VnReview
Hà Nội

Microsoft Edge bảo mật tốt hơn Chrome, Firefox

Microsoft Edge vẫn giành ưu thế vượt trội hơn so với các trình duyệt tên tuổi như Chrome, Firefox về khả năng bảo mật, chống mã độc và URL lừa đảo.

Kết quả từ nghiên cứu bảo mật của NSS Labs khẳn định, Microsoft Edge là trình duyệt bảo vệ người dùng tốt nhất trước các nguy cơ liên quan đến tấn công lừa đảo và mạng xã hội trên Windows 10. Thậm chí nó còn tốt hơn cả các trình duyệt phổ biến nhất hiện nay là Chrome và Firefox.

Tạp chí Forbes cho biết, nhóm nghiên cứu tại NSS Labs đã tiến hành thử nghiệm ba bản build mới nhất của ba trình duyệt Microsoft Edge (phiên bản 38), Google Chrome (phiên bản Chrome 53) và Firefox (Firefox 48.0.2) từ cuối tháng Tám tới nay. Mỗi trình duyệt đều phải trải qua thử nghiệm với hơn 220.000 trường hợp tấn công, hơn 5.000 mẫu mã độc và gần 1.000 địa chỉ URL lừa đảo. Và Microsoft Edge liên tục đứng đầu trong cả hai bài kiểm tra với số điểm cao duy nhất vượt trên 90%.

Microsoft Edge có thể chặn tới 99% các dạng mã độc socially engineered malware (SEM). SEM là một dạng mã độc dùng thủ thuật "nhử" nạn nhân truy cập vào những trang web thông qua những đường link độc hại trong tin nhắn hoặc email…Khả năng chặn mã độc ấn tượng của Microsoft Edge chủ yếu nhờ hai công nghệ SmartScreen URL Rep và App Rep. Đây là hai trong số rất nhiều công nghệ bảo mật chống link liên kết độc hại.

Google Chrome đứng thứ hai với tỷ lệ 85,8% và Firefox là 78,3%. Điều đáng nói là Microsoft và Google đều dùng kết hợp công nghệ ART (application reputation technology) và bộ lọc URL để phát hiện mã độc nhưng Microsoft dựa vào nhiều bộ lọc URL hơn Google. Được biết cả Chrome và Firefox đều sử dụng bộ lọc URL thông qua dịch vụ Safe Browsing của Google.

Bài kiểm tra thứ hai liên quan đến khả năng phát hiện và chống lừa đảo qua Internet, Microsoft Edge đạt 91,4%, Chrome giảm xuống chỉ còn 82,4% trong khi chỉ có Firefox vượt lên đạt 81,4%. Ngoài khả năng chống lừa đảo tốt nhất hiện nay, Edge cũng là trình duyệt có tốc độ chặn các trang web lừa đảo mới hình thành nhanh nhất. Chỉ trong 24 phút, Edge đã kịp thời chặn các trang lừa đảo, nhanh hơn gấp 3 lần so với Firefox và gấp 4 lần so với Chrome.

Tuy nhiên những thử nghiệm này của NSS Lab không mang tính "dìm hàng" bất cứ trình duyệt nào. Đây chỉ là những bài thử nghiệm để đánh tiếng cho các ông lớn như Google, Mozilla hay Microsoft cần quan tâm hơn đến việc bảo vệ người dùng.

Trước đó cũng có nhiều bài thử nghiệm đánh giá về khả năng tiết kiệm pin của Microsoft Edge với các trình duyệt khác như Google Chrome và Firefox. Kết quả cho thấy, Microsoft Edge cũng xuất sắc vượt trội hơn so với các trình duyệt khác về khả năng tiết kiệm pin cho laptop.

Mai Huyền

Chủ đề khác