VnReview
Hà Nội

Tận dụng router cũ để mở rộng vùng phủ sóng Wi-Fi

Nếu bạn có thiết bị Router cũ có hỗ trợ chức năng Repeater, bạn có thể tận dụng nó để mở rộng vùng phủ sóng Wi-Fi cho ngôi nhà của bạn.

Bạn vừa chuyển sang nhà mới và một trong những thứ bạn đầu tư đầu tiên là kết nối Internet. Tương tự hầu hết các kết nối băng thông rộng khác, dây cáp mạng thường được đi âm tường. Để đảm bảo không ảnh hưởng đến mỹ quan ngôi nhà, bạn dùng các bộ định tuyến (Router) không dây và đặt chúng ngay tại những cổng ra âm tường có sẵn.

Mọi thứ điều ổn ngoại trừ việc bạn sử dụng kết nối Internet trong nhà bếp hay ban công. Tín hiệu Wi-Fi hầu như không xuất hiện ở những nơi này và đó là khi bạn cần nghĩ đến việc sử dụng Router cũ để làm bộ lặp (Repeater).

Bài hướng dẫn từ GuidingTech dưới đây sẽ liệt kê các bước chi tiết giúp bạn biến một Router cũ thành Repeater để kích sóng Wi-Fi.

Bước 1: Lấy thông tin chi tiết của Wi-Fi từ Router chính

Việc đầu tiên bạn cần làm là tìm thông tin chi tiết của kết nối Wi-Fi hiện tại. Bạn sẽ cần SSID, tức tên mạng Wi-Fi, mật khẩu bạn dùng để kết nối, và cuối cùng là kiểu bảo mật của mạng Wi-Fi bạn đang sử dụng.

Cách dễ nhất để lấy những thông tin này là kết nối máy tính vào mạng Wi-Fi và chọn Properties từ trình đơn chuột phải.

SSID chính là tên mạng Wi-Fi bạn đang kết nối, Security type Network security key được đặt bên dưới thẻ Security trên cửa sổ Wireless Network Properties.

Hãy lưu lại những thiết lập bằng cách viết ra giấy hoặc lưu vào file Notepad trước khi thực hiện các bước tiếp theo.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm thấy các thông tin trên tại trang quản trị của Router. Tuy nhiên, truy cập vào Router là không cần thiết trong trường hợp này.

Lưu ý: Nếu bạn đang sử dụng phần mềm Connectify hoặc điểm truy cập ảo (virtual hotspot) để phát sóng Wi-Fi, kiểu bảo mật mặc định sẽ là WPA2.

Bước 2: Đặt lại cài đặt gốc cho router cũ và tiến hành kết nối

Khi đã có tất cả các thông tin chi tiết cần thiết từ Router chính, bạn hãy cấp nguồn cho Router cũ và khôi phục cài đặt gốc (reset factory settings) cho nó. Hầu hết các Router đều có sẵn nút Reset chuyên dụng hoặc bạn có thể phải nhấn và giữ nút WPS khoảng vài giây. Khôi phục cài đặt gốc và bắt đầu thiết lập lại từ đầu là cách tốt nhất để thực hiện việc này.

Sau khi hoàn tất việc đó, bạn ngắt kết nối của máy tính khỏi mạng không dây chính và kết nối nó với Router thứ hai sử dụng cáp Ethernet hoặc Wi-Fi.

Để truy cập vào trang quản lý Router, bạn cần có SSID, tên đăng nhập và mật khẩu mặc định của nó. Những thông tin này có thể được ghi trên thân thiết bị hoặc trong sách hướng dẫn sử dụng. Bạn cũng có thể mở trang hỗ trợ của nhà sản xuất để tìm chúng.

Bây giờ, bạn đợi cho máy tính nhận IP mặc định và sau đó kết nối với nó thông qua trình duyệt web mặc định trên máy tính của bạn. Hầu hết các dòng đều có IP mặc định là 192.168.0.1 hay 192.168.1.1 nhưng IP này có thể khác tuỳ thuộc vào các thiết lập từ nhà sản xuất. Tại trang đăng nhập, bạn hãy nhập admin vào cả hai ô tên đăng nhập và mật khẩu.

Bước 3: Cấu hình Router thành Repeater

Khi đã ở trang quản lý Router, bạn hãy tìm đến mục các thiết lập mạng không dây. Tại trang thiết lập này, bạn sẽ tìm thấy tuỳ chọn có tên Operation Mode. Hãy chọn thiết lập này và đổi nó thành Repeater. Tiếp đến, bạn nhấn nút Search/Survey để tìm tất cả các mạng Wi-Fi xung quanh bạn.

Khi đã hoàn tất việc đó, bạn nhấn nút Connect tại tên mạng Wi-Fi của bạn, nhập mật khẩu, và lưu lại các thiết lập.

Nếu Router không hỏi mật khẩu, bạn hãy mở trang bảo mật không dây và cấu hình nhập mật khẩu thủ công.

Các thiết lập bảo mật không dây và mật khẩu trên Router phụ bắt buộc phải trùng khớp với các thiết lập trên Router chính, chúng chính là những thông tin bạn đã lấy ở Bước 1. Cuối cùng, Router sẽ yêu cầu bạn khởi động lại thiết bị. Sau khi khởi động, bạn sẽ thấy Router thứ hai đã được đặt ở chế độ Repeater và có cùng tên Wi-Fi với mạng chính.

Bước 4: Chọn vị trí đặt router

Nếu Router chính của bạn đang được đặt ở cuối ngôi nhà, bạn đừng đặt Router thứ hai ở gần vị trí đó. Thay vào đó, bạn hãy đặt nó đâu đó ở giữa ngôi nhà hoặc ở những nơi tín hiệu Wi-Fi vẫn còn khoảng nửa cột sóng. Việc này giúp mở rộng tín hiệu Wi-Fi đến các vị trí còn lại trong ngôi nhà, và đó chính là những vị trí sóng Wi-Fi của Router chính không phát tới.

Thêm vào đó, bạn có thể tham khảo bài viết 4 nguyên tắc cải thiện tín hiệu Wi-Fi của VnReview để biết cách lựa chọn cho mình vị trí đặt bộ định tuyến hợp lý nhất.

Giờ đây, bạn đã có thể tận hưởng kết nối Internet không dây ổn định xuyên suốt ngôi nhà của bạn. Cách này đặt biệt hữu ích với những ai hay ngồi ở ban công để vừa đọc tin tức hoặc làm việc và vừa nhâm nhi một tách cà phê và hít thở không khí trong lành vào mỗi buổi sáng.

Nga Nguyễn

Chủ đề khác