VnReview
Hà Nội

Vì sao khi gõ @[4:0] trên Facebook thì tên của Mark Zuckerberg lại xuất hiện?

Gần đây, trên Facebook có rất nhiều người đồn thổi rằng, nếu bạn gõ @[4:0] khi đăng trạng thái (status) hay khi bình luận (comment) trên Facebook, tên của Mark Zuckerberg sẽ xuất hiện. Nếu không, tài khoản của bạn đã bị tấn công?!

Thực tế, đây là một lỗi nhỏ của Facebook và tài khoản của bạn không hề bị hack bởi bất kỳ ai. Mời bạn cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này thông qua bài viết từ TechWelkin.

Bạn có thể thấy rất nhiều bài viết trên Facebook cho là nếu bạn gõ @[4:0] khi comment hay khi đăng status, tên của Mark Zuckerberg sẽ hiện ra. Rất nhiều người cho đây là điều kỳ diệu. Chính vì thế, những kẻ xấu đã lợi dụng việc này để tung tin đồn thất thiệt. Chúng đồn với những người dùng Facebook nhẹ dạ cả tin rằng, nếu họ gõ cụm từ @[4:0] và tên của Mark Zuckerberg xuất hiện – nghĩa là tài khoản của họ an toàn, ngược lại tài khoản của họ đã bị hack bởi ai đó. Tin đồn này vô hình chung đã gây hoang moang cho rất nhiều người dùng Facebook.

TechWelkin - chuyên trang công nghệ đã có rất nhiều bài viết điều tra và vạch mặt các trò lừa đảo cũng như các vấn đề tương tự trên Facebook, đã tìm ra sự thật đằng sau vấn đề này.

TechWelkin nhận thấy thông tin khi người dùng gõ cụm từ @[4:0] và tên của nhà đồng sáng lập Facebook xuất hiện là có thật. Tuy nhiên, nó hoàn toàn không liên quan gì đến tính bảo mật tài khoản của người dùng. Ngoài ra, cũng không hề có bất kỳ sự kỳ diệu nào đằng sau nó. Kết quả điều tra dưới đây sẽ giải thích cho bạn vì sao tên của Mark lại xuất hiện khi bạn gõ cụm từ @[4:0].

Vì sao tên của Mark Zuckerberg lại xuất hiện khi bạn gõ @[4:0]?

Như bạn biết, Mark Zuckerberg sáng lập Facebook vào năm 2004 khi anh đang học tại trường đại học Harvard. Facebook có chức năng gắn thẻ (tag) người dùng khác vào một bài viết hoặc bình luận. Để tag ai đó, bạn chỉ cần gõ tiền tố @ kèm theo tên Facebook cá nhân hay trang Facebook (Facebook Page) của người đó, chẳng hạn @VnReview.vn.

Thế nhưng từ bên trong, Facebook tiến hành tag người dùng bằng số thứ tự tài khoản Facebook của họ, không phải tên. Mark Zuckerberg là người thứ 4 tạo tài khoản trên Facebook. Do vậy, số thứ tự tài khoản của vị CEO Facebook là 4 và nhờ vậy khi bạn gõ @[4:0], tên của Mark Zuckerberg sẽ được gắn thẻ.

Trên thực tế, không chỉ riêng số 4, bạn có thể gõ số tự tài khoản của bất kỳ ai, tên trang Facebook hoặc Facebook cá nhân của người tương ứng sẽ xuất hiện trên bài viết hoặc comment của bạn. Ví dụ, để tag trang Facebook của VnReview, bạn chỉ cần gõ @[426544150717102:0].

Đến đây, bạn có thể thắc mắc ba tài khoản đầu tiên trên Facebook là của ai? Câu trả lời là không ai cả. Ba tài khoản đầu tiên trên Facebook là ba tài khoản thử nghiệm (test) và chúng đã bị xoá. Chính vì thế, tài khoản của Mark Zuckerberg giờ đây là tài khoản đầu tiên trên Facebook mặc dù nó có số thứ tự là 4. Tài khoản thứ 5 và 6 lần lượt thuộc về hai người bạn cùng phòng thời học đại học của Mark là Chris HughesDustin Moskovitz.

Tại sao tên của Mark không xuất hiện trong mọi trường hợp?

TechWelkin đoán rằng Facebook đang âm thầm vá lỗi này trên hệ thống của họ. Đối với những tài khoản chưa được cập nhật bản vá, họ sẽ thấy tên của Mark Zuckerberg khi gõ @[4:0] và nhấn Enter. Ngược lại, những tài khoản đã được vá lỗi sẽ không thấy tên của Mark khi gõ @[4:0] và nhấn Enter.

Tài khoản của bạn có an toàn?

Lỗi nhỏ này không có khả năng gây tổn hại cho tài khoản Facebook của bạn. Ảnh hưởng duy nhất là tên của Mark hoặc xuất hiện hoặc không.

Mặc dù vậy, bạn nên luôn luôn lưu ý về tính an toàn của tài khoản Facebook. Tuyệt đối không chia sẻ các thông tin nhạy cảm với bất kỳ ai và hãy đặt mật khẩu thật mạnh cho tài khoản của mình. Phụ nữ và trẻ em cần đặc biệt cẩn trọng về cách mình sử dụng Facebook.

Chúng tôi hy vọng bài viết này sẽ phần nào giải đáp được sự tò mò và các thắc mắc của bạn. Xin đừng tin vào bất kỳ điều gì trên Facebook khi chưa có sự kiểm chứng. Nền tảng mạng xã hội này đầy rẫy những trò bịp bợm – hãy sử dụng khả năng phán đoán của bạn và tìm hiểu rõ ngọn ngành trước khi tin và chia sẻ bất kỳ điều gì đó.

Nga Nguyễn

Chủ đề khác