VnReview
Hà Nội

Microsoft Edge rất tốt, nhưng người dùng... rất tiếc

Đã gần 2 năm kể từ ngày ra mắt, nhưng dường như trình duyệt Edge của Microsoft vẫn đang gặp rất nhiều rắc rối trong việc tìm được chỗ đứng trên thị trường.

Bước sang một tháng mới, đây cũng là thời điểm mà các bản báo cáo thị phần bắt đầu xuất hiện. Tuy nhiên, các báo cáo này không phải lúc nào cũng mang lại những tin vui cho mọi công ty, lần này đặc biệt là Microsoft. Dữ liệu từ 2 hãng thống kê khác nhau cho thấy rằng, trình duyệt Edge của Microsoft chỉ có thị phần rất nhỏ, mặc dù nó đi kèm với Windows 10.

Đã gần 2 năm kể từ khi Windows 10 ra mắt, cùng với phiên bản mới của trình duyệt "huyền thoại" Internet Explorer với cái tên Edge, nhưng có vẻ như trình duyệt này không thu hút được sự chú ý của người dùng. Biên tập viên Andy Weir của trang Neowin chỉ ra rằng, trình duyệt này thiếu hụt quá nhiều tính năng, một trong số chúng chính là việc hỗ trợ các tiện ích mở rộng (extensions) vẫn còn sự hạn chế.

Theo NetMarketShare, Microsoft Edge chỉ chiếm thị phần 5,65% - và chỉ tăng 0,02% so với tháng trước. Một điều thú vị là, Edge đã ở mức 5,09% cách đây đúng một năm, điều này có nghĩa, trong suốt một năm trời, thị phần của trình duyệt này chỉ tăng có 0,56%. Mặt khác, Google Chrome tiếp tục thể hiện sự thống trị của mình với thị phần 59,49%, tương đương với mức tăng trưởng 10,84% so với năm trước, một con số có thể nói là rất lớn.

Trong khi đó, Internet Explorer tụt giảm xuống mốc 16,84%, còn Mozilla Firefox và Safari của Apple lần lượt tăng 12,02% và 3,72%. Ở nhóm còn lại (các trình duyệt khác) cũng có sự gia tăng nhẹ, leo lên mức 2,29%

Theo số liệu từ một hãng khác, StatCounter, tình trạng của Microsoft thậm chí còn đáng buồn hơn nhiều. Cụ thể, Edge đứng ở mức 3,89%, nhưng đây đã là mức cao hơn 0,15% so với tháng trước. Khi vấn đề này được nhìn nhận ở một góc nhìn rộng lớn hơn, đây chỉ là một mức tăng 1,14% nhỏ bé so với cùng kì năm trước.

Chrome vẫn là vị vua của tất cả các trình duyệt dựa trên thống kê này, với thị phần là 63,21% - giảm nhẹ 0,14% so với tháng trước. Firefox, Internet Explorer và Safari lần lượt đạt các mức 14%, 9,28% và 5,16%.

Có một điều cần lưu ý rằng, đây chỉ là các số liệu được biên soạn dựa trên dữ liệu cung cấp từ các trang web đối tác của StatCounter và NetMarketShare – với số lượng là 2,5 triệu và 20.000 trang web trên toàn thế giới – vì vậy có khả năng chúng không thể mô tả đúng hoàn toàn tình hình hiện tại của Microsoft

Tuy vậy, chúng ta vẫn có thể khẳng định rằng thị phần của Microsoft Edge đang ở mức rất tệ. Đây là một vấn đề đáng lo ngại cần được Microsoft đặt mối quan tâm của mình vào nhiều hơn, vì chúng ta nên nhớ rằng, hệ điều hành Windows 10 mới nhất của công ty đang chiếm một thị phần lên đến 25 - 30%.

Văn Hoàn

Chủ đề khác