạt thẻ (tab) trên Firefox cho mục đích này. Bỗng dưng sếp giao cho bạn việc khác quan trọng hơn, và bạn phải chuyển sự tập trung của mình sang nhiệm vụ mới. Lúc này, bạn nhận thấy mình cần phải lưu lại những tab còn đang nghiên cứu dang dở để tiện cho việc nghiên cứu tiếp theo sau này.

Bài viết được VnReview chuyển ngữ từ MakeUseOf sau đây sẽ giới thiệu những cách để bạn thực hiện việc đó trên Firefox và Chrome.

Firefox

Không cần extension

Để lưu phiên duyệt web trên Firefox, cách dễ nhất là bookmark toàn bộ các thẻ và lưu nó vào một thư mục đặc biệt trên thanh Bookmarks của bạn. Bạn chỉ cần nhấp chuột phải vào một tab đang mở bất kỳ, và chọn Bookmark All Tabs.

Bạn sẽ thấy một cửa sổ pop-up hiện ra trên màn hình. Đây là nơi bạn sẽ đặt tên cho thư mục và chọn vị trí lưu nó. Khi hoàn thành, bạn chỉ cần nhất nút Add Bookmarks để lưu toàn bộ phiên duyệt web hiện tại.

Để khôi phục lại phiên duyệt web, bạn hãy nhấp vào biểu tượng bookmark bên cạnh thanh địa chỉ, di chuyển đến thư mục chứa phiên làm việc tương ứng. Sau cùng, bạn nhấp Open All in Tabs.

Với Session Manager

Mặc dù bạn không cần thiết phải sử dụng tiện ích bên thứ ba để lưu lại phiên duyệt web trên Firefox, một số extension có thể làm cho việc này trở nên dễ dàng hơn. Một trong số đó là Session Manager. Bạn có thể cài extension này từ trang Mozilla Addons.

Sau khi cài đặt, bạn sẽ thấy có hai biểu tượng mới trên trình duyệt. Biểu tượng trông giống như chiếc đĩa mềm sẽ dùng để lưu và khôi phục lại phiên duyệt web, trong khi biểu tượng với ký hiệu dấu cộng (+) màu đỏ là dùng cho việc mở những tab và cửa sổ bạn đã đóng gần đây.

Bạn hãy nhấp vào biểu tượng hình đĩa mềm để mở một cửa sổ mới, đây là nơi bạn đặt tên cho phiên làm việc. Xong, bạn nhấn nút Save Session để lưu.

Để mở phiên duyệt web đã lưu, bạn hãy nhấp vào nút hình mũi tên nhỏ bên cạnh đĩa mềm, và nhấp vào tên của phiên làm việc muốn mở. Thao tác này sẽ tải tất cả các thẻ từ phiên làm việc tương ứng lên cửa sổ trình duyệt hiện tại của bạn.

Chrome

Không cần extension

Thao tác lưu phiên duyệt web trên Chrome không khác là mấy so với trên Firefox. Bạn chỉ cần nhấn tổ hợp phím Ctrl + Shift + D hoặc nhấp chuột phải lên một thẻ đang mở bất kỳ và di chuyển đến tùy chọn Bookmark All Tabs.

Bạn sẽ thấy một cửa sổ pop-up mở ra, và đây cũng là nơi bạn đặt tên và chọn chỗ lưu phiên duyệt web của bạn. Cuối cùng, bạn nhấn nút Save để hoàn thành.

Để mở lại phiên làm việc đã lưu, bạn sẽ cần phải mở trình quản lý bookmark bằng cách nhấn tổ hợp phím Ctrl + Shift + O, nhấp chuột phải lên thư mục bạn đã lưu phiên làm việc. Sau cùng, chọn một tùy chọn bạn thích từ trình đơn mở ra.

Với Session Buddy

Session Buddy là tiện ích mở rộng tiện lợi dành cho Chrome, và bạn có thể sử dụng nó để lưu lại phiên duyệt web của mình, không cần phải thực hiện các thao tác bookmark tẻ nhạt như ở trên.

Khi cài đặt hoàn tất, bạn hãy nhấp vào biểu tượng của Session Buddy ở trên cùng để mở một thẻ mới, bạn sẽ thấy rất nhiều các tùy chọn có sẵn. Để lưu phiên làm việc hiện tại, bạn nhấp vào biểu tượng hình vuông có mũi tên quay xuống và nhập tên cho phiên làm việc.

Những phiên làm việc đã lưu sẽ xuất hiện ở bên trái của cửa sổ, và bạn có thể dễ dàng chọn một phiên làm việc bất kỳ trong số chúng. Sau đó nhấp vào biểu tượng hai hình vuông có mũi tên hướng sang phải để mở phiên việc, nhấp vào mũi tên quay xuống nếu bạn muốn xem thêm các tùy chọn khác.

Hiền Lê

Chủ đề khác