VnReview
Hà Nội

Android vượt Windows, trở thành hệ điều hành phổ biến nhất thế giới

Lần đầu tiên Android trở thành hệ điều hành được sử dụng nhiều nhất để duyệt web.

Android chính thức trở thành nền tảng phổ biến nhất thế giới

Các bạn còn nhớ khoảng thời gian khi internet chỉ có sẵn trên máy tính cá nhân? Ở thời đó, việc duyệt web hầu hết được được thực thông qua trình duyệt trên một thiết bị Windows nào đó.

Tuy nhiên, thống kê mới nhất của StatCounter cho thấy Android đã vượt qua Windows để trở thành nền tảng thông dụng nhất trên các thiết bị duyệt web. Trong tháng Ba, Android tạo ra 39,93% lưu lượng duyệt web, trong khi con số này ở Windows là 37,91%. Đây là lần đầu tiên Windows bị phế truất khỏi vị trí số 1 dành cho hệ điều hành được dùng để truy cập internet nhiều nhất.

Xu hướng duyệt web di động mới xuất hiện trong thời gian gần đây. Còn nhớ hồi năm 2012, Android chỉ chiếm 2,2% tổng lưu lượng truy cập internet.

Aodhan Cullen, CEO StatCounter cho biết: "Đây là một cột mốc quan trọng trong lịch sử công nghệ và cũng đánh dấu sự kết thúc của một kỷ nguyên. Nó chấm dứt sự dẫn đầu của Microsoft trên thị trường hệ điều hành kể từ năm 1980. Đây là một bước đột phá lớn vì 5 năm trước đây, Android chỉ chiếm 2,4% thị phần sử dụng internet toàn cầu".

Biểu đồ dưới đây thể hiện rõ xu hướng phát triển của internet di động và Android kể từ năm 2012.

Android chính thức trở thành nền tảng phổ biến nhất thế giới

Nếu chỉ xét về máy tính, hệ điều hành Windows vẫn chiếm đến 84% lưu lượng duyệt web và có lẽ sự vượt trội này sẽ được duy trì trong nhiều năm tới. Tuy nhiên ông Cullen nhận định đây không còn là mảng sản phẩm được đáng chú ý nữa, cuộc chiến trên di động mới là quan trọng.

Bạch Đằng

Chủ đề khác