VnReview
Hà Nội

Vì sao xe máy nhập không tắt đèn vào ban ngày?

Nhiều người thắc mắc, tại sao một số xe máy nhập khẩu như Honda SH, Spacy, Piaggio Liberty hay nhiều mẫu môtô phân khối lớn lại cứ bật đèn vào ban ngày. Việc này cũng có lí do của nó.

Bật đèn vào ban ngày an toàn hơn

Tại châu Âu, đầu tiên từ London - xứ sở sương mù, để đảm bảo an toàn, các phương tiện khi tham gia giao thông phải bật đèn cả ban ngày. Tiếp theo, các nước châu Âu với hệ thống đường cao tốc mà các phương tiện được chạy với tốc độ rất cao thấy rằng các xe phát hiện ra nhau từ rất xa nếu bật đèn ban ngày.

Cũng chính vì lẽ đó mà hầu hết các phương tiện (trong đó có môtô và xe máy) đều mặc định sử dụng đèn ban ngày mà không có công tắc tắt.

Tại một số quốc gia, xe máy mặc định sử dụng đèn ban ngày mà không có công tắc tắt

Tại châu Á, năm 1990, Nhật Bản cũng bắt đầu nhận thức được lợi ích và văn hóa giao thông bằng đèn. Cụ thể xe Cub 82/89 và các dòng xe khác sản xuất từ thời gian này không có công tắc đèn. Các xe máy này khi nhập vào Việt Nam đã được chế thêm một công tắc nhỏ dưới tay ga để tắt đèn vào ban ngày, tiết kiệm điện.

Mặc dù là đất nước nhiều nắng nhưng Thái Lan đã sớm nhận thấy lợi ích của việc bật đèn ban ngày, đặc biệt với môtô, xe máy. Người lái xe ôtô có thể phát hiện các xe máy đi cùng chiều ở phía sau thông qua gương chiếu hậu từ rất xa, giảm thiểu được tai nạn khi cho xe rẽ phải, rẽ trái, nhất là khi đi trên quốc lộ.

Người ta còn phát hiện ra rằng khi đi đường đồi núi, quanh co, đường khuất tầm nhìn có gắn gương cầu lồi, các xe ngược chiều vào cua phát hiện được các xe ngược chiều từ xa. Từ đó Thái Lan ra quy định về việc bật đèn xe ban ngày.

Không nên "chế" thêm công tắc

Có một thực tế là những chiếc xe máy "quên tắt đèn" nhập khẩu châu Âu, Nhật Bản hay Thái Lan khi về Việt Nam, thường được chủ nhân của chúng đem ra cửa hàng sửa xe chế thêm công tắc tắt đèn ban ngày.

Theo các chuyên gia kỹ thuật, đó là điều không nên bởi nó sẽ ảnh hưởng đến ắc quy và bộ sạc.

Không nên chế thêm công tắc tắt đèn trên xe nhập vì điều đó sẽ ảnh hưởng đến ắc quy và bộ sạc

Ví dụ trên một chiếc xe Honda SH, lượng điện của cuộn phát điện trên xe luôn sinh ra đủ cho bóng đèn trước sáng liên tục kể từ khi xe nổ máy. Về Việt Nam, chủ xe ngắt đèn bằng công tắc sẽ tạo ra một lượng điện dư. Lượng điện dư này sẽ được nạp vào ắc quy của xe. Khi bình điện đầy, bộ sạc có nhiệm vụ ngắt điện. Đèn tắt, ắc quy luôn ở trong tình trạng dư điện, bộ sạc phải ngắt liên tục nên dễ bị "chết".

Trước khi bộ sạc hỏng thì phần ngắt điện hỏng trước, lượng điện dư liên tục nạp vào bình ắc quy gây hiện tuợng ắc quy bị phù, tuổi thọ kém. Vì thế, nếu bạn đang dùng xe tay ga nhập khẩu mà không có công tắc tắt đèn thì nên để nguyên hiện trạng, tránh thay đổi cấu trúc để xe được bền hơn.

Bản thân đèn ban ngày hoạt động theo thiết kế của nhà sản xuất nên người dùng có thể yên tâm về tuổi thọ của bóng đèn cũng như ắc quy. Chỉ có một phiền toái duy nhất, chủ xe sẽ thường xuyên phải nghe lời nhắc "tắt đèn" khi chạy xe vào ban ngày.

Theo Autodaily

Chủ đề khác