VnReview
Hà Nội

General Motors nghiên cứu bản đồ riêng dành cho xe tự lái

Xe tự lái cần có bản đồ chi tiết để dẫn đường dễ dàng hơn và General Motors tin rằng giải pháp xây dựng bản đồ này hoàn toàn cần thiết trong tương lai.

Hãng sản xuất xe có trụ sở tại Detroit (Mỹ) đang nghiên cứu cách kết hợp công nghệ bản đồ Mobileye với nguồn dữ liệu từ OnStar, một;công ty chuyên cung cấp các tính năng bảo mật, định hướng, Wi-Fi và nhiều dịch vụ khác. General Motors (GM) hiện là khách hàng lớn nhất của Mobileye và tham gia vào dự án Mobileye Road Experience Management nhằm tạo ra một bản đồ đường đi cập nhật liên tục.

Theo DigitalTrends, Hãng xe nước Mỹ tin rằng, việc cài đặt phần mềm Mobileye trên xe có gắn camera và sử dụng dịch vụ của OnStar sẽ giúp xe tự lái có thể hoạt động dễ dàng hơn mỗi khi ra đường. MobilEye là hệ thống hỗ trợ lái xe cao cấp có chức năng cảnh báo va chạm sớm cho các phương tiện.

Hiện tại đã có nhiều mẫu xe của GM được trang bị camera. Chúng được sử dụng nhằm hỗ trợ cho các hệ thống điều khiển của người lái như kiểm soát hành trình. Tuy nhiên nếu như giải pháp trên của GM sớm được ứng dụng, camera sẽ trở thành một công cụ đắc lực chỉ đường cho xe tự lái.

Ảnh minh họa.

Theo chương trình này, OnStar sẽ thực hiện lập bản đồ bằng cách cho xe tự lái đi trên đường và thu thập dữ liệu, một lựa chọn đơn giản hơn nhiều so với xe chuyên dùng ghi dữ liệu bản đồ Google Maps. Toyota đang cân nhắc một ý tưởng về mẫu xe tương tự tại CES 2016 năm nay. Giống như GM, Toyota cũng dự kiến sử dụng dữ liệu ghi nhận được từ camera có sẵn trong xe để tạo lập bản đồ cho xe tự lái.

Tại CES 2016, GM đã công bố hợp tác với Lyft, một dịch vụ thuê xe tại Mỹ phát triển một mạng lưới xe tự lái theo yêu cầu tại Mỹ. Số vốn đầu tư cho dự án đầy tham vọng này ước tính lên tới 500 triệu USD. Bước đi hợp tác với GM cũng cho thấy Lyft cũng đang "nuôi mộng" nghiên cứu xe tự lái nhằm cạnh tranh với dịch vụ đối thủ Uber.

Ngoài ra, GM cũng đang lên kế hoạch sản xuất loạt xe tự lái Chevrolet Volts 2017 tại Trung tâm kỹ thuật Warren mới được cải tạo gần đây tại bang Michigan (Mỹ).

Tiến Thanh

Chủ đề khác