VnReview
Hà Nội

Tai nạn chết người do lạm dụng tính năng tự lái của Tesla

Hàng chục nghìn chiếc Tesla Model S đang bị điều tra sau tai nạn chết người liên quan đến tính năng tự lái.

Tính năng tự lái xe một lần nữa lại là trung tâm của sự chú ý, khi Ủy ban an toàn xe cộ của Mỹ khẳng định chiếc xe Tesla Model S đang ở chế độ tự lái khi gặp tai nạn vào tháng Năm vừa qua. Chiếc Tesla đâm vào một chiếc công ten nơ và người lái xe có tên Joshua Brown đã qua đời sau tai nạn.

Nhiều người từng đăng tải video gặp nguy hiểm khi phụ thuộc vào tính năng tự lái của Model S, nhưng đây là lần đầu tiên có tai nạn chết người liên quan đến tính năng này

Tài xế chiếc xe tải, anh Frank Baressi cho biết khi đó chiếc Tesla đang di chuyển ở tốc độ rất nhanh, và nó đã không phanh lại trước khi đâm vào xe tải. Baressi cũng cho biết khi xảy ra tai nạn Joshua Brown đang xem phim. Công ty Tesla sau đó cho biết hệ thống tự lái của chiếc Model S đã không phanh lại vì nó không phát hiện được chiếc xe tải. "Cả hệ thống tự lái và tài xế đều không nhận ra được mặt màu trắng của chiếc xe tải do bầu trời đằng sau quá sáng, do đó xe đã không phanh".

Sau khi có kết luận về vụ tai nạn, Ủy ban đảm bảo an toàn cao tốc (NHTSA) của Mỹ cũng thông báo họ đang điều tra 25000 chiếc Model S khác được trang bị hệ thống tự lái.

Hệ thống tự lái của chiếc Model S đã từng "cứu" người lái xe Joshua Brown trước đó.

Có vẻ như bản thân người lái xe cũng có lỗi khi từng nhiều lần lạm dụng tính năng tự lái để "biểu diễn". Cụ thể, người lái xe xấu số Joshua Brown từng đăng tải nhiều video về tính năng tự lái của chiếc Model S lên YouTube. Trong một clip, anh này cho thấy hình ảnh mình bỏ cả hai tay khỏi vô lăng và để xe tự đi. Ở một clip khác được xem gần 2 triệu lần, Brown ghi lại cảnh hệ thống tự lái bẻ ngoặt vô lăng đột ngột để tránh khỏi một va chạm do một chiếc xe tải lấn làn. Trong phần mô tả, anh này cho biết lúc đó mình đang nghe sách đọc.

Trước đó, xe tự lái của Google cũng bị điều tra vì lý do tương tự.

Anh Minh

Chủ đề khác