VnReview
Hà Nội

Tại sao cần Snapshot khi đã có Backup?

Là những tính năng rất quen thuộc với người dùng máy tính ảo nhưng Snapshot vẫn thường bị nhầm lẫn với Backup. Điểm khác biệt của chúng là gì và lúc nào thì chúng ta nên sử dụng Snapshot?

Snapshot khác Backup thế nào?

Về căn bản, không thể sử dụng Snapshot như một bản sao lưu dự phòng hoàn chỉnh như Backup bởi chúng thiếu một vài chức năng quan trọng có thể dùng để cứu dữ liệu trong trường hợp xảy ra sự cố nghiêm trọng. Tuy nhiên, Snapshot lại cực kỳ hữu dụng trong trường hợp cần truy cập thông tin nghi nhiễm virus hay thử nghiệm nâng cấp hệ thống, cài đặt phần mềm mới.

Một bản Snapshot được khuyến cáo tối ưu lưu trong vòng khoảng 72 giờ. Trong khi đó, Backup sẽ lưu vĩnh viễn dữ liệu phòng trường hợp có sự cố nghiêm trọng xảy ra với hệ thống lưu trữ vật lý.

Bên cạnh đó, một Snapshot mới không sao chép toàn bộ dữ liệu tại thời điểm chúng được tạo ra, chúng chỉ lưu thêm những phần dữ liệu thay đổi so với tệp Snapshot ban đầu. Điều này giúp bảo tồn không gian lưu trữ và cho phép việc quay lui hệ thống một cách nhanh chóng trong trường hợp nâng cấp thất bại.

Một số tiện ích của chức năng Snapshot

Tuy không thể đóng đủ vai trò của một bản sao lưu dữ liệu hoàn chỉnh để cứu dữ liệu trong trường hợp thảm họa gây mất mát hoặc hư hỏng dữ liệu xảy ra, Snapshot là một tiện ích cực kỳ quan trọng đối với người dùng máy ảo.

Khi bạn cần truy cập thông tin nghi nhiễm virus hay thử nghiệm nâng cấp hệ thống, cài đặt phần mềm mới thì Snapshot thực sự là lựa chọn tối ưu. Lý do là Snapshot sẽ giúp lưu trạng thái máy ảo tại thời điểm máy vận hành tốt nhất; cho dù bạn có gặp vấn đề gì với hệ thống thì chỉ trong nháy mắt bạn có thể khôi phục lại hệ điều hành máy ảo về trạng thái trước khi sự cố xảy ra. Việc hoàn nguyên trạng thái hoặc khôi phục dữ liệu với Snapshot diễn ra rất nhanh, thậm chí chỉ mất vài giây. Ngoài ra, Snapshot cũng giúp tiết kiệm không gian lưu trữ và là một tính năng dễ sử dụng, không cần đến sự trợ giúp của quản trị mạng.

Truy cập dữ liệu nghi nhiễm virus

Sẽ đầy rẫy nguy cơ nếu mở một file lạ với máy tính thật bởi virus có trong các tập tin này sẽ xâm nhập hệ thống và phá hoại dữ liệu, đánh cắp thông tin cá nhân… và bạn sẽ mất rất nhiều thời gian, công sức để khắc phục. Nếu sử dụng Snapshot, khi bị virus xâm nhập, bạn chỉ cần không phục lại hệ điều hành máy ảo như trước lúc sự cố xảy ra.

Thử nghiệm phần mềm, nâng cấp và thử thiết lập mới

Bên cạnh việc chạy những file bị nghi chứa mã độc, thì máy ảo còn có thể giúp bạn chạy thử các phần mềm mới, nâng cấp thử các bản nâng cấp của hệ điều hành đang dùng hoặc những thiết lập liên quan đến hệ thống để kiểm tra tính ổn định trước khi áp dụng cho máy thật.

Khả năng này cần thiết với mọi người dùng, nhất là với các nhà quản trị hệ thống công nghệ thông tin. Để không làm ảnh hưởng đến cả một hệ thống lớn, quản trị viên có thể dùng công cụ ảo hóa để tạo ra một bản sao lưu của hệ thống hiện hành, sau đó thử cài đặt, thêm bớt dữ liệu, nâng cấp, thêm các cấu hình mới… và chạy thử trên hệ thống ảo để kiểm tra xem có lỗi hay không trước khi áp dụng.

Ưu điểm của LongVan Snapshot là gì?

Có nhiều công ty cung cấp tính năng Snapshot trên thị trường. Mới đây, công ty Long Vân System Solution ra mắt giải pháp LongVan Snapshot, triển khai cho cho toàn bộ hệ thống khoảng 10.000 máy chủ ảo trên nền tảng công nghệ điện toán đám mây (cloud server) do công ty cung cấp đến khách hàng tại Việt Nam.

So với các chương trình tương tự, giao diện LongVan Snapshot được thiết kế đơn giản giúp người dùng dễ dàng thao tác và sử dụng trong trường hợp cần tạo mới hoặc khôi phục trạng thái dịch vụ tại một thời điểm trên máy ảo. Không cần phải là một quản trị mạng có nghề, tất cả người dùng máy ảo đều có thể dễ dàng sử dụng tính năng này.

Giao diện LongVan Snapshot

Chỉ cần một cú nhấp chuột, mọi thông tin cấu hình về ổ cứng, RAM và những thiết lập trên máy ảo sẽ được lưu lại. Sau khi lưu Snapshot, người dùng có thể quay trở lại trạng thái mong muốn của máy ảo bất cứ lúc nào.

LongVan Snapshot hiện hỗ trợ lưu lại trạng thái dịch vụ ở 2 thời điểm

Khi phát sinh sự cố, chỉ cần một thao tác nhấn chuột vào "Khôi phục", mọi cấu hình, dữ liệu, trạng thái đã được lưu lại trước đó sẽ được trả lại. Khi đó, máy sẽ trở lại trạng thái tốt nhất như mong muốn, sẵn sàng phục vụ mọi tác vụ tiếp theo mà không bị gián đoạn bởi người quản trị không phải mất thời gian cấu hình lại từng chi tiết của máy theo phương pháp thủ công.

Thời gian khôi phục trạng thái đã được lưu lại sẽ phụ thuộc khối lượng dữ liệu

Theo đại diện Long Vân System Solution, tính năng này đang được cung cấp miễn phí cho những khách hàng sử dụng máy chủ ảo của nhà cung cấp này.

Lan Anh

Chủ đề khác