VnReview
Hà Nội

CEO Lamborghini: Chỉ nhanh thôi chưa đủ

Trong thập kỷ kể từ khi Stephen Winkelmann trở thành chủ tịch và CEO của Lamborghini, nhà sản xuất siêu xe Italia đã phát triển vượt bậc, kinh qua nhiều giai đoạn kinh tế khó khăn.

 

CEO Stephen Winkelmann

Trong triều đại của Winkelmann, Lamborghini (trực thuộc tập đoàn Volkswagen) đã ra mắt mẫu xe chủ lực mới – Aventador – cũng như mẫu xe Huracán.

Trong năm 2018, tập đoàn Volkswagen sẽ giới thiệu dòng xe SUV: Urus. Cùng với xe Bentley Bentayga và dòng xe mới vẫn chưa đặt tên của Rolls-Royce (có tên mã là Project Culinan), Urus sẽ hình thành nên một phân khúc SUV siêu sang mới.

Trang Business Insider đã có dịp phỏng vấn CEO Winkelmann tại lễ khai trương showroom ở New York mới của công ty trong sự kiện Mantattan Motorcars. Sau đây là 4 điểm đáng lưu ý nhất của cuộc phỏng vấn:

Urus sẽ thay đổi Lamborghini như thế nào?

Sự xuất hiện của model thứ ba tất nhiên sẽ mang đến những thay đổi lớn cho Lamborghini. "Đó là một bước lớn đối với Lamborghini bởi vì chúng tôi hầu như đang tăng gấp đôi quy mô công ty", Winkelmann nói. "Nếu bạn có 10 model và bạn có thêm 1 model nữa, đó là một nỗ lực lớn, nhưng nó không khó khăn như những gì chúng tôi đang làm với Urus".

Việc có thêm một dòng xe SUV mới có thể có tác động lên Lamborghini tương tự như đã xảy ra với Porsche cách đây hơn 1 thập kỷ. Trong năm nay, SUV chiếm khoảng 60% doanh số tại Mỹ của Porsche.

Năm ngoái, Lamborghini đã có một năm rất tốt với 2.530 xe được bán ra trên toàn cầu, tăng 19% so với năm 2013.

Winkelmann tin rằng đây là một bước đi đúng với Lamborghini.

Urus sẽ là dòng xe như thế nào?

"Đó sẽ là một siêu xe trong dòng SUV", Winkelmann nói. Nhưng nó sẽ bổ sung thêm một tầm nhìn khác cho các dòng xe của công ty.

Ông cho biết: "Từ trước tới nay, siêu xe của chúng tôi không được các lái xe sử dụng hàng ngày một cách bình thường. Ngay cả khi chúng có thể được lái hàng ngày, đó không phải nhiệm vụ của chúng. Với Urus, đó là một mẫu xe có thể chạy nhanh, nhưng tốc độ không phải là ưu tiên thiết kế hàng đầu. Mà Urus là một mẫu xe hơi được thiết kế thoải mái, vừa vặn và được lái đi hàng ngày với tâm thế như thể đang đi du lịch. Đó sẽ là chìa khóa thành công của Urus".

 

Sự khác nhau giữa Ferrari và Lamborghini

"Chúng tôi là một nhãn hiệu rất khác với Ferrari", Winkelmann nói. "Từ đầu, chúng tôi đã sản xuất một mẫu xe GT, một mẫu 2+2 Espada và trước đây chúng tôi đã xây dựng mẫu LM002".

Ông nói thêm rằng "chúng tôi không chỉ là một hãng xe hơi thể thao siêu sang, trong 10 năm qua, chúng tôi thực sự tập trung vào định hướng mở rộng này".

Vì sao trong tương lai gần Lamborghini sẽ không có dòng xe điện hay xe lai nào?

Mặc dù thị trường xe hơi đang được nhiều hãng công nghệ cao thâm nhập, như Tesla, đó là tín hiệu rất khả quan. Song xét về mặt tốc độ và phạm vi, xe hơi chạy bằng điện, pin vẫn còn lâu mới hoàn thiện, CEO Lamborghini nói. Nguyên nhân chủ yếu do trọng lượng khá nặng của pin dành cho xe điện, xe lai.

Theo Winkelmann, trọng lượng gia tăng này khiến tính linh hoạt của dòng xe điện bị hạn chế.

Ông nói: "Bạn có thể chạy nhanh, nhưng khả năng lái xe ra vào các góc, ngõ không được uyển chuyển. Sự cân bằng giữa sức mạnh và trọng lượng là một trong những yếu tố chủ chốt trong các dòng xe của chúng tôi. Chỉ chạy nhanh thôi chưa đủ. Trước đây, theo thứ tự, tốc độ là yếu tố quan trọng nhất, sau đó đến khả năng tăng tốc và sự xử lý linh hoạt. Giờ đây, theo thứ tự ưu tiên này, khả năng tăng tốc vẫn ở số 2, nhưng tốc độ và sự xử lý linh hoạt đã thay đổi vị trí".

Chính vì thế, Lamborghini không có kế hoạch ra đời siêu xe lai hoặc siêu xe chạy hoàn toàn bằng điện, nhưng các thế hệ tương lai của dòng xe SUV Urus có thể sẽ được trang bị hệ thống lai.

Hoàng Lan

Theo Business Insider

Chủ đề khác