VnReview
Hà Nội

Bạn có thể thực sự biết "Ai đã ghé thăm Facebook của bạn" hay không?

Có một sự thật trớ trêu là người ta muốn được biết "Ai vừa xem trang cá nhân Facebook của tôi" hơn là "Làm thế nào để quê tôi hết đói nghèo". Chỉ cần tìm kiếm trên Google là bạn có thể phát hiện ra một loạt các bài hướng dẫn, ứng dụng… giúp bạn biết được ai là "fan hâm mộ thầm kín" của mình.

Nhưng, liệu các bài hướng dẫn, các ứng dụng này có đem lại kết quả chính xác hay không? Xét về khía cạnh kỹ thuật, liệu bạn có thể biết được ai đang xem trang Facebook của mình hay không?

Bạn có thể thực sự biết "Ai đã ghé thăm Facebook của bạn" hay không?

Hãy ngừng hi vọng!

Suy nghĩ rằng bạn có thể biết "Ai quan tâm đến bạn" đã và đang là một trong những suy nghĩ sai lầm phổ biến nhất trên Facebook. Bất kể là có hàng chục hay hàng trăm triệu người dùng đang thèm ước được biết đến những người hâm mộ bí mật của mình, câu trả lời sẽ luôn luôn là "KHÔNG". Bạn sẽ không bao giờ biết được ai là người vào xem trang cá nhân của mình nhiều nhất.

Chắc chắn là Facebook đang theo dõi nhiều thông tin của người dùng nhằm phục vụ cho quá trình phát triển sản phẩm của mình, song điều đó không có nghĩa rằng mạng xã hội này sẽ công bố các thông tin trên tới người dùng. Facebook biết ai là người đang quan tâm đến bạn nhiều nhất, nhưng bạn sẽ không bao giờ; được biết thông tin này. Chính sách của Facebook là như vậy.

Nói tóm lại, từ vị trí một người dùng bình thường, bạn sẽ không bao giờ tiếp cận được với thông tin "Ai quan tâm đến bạn" cả, và sẽ không có ứng dụng hoặc "mẹo" nào giúp bạn có được thông tin này.

Không đáng để thử

Bạn có thể thực sự biết "Ai đã ghé thăm Facebook của bạn" hay không?

Hàng triệu người dùng vẫn hi vọng sẽ có cách tiếp cận thông tin mà Facebook... không bao giờ công bố

Có rất nhiều ứng dụng tuyên bố có thể giúp bạn biết được ai là người đang theo dõi bạn nhiều nhất. Số lượng "Like" khá đông đảo của các ứng dụng này khiến nhiều người dùng sẵn sàng tặc lưỡi nhấn Like và làm theo với tâm lý "Chắc không bị làm sao đâu". Đây có phải là cách nghĩ đúng đắn hay không?

Hãy thử nghĩ như thế này, nếu như ai đó muốn bán cho bạn một chiếc đồng hồ Seiko với giá 100.000 đồng, bạn sẽ mua chiếc đồng hồ này, hay bạn sẽ ngờ vực rằng đây là một chiếc đồng hồ "rởm"? Khi tham gia sử dụng các ứng dụng đáng ngờ trên Facebook, bạn sẽ không bị mất tiền ngay lập tức, nhưng có lẽ bạn cũng thường bỏ qua, không kiểm tra quyền truy cập của ứng dụng. Bởi vậy, bạn sẽ để lộ nhiều thông tin cá nhân tới các chủ ứng dụng có mục đích xấu, và do đó thể gây tai hại về lâu về dài.

Bạn có thể thực sự biết "Ai đã ghé thăm Facebook của bạn" hay không?

Sau khi các loại ứng dụng lừa đảo dạng này bị xóa khỏi Facebook, "hacker" chuyển sang hình thức lừa chạy Javascript

Về bản chất, các ứng dụng khẳng định có thể cho bạn biết "Ai đang quan tâm đến bạn:" sẽ chia làm 2 loại:

1. Ứng dụng hoàn toàn lừa đảo, không cung cấp bất kì một thông tin nào, đưa bạn vào các nhóm hoặc trang hâm mộ (fanpage) đáng ngờ để sử dụng cho các mục đích xấu. Một số ứng dụng dạng này cũng sẽ là cánh cửa cho phép mã độc lây lan.

2. Ứng dụng có cung cấp thông tin, nhưng chỉ là thông tin "giả" được xây dựng từ hệ cơ sở dữ liệu bao gồm những người dùng khác – những người cũng nhẹ dạ cả tin như bạn.

Loại ứng dụng thứ 2 không nguy hiểm bằng loại thứ 1 nhưng cũng có thể gây khó chịu cho bạn và các bạn bè trên Facebook của bạn. Dĩ nhiên, cả 2 loại ứng dụng đều không thể cung cấp cho bạn thông tin mà bạn thực sự cần biết. Ngoài ra, nếu sử dụng loại thứ 2, bạn cũng có thể sẽ gặp nhiều rắc rối tế nhị nếu như lọt vào danh sách những người quan tâm đến một người bạn nào đó, đặc biệt là khi các thông tin này là hoàn toàn sai sự thật.

Facebook đã đưa ra tuyên bố hết sức rõ ràng: không ứng dụng nào có thể cho bạn biết ai đã xem trang cá nhân của bạn. Những ứng dụng cho bạn biết các thông tin dạng như "Ai đã ghé thăm tôi" đều là các trò lừa đảo. Bạn được khuyến cáo Báo cáo vi phạm (report) lại các trường hợp này với Facebook.

Nói tóm lại, bạn nên tránh xa tất cả các ứng dụng dạng "Ai quan tâm đến bạn nhất" hoặc "Ai ghé thăm Facebook của bạn nhiều nhất". Chúng không thể cung cấp các thông tin mà bạn cần (do Facebook không hề tiết lộ các thông tin này tới các nhà phát triền ứng dụng hay bất kì đối tượng nào khác). Các ứng dụng này cũng sẽ gây khó chịu cho bạn, những người dùng Facebook khác, đồng thời cũng sẽ mở ra nhiều lỗ hổng bảo mật.

Bạn có thể thực sự biết "Ai đã ghé thăm Facebook của bạn" hay không?

Số lượng kết quả tìm kiếm khá nhiều trên Google cho thấy kẻ lừa đảo đã đánh trúng tâm lý của người dùng

Phải làm gì khi đã lỡ cài ứng dụng "Ai quan tâm đến bạn nhất"?

Hãy ngay lập tức truy cập vào trang quản lý ứng dụng của bạn và loại bỏ các ứng dụng lừa đảo dạng này. Trong danh sách ứng dụng, chọn dấu "x" ngay bên cạnh ứng dụng độc.

Một số dịch vụ của bên thứ 3 như MyPermissions cũng sẽ cho phép bạn xóa bỏ nhiều ứng dụng cùng lúc.

Bạn chỉ có thể hi vọng rằng ứng dụng mà bạn đã dùng không phải là ứng dụng độc và bạn bè trên Facebook của bạn đã không nhận được một loạt tin nhắn rác. Nếu trường hợp này đã xảy ra, hãy đăng tải lên Facebook của mình một lời xin lỗi và giải thích rõ ràng.

Bạn có thể xem được những thông tin gì từ Facebook của mình?

Thật may mắn cho những người muốn khám phá mức độ nổi tiếng của chính mình: dịch vụ thu thập dữ liệu Wolfram Alpha có một công cụ phân tích Facebook khá hữu hiệu.

Bạn có thể thực sự biết "Ai đã ghé thăm Facebook của bạn" hay không?

Bạn sẽ phải cung cấp quyền truy cập tới một số dữ liệu cụ thể cho Wolfram Alpha. Đây không phải là một điều quá đáng lo ngại bởi Wolfram Alpha là một dịch vụ khá uy tín, và chắc chắn không một công cụ nào có thể phân tích dữ liệu của bạn nếu như không truy cập được vào thông tin cả. Quan trọng nhất, dịch vụ này cũng sẽ không làm phiền các bạn bè Facebook của bạn bằng các tin nhắn rác, mời sử dụng.

Trên công cụ phân tích Facebook của Wolfram Alpha, bạn có thể xem nhiều thông tin như: ai là người "like" ảnh của bạn nhiều nhất, trong số bạn bè của bạn ai còn độc thân, status nào của bạn được like nhiều nhất v…v… Bạn sẽ không thể biết được các thông tin như "Ai ghé thăm Facebook của bạn nhiều nhất", song lượng dữ liệu khá lớn mà Wolfram Alpha cung cấp sẽ giúp cho bạn hình dung khá rõ ràng về quá trình sử dụng Facebook của bản thân.

Bạn có thể thực sự biết "Ai đã ghé thăm Facebook của bạn" hay không?

Thực tế, các thông tin mà Wolfram Alpha tổng hợp đều là các thông tin công khai và xác thực. Bạn thậm chí có thể tự tổng hợp các thông tin này, song Wolfram Alpha sẽ giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian.

Nếu đang sử dụng fanpage có hơn 30 Like, bạn có thể sử dụng mục Page Insights để xem các thông tin về Trang người hâm mộ mà bạn đang quản lý. Ví dụ, mỗi status của bạn trên fanpage này có bao nhiêu người "like", bao nhiêu người "click", bao nhiêu comment, share v.v…

Ngoài ra, bạn cũng có thể nghiên cứu sử dụng Google Analytics để phân tích trang fanpage của mình, song ở khía cạnh này Wolfram Alpha là lựa chọn tốt nhất.

Kết luận: Bạn sẽ không bao giờ biết ai đã xem trang của mình

Bạn có thể thực sự biết "Ai đã ghé thăm Facebook của bạn" hay không?

Có thể khẳng định chắc chắn rằng tất cả các ứng dụng, trang web, video hướng dẫn… khẳng định có thể cho bạn biết ai đã ghé thăm Facebook của mình đều là lừa đảo. Nếu bạn đã từng nhẹ dạ tin vào các trang này, giờ là lúc để ngừng điều này lại.

Lê Hoàng

Theo Make Use Of

Chủ đề khác