VnReview
Hà Nội

Vô hiệu hoá chức năng tự động tải lại trang trên Chrome

Chrome sẽ tự động tải lại (refresh) thẻ (tab) sau một khoảng thời gian người dùng không tương tác với chúng. Nó là tính năng mới được bổ sung vào trình duyệt này ở phiên bản 48. Nếu bạn có nhiều tab đang mở trên Chrome và bạn không tương tác với chúng sau một khoảng thời gian khá lâu, Chrome sẽ tự động tải lại chúng khi bạn chuyển sang dùng tab khác.

Điều này giúp bạn tải phiên bản mới nhất của trang web. Chrome cho rằng, trong khoảng thời gian bạn không tương tác với trang web đó, đã có điều gì đó thay đổi. Việc tải lại trang sẽ đảm bảo bạn luôn luôn tiếp cận nội dung mới nhất của trang web.

Chức năng này có tên gọi chính thức là Discarded tabs. Nó không chỉ mang đến cho người dùng nội dung mới nhất của một trang web, nó còn giúp giảm việc chiếm dụng bộ nhớ RAM của Chrome.

Dưới đây,;AddictiveTips sẽ chỉ cách để bạn có thể vô hiệu hoá chức năng tự động tải lại trang trên Chrome trong trường hợp bạn không thích sử dụng tính năng này.

Vô hiệu hoá tự động tải lại trang

Mở Chrome và nhập địa chỉ chrome://flags vào thanh URL.

Tìm đến mục (flag) có tên gọi Automatic tab discarding. Mở trình đơn xổ xuống bên dưới nó. Chọn Disable và khởi động lại (relaunch) Chrome. Kể từ bây giờ, khi bạn truy cập vào một trang web và không tương tác với nó sau một khoảng thời gian khá lâu, nó sẽ không tự động tải lại nữa.

Tải lại thẻ trên Chrome theo cách thủ công

Nếu bạn thích chức năng này của Chrome nhưng muốn tự mình chọn thẻ để tải lại, bạn hoàn toàn có thể thực hiện việc đó. Việc vô hiệu hoá flag Automatic tab discarding sẽ tắt chức năng tự động tải lại trang trên Chrome nhưng nó vẫn có thể được sử dụng theo cách thủ công.

Trên Chrome, bạn gõ chrome://discards/ vào thanh URL.

Tại đây, bạn sẽ thấy danh sách tất cả các thẻ bạn đang mở trên Chrome. Mỗi thẻ sẽ là một dòng bao gồm tiêu đề và nút Discard.

Bạn hãy nhấn nút Discard bên cạnh tiêu đề của tab. Sau khi bạn bấm nút Discard, bạn sẽ không thấy bất kỳ sự thay đổi nào. Tuy nhiên, khi bạn chuyển sang tab tương ứng đó, nó sẽ tự động tải phiên bản mới nhất của trang web.

Chức năng Discarded tabs hoạt động trên cả Windows và Mac.

Như đã nói ở trên, chức năng này không đơn thuần chỉ đảm bảo bạn tải phiên bản mới nhất của trang web. Nó đồng thời giúp bạn giảm việc chiếm dụng bộ nhớ của Chrome. Các trình duyệt web hiện đại điều gặp phải tình trạng chung là kiểm soát bộ nhớ không tốt. Nếu bạn để quá nhiều tab mở quá lâu, mức tiêu thụ bộ nhớ của Chrome có thể sẽ tăng lên đáng kể. Để một thẻ mở quá lâu cũng có thể làm Chrome tiêu thụ rất nhiều bộ nhớ. Việc này sẽ làm chậm trình duyệt và hệ thống của bạn. Chức năng Discarded tabs giúp ngăn chặn điều đó xảy ra.

Những gì Chrome cần làm là mang đến cho người dùng nhiều điều khiển hơn với tính năng này. Chẳng hạn, người dùng có thể đưa các thẻ hoặc domain vào danh sách trắng (whitelist) không bao giờ bị tải lại. Thêm vào đó, người dùng có thể chọn khoảng thời gian một thẻ bị tải lại khi họ không tương tác là bao lâu…

Nga Nguyễn

Chủ đề khác