VnReview
Hà Nội

5 quốc gia sẽ sớm được "phổ cập" xe tự lái

Đây là 5 quốc gia đã chuẩn bị được những bước đà quan trọng nhất trong việc sớm thực hiện hóa mục tiêu đưa xe tự lái vào sử dụng rộng rãi trên đường phố trong tương lai.

Cho đến nay tại nhiều quốc gia, xe tự lái vẫn đang trong quá trình thử nghiệm và chưa được nhiều người quan tâm ủng hộ. Tuy nhiên sẽ không lâu nữa, loại phương tiện này có thể trở nên phổ biến và thay thế con người trên những chuyến hành trình xa xôi đầy mệt mỏi.

Theo Tech Insider, năm quốc gia trong bài viết này cũng là năm quốc gia đang thử nghiệm xe tự lái đã chuẩn bị khá tốt những điều kiện cho việc ứng dụng xe tự lái rộng rãi trong tương lai.

Hà Lan

WEpod là một mẫu xe điện đưa đón cỡ nhỏ có thể phục vụ các du khách đi lại giữa hai thị trấn Wageningen và;Ede ở Hà Lan. Mẫu xe điện này đã bắt đầu được đưa vào vận hành từ tháng 10/2015.

Xe điện WEpod có cấu tạo gần giống với mẫu xe tự lái EZ10 của Phần Lan.

Xe có thể tự lái hoàn toàn và chở được tối đa 6 hành khách. Tốc độ tối đa của WEpod là hơn 24 km/h. Các nhà chức trách đang lên kế hoạch bổ sung thêm một số tuyến xe điện mới như vậy trong khu vực trước tháng 5/2016.

Chính thức ra mắt công chúng bắt đầu từ tháng 11/2015, xe WEpod hiện mới chỉ được thử nghiệm trong khoảng thời gian tình trạng giao thông ổn định và thông thoáng, đặc biệt tránh di chuyển lúc thời tiết xấu và ban đêm. Hiện tại chỉ người dân hoặc du khách tới với khu vực này có thể đặt xe thông qua một ứng dụng di động.

Trung Quốc

Cách đây không lâu, Yutong, một công ty chế tạo các phương tiện vận tải của Trung Quốc, đã thành công trong việc xuất xưởng những chiếc xe buýt tự lái. Đặc biệt những chiếc xe buýt này có thể xử lý được rất nhiều các thao tác lái xe phức tạp như chuyển làn đường, vượt xe và chấp hành theo đúng tín hiệu đèn giao thông. Xe có tốc độ tối đa lên tới 67,5 km/h.

Quá trình thử nghiệm trên quãng đường dài 32km tại thành phố Trịnh Châu không hề ghi nhận bất kỳ một hỏng hóc hay va chạm nào do xe buýt tự lái gây ra.

Mặc dù xe buýt chưa hoàn toàn triển khai trên diện rộng tại khu vực này nhưng người dân địa phương đã có thể đi thử nghiệm vào hồi tháng 10/2015. Trong tương lai, công nghệ xe tự lái này hứa hẹn sẽ sớm được ứng dụng trên những con đường tại Trung Quốc.

Nhật Bản

Theo nhiều thông tin cho biết, Nhật Bản sẽ sớm tung ra dịch vụ taxi không người lái bắt đầu từ năm 2016. Người dân tại thành phố Fujisawa, tỉnh Kanagawa, Nhật Bản sẽ là những người đầu tiên được trải nghiệm dịch vụ xe taxi không người lái hứa hẹn sẽ được đưa vào vận hành từ tháng 3/2016.

Công ty Internet di động DeNA đã làm việc cùng ZMP, một công ty phát triển công nghệ xe tự lái để tạo ra Robot Taxi. Những chiếc xe tự lái xe sẽ giúp chở mọi người đi trên những trục đường chính với khoảng cách trong vòng hơn 3,2 km. Tuy nhiên theo tờ Wall Street Journal cho biết, trong thời gian thử nghiệm này vẫn sẽ bố trí một lái xe túc trực ở trước vô lăng.

Chính phủ Nhật Bản đang tiến tới thương mại hóa dịch vụ xe taxi này vào năm 2020, thời điểm diễn ra Thế vận hội màu hè Olympic lần thứ 32 tại Tokyo.

Phần Lan

Xe buýt không người lái EZ10 đã phục vụ hơn 19.000 hành khách ở thành phố Vantaa, Phần Lan. Mẫu xe buýt này đã được đưa vào thử nghiệm từ đầu năm 2015 và hiện vẫn tiếp tục công khai phục vụ công chúng.

Cũng giống như dòng xe điện tự lái ở Hà Lan, xe buýt tự lái ở Phần Lan còn cho phép sử dụng ứng dụng di động gọi xe.

Mỹ

Ảnh minh họa.

Bắt đầu từ mùa hè năm 2016, các hành khách có thể được đi trên những chiếc xe buýt tự lái vòng quanh công viên Bishop Ranch tại thành phố San Ramon ở Bắc California.

Công ty sản xuất WEpod tại Hà Lan và EZ10 ở Phần Lan cũng chính là công ty đã sản xuất mẫu xe buýt tự lái phục vụ tại Bắc California.

Tiến Thanh

Chủ đề khác