VnReview
Hà Nội

Firefox 15 Beta khắc phục lỗi rò rỉ bộ nhớ

Theo tin từ PCWorld, Mozilla vừa phát hành Firefox 15 bản beta của phiên bản tiếp theo của trình duyệt Firefox với chức năng quản lý bộ nhớ tốt hơn và tốc độ được cải thiện đáng kể.

Firefox 15 Beta đã khắc phục lỗi rò rỉ bộ nhớ

"Firefox 15 ngăn chặn việc rò rỉ bộ nhớ do các add-on (các tiện ích nhỏ chạy trên các trình duyệt) gây ra, bao gồm cả Firebug", Nicholas Nethercote viết trên một blog của Mozilla. Firebug là một add-on dùng để sửa lỗi các trang web.

"Đối với nhiều người dùng đã cài đặt các add-on, điều này làm giảm đáng kể dung lượng bộ nhớ của Firefox. Với những người dùng này, Firefox 15 sẽ cải thiện tốc độ đáng kể và ít xẩy ra lỗi đặc biệt là kể cả họ cài nhiều add-on hoặc chạy Firefox trong một thời gian dài mà không khởi động lại", Nethercote nói thêm.

Nethercote giải thích add-on gây ra rò rỉ bộ nhớ bởi vì nó tạo ra các ngăn "zombie (ma)", nơi mà các thông tin từ trang web được lưu trữ và vẫn còn lại sau khi bạn đóng một trang hoặc đi sang trang khác từ trang đó.

Firefox 15 làm sạch những ngăn này, nhưng các nhà phát triển của nó lại không tin tưởng chức này sẽ làm việc hiệu qua.

Rất nhiều chỉ trích nhằm vào Firefox đã lắng xuống kể từ khi hãng bắt đầu vượt qua những thất bại trong xử lý bộ nhớ "dơ bẩn" và gần đây Firefox đã có những bước tiến lớn trong chức năng quản lý bộ nhớ. Ví dụ, cuối tháng 11 năm ngoái, hãng cho SpiderMonkey - một công cụ Javascrip được sự dụng bởi trình duyệt - vào chế độ "ăn kiêng". Và tháng Năm vừa qua, Firefox đã công bố chiến dịch để ngăn chặn rò rỉ bộ nhớ trong add-on.

Ngoài ra để quản lý bộ nhớ tốt hơn, Firefox 15 cũng hỗ trợ định dạng âm thanh Opus. Định dạng này, có thể được phát trực tiếp trên Firefox 15, cung cấp nén tốt hơn các định dạng như MP3, Ogg, AAC, nó rất tốt cho cả âm nhạc và các bài diễn văn, nó còn có thể tự điều khiển bitrate, băng thông âm thanh và đỗ trễ mã hoá cũng như hỗ trợ các ứng dụng tương tác và thu âm.

"Chúng tôi nghĩ rằng Opus là một định dạng mới lạ cho âm thanh trên web", Timothy Terriberry viết trên blog của Mozilla. "Chúng tôi đang làm việc chăm chỉ để thuyết phục các trình duyệt khác sử dụng Opus nhằm phá vỡ biểu đồ các định dạng âm thanh phổ biến hiện tại".

Phiên bản Firefox 15 dự kiến được phát hành vào 28/8 tới.

Đỗ Kỷ

Chủ đề khác