VnReview
Hà Nội

Đến lượt Audi và Porsche dính scandal gian lận khí thải

Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ cho biết đã tìm thấy dấu hiệu gian lận khí thải trên những chiếc Audi và Porsche, đây là hai thương hiệu vốn không nằm trong danh sách xe vi phạm trước đây của tập đoàn Volkswagen.

Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ cho biết đã tìm thấy dấu hiệu gian lận khí thải trên những chiếc Audi và Porsche không nằm trong danh sách xe vi phạm trước đây của Volkswagen.

Porsche Cayene nằm trong danh sách các mẫu xe mới bị phát hiện có vi phạm khí thải.

Trong tuyên bố mới nhất, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ EPA khẳng định đã tìm thấy dấu hiệu gian lận khí thải trên một số mẫu Volkswagen và Audi mới, đồng thời cũng đã tìm thấy phần mềm gian lận khí thải trái phép trên một số mẫu Porsche. Cả 2 thương hiệu Audi và Porsche hiện tại đều đang trực thuộc tập đoàn Volkswagen (VW).

Volkswagen đã lên tiếng phủ nhận các cáo buộc này, theo đó tập đoàn này đã không cài đặt phần mềm gian lận khí thải lên các model xe nói trên để "gian lận các đặc tính khí thải theo cách bị cấm". Volkswagen cũng cho biết sẽ hợp tác cùng EPA "để làm rõ hoàn toàn vấn đề này".

Các cáo buộc mới của EPA sẽ tạo ra sức ép đáng kể lên Volkswagen và CEO mới Matthias Muller, người trước đây đứng đầu bộ phận Porsche của VW. EPA cũng khẳng định các hành vi vi phạm này đã được các cơ quan đồng nhiệm tại California và Canada tìm ra. Cơ quan này ám chỉ rằng Volkswagen đã không cung cấp các thông tin liên quan tới vụ việc.

"VW đã một lần nữa không làm tròn trọng trách phải tuân thủ luật pháp đảm bảo không khí sạch cho người Mỹ", Cythia Giles, phó giám đốc Văn phòng Đảm bảo Tuân thủ của EPA khẳng định trong một tuyên bố chính thức.

Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ cho biết đã tìm thấy dấu hiệu gian lận khí thải trên những chiếc Audi và Porsche không nằm trong danh sách xe vi phạm trước đây của Volkswagen.

Một số mẫu xe đình đám của Audi cũng nằm trong danh sách vi phạm.

Trong khi Muller đã từng hứa sẽ làm rõ vụ scandal khí thải của VW, nhiều người bày tỏ hoài nghi về mức độ dính lứu của vị CEO mới tới vụ việc đình đám đã khiến CEO Martin Winterkorn phải từ chức vào tháng 9 vừa qua. Trước khi lãnh đạo Porsche, ông Muller cũng là giám đốc kế hoạch sản phẩm của Volkswagen trong khoảng thời gian từ 2007 đến 2010, cũng là khoảng thời gian mà nhiều chiếc xe vi phạm đã được thiết kế.

Vụ scandal nói trên đã ảnh hưởng lớn tới danh tiếng cũng như thu nhập của Volkswagen. Audi và Porsche hiện đang là 2 nguồn thu lớn nhất của tập đoàn xe hơi Đức đã từng đứng số 1 thế giới trước khi bị Toyota truất ngôi trong tháng trước.

Trong vụ việc này, hàng triệu chiếc xe của VW đã bị phát hiện có cài phần mềm đặc biệt chỉ kích hoạt các tính năng kiểm soát khí thải khi phát hiện đang bị kiểm tra và tắt các tính năng này trong điều kiện hoạt động bình thường. Bằng cách này, động cơ xe sẽ hoạt động tốt hơn trong điều kiện bình thường nhưng cũng đồng thời nâng mức khí thải NO lên gấp 40 lần mức cho phép.

Lê Hoàng

Theo New York Times

Chủ đề khác